Có thể chẩn đoán sức khỏe tâm thần của người qua hành vi “like” trên Facebook

VietTimes -- Theo nghiên cứu của hai đại học Cambridge và Stanford công bố trên tạp chí Lancet Psychiatry, có thể chẩn đoán được tình trạng sức khỏe tâm thần của một người dựa trên những gì người đó đăng hay “like” trên Facebook - mạng xã hội thông dụng nhất thế giới hiện nay.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, các chuyên gia y tế có thể chẩn đoán được người sử dụng mạng xã hội có bị các chứng xáo trộn tâm thần hay không; trầm cảm và tâm thần phân liệt hay không thông qua ngôn ngữ người sử dụng, cảm xúc họ truyền tải, chủ đề họ bàn luận, biểu hiện của họ trong những hình ảnh họ đưa lên Facebook.

TS Becky Inkster, chủ nhiệm nghiên cứu, cho rằng phân tích kỹ thói quen của một người trên mạng xã hội không những có thể giúp chẩn đoán mà còn rất có ích cho việc điều trị các chứng bệnh tâm thần họ mắc phải. Trên toàn cầu, cứ bảy người thì có một người đang dùng Facebook hằng ngày.

Trong khi đó, TS Uri Nitzan của Đại học Tel Aviv Israel đã phân tích chuyên sâu 3 trường hợp về mối liên quan của bệnh tâm thần với Internet. Theo ông Nitzan, bệnh nhân chia sẻ một số đặc điểm rất quan trọng, bao gồm: họ là những người cô đơn, dễ bị tổn thương do mất mát hay bị mất đi người thân yêu, thiếu các kinh nghiệm với công nghệ và không có tiền sử rối loạn tâm thần và lạm dụng chất kích thích trước đó. Trong mỗi trường hợp, một điều trùng hợp đã được tìm thấy là sự tăng cường sử dụng mạng xã hội đồng nghĩa với sự phát triển dần dần và trầm trọng của các triệu chứng tâm thần bao gồm ảo giác, lo âu, hỗn loạn...

Internet là một không gian miễn phí và tự do mà hiện nay nhiều người đều sử dụng như một phần cơ bản trong cuộc sống hằng ngày và đó cũng là một phần trong sự phát triển của xã hội. Nhưng mà cùng với mặt lợi thì ngày càng có nhiều bệnh nhân bị tổn thương do Facebook vì các mạng này tấn công những người cô đơn, dễ bị tổn thương, bắt nạt.

Tiến sĩ Nitzan và những đồng sự của mình có kế hoạch nghiên cứu sâu hơn về ảnh hưởng đến tâm thần do sử dụng mạng xã hội facebook. Trong đó chú ý đến các tính năng và ứng dụng có thể gây tổn hại tình cảm cho người chơi hoặc người chơi gây ra cho người khác. Một số bệnh nhân tâm thần sử dụng Internet làm phiền mọi người và lạm dụng các tính năng để tương tác ẩn danh.

Tiến sĩ Nitzan cũng cho biết một tin vui là tất cả các bệnh nhân trên nếu sẵn sàng điều trị với một chế độ thích hợp thì họ có thể phục hồi.