Có thể cải thiện chất lượng làm việc bằng cách nghe nhạc hay không?

VietTimes-- Nhiều người cảm thấy rằng nghe nhạc tại nơi làm việc giúp cải thiện đáng kể tâm trạng của họ. Những người khác cho rằng nó thậm chí làm cho họ làm việc hiệu quả hơn. Âm nhạc có thực sự “thần kỳ” đến thế không?
Ảnh minh họa (Ảnh: Futurism)
Ảnh minh họa (Ảnh: Futurism)

Theo một bài báo của tạp chí Time năm 2012, các nhà nghiên cứu đã cân nhắc liệu nghe nhạc tại nơi làm việc có thể làm cho việc "hấp thụ và ghi nhớ thông tin mới" trở nên khó hơn hay không. Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng nghe nhạc tại nơi làm việc có thể làm tăng năng suất lao động.

Vậy sự khác biệt ở đây là gì?

Teresa Lesiuk, giáo sư về giáo dục âm nhạc và liệu pháp âm nhạc tại Đại học Miami, cho biết: "Sự kết nối giữa nghe loại nhạc bạn yêu thích trong công việc và việc tâm trạng được cải thiện là vô cùng khăng khít". Bà nói rằng khoảng 90% thời gian mọi người có những trải nghiệm tích cực khi lắng nghe bất cứ loại âm nhạc nào mà họ thích và nghe nhạc thường tạo ra những "tâm trạng ôn hòa, nhẹ nhàng". Ở trong khung cảnh đó có thể hữu ích cho việc hoàn thành công việc.

Bà cho biết thêm: "Nghiên cứu cho thấy rằng, khi bạn đang ở trong một tâm trạng đặc biệt, bạn có nhiều lựa chọn hơn, bạn không thu hẹp sự tập trung của bạn và đó là lợi ích cho việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo."

Vì vậy, âm nhạc không chỉ có thể giúp bạn tăng năng suất mà còn giúp bạn sáng tạo hơn trong công việc. Lesiuk nói rằng, tất nhiên, có thể có ngoại lệ. Nếu đó là âm nhạc của một nghệ sĩ bạn không thích hoặc nhịp độ bài hát vô cùng mạnh, điều đó có thể tạo ra một số phiền nhiễu. Nhưng tổng thể những cải tiến này vẫn đúng nếu ai đó thích âm nhạc. Nếu không gian làm việc tràn đầy loại nhạc mà bạn không đặc biệt thích, những hiệu ứng tương tự sẽ không xảy ra.

Một điều đặc biệt thú vị mà Lesiuk đã thấy được qua nghiên cứu của chính mình là sự tăng đáng kể về năng suất thông qua nghe nhạc có thể phụ thuộc vào mức độ bạn đang làm tốt như thế nào. Trong một nghiên cứu, bà nói rằng bà thấy những hiệu quả tốt nhất đã được cảm nhận bởi những người đã quá quen thuộc với công việc của mình, nhưng cũng không phải là chuyên gia.

Bà nói: "Nếu một người có chuyên môn trong công việc, họ đã được hưởng lợi về mặt tâm trạng, nhưng nó không ảnh hưởng đến năng suất của họ. Họ sẽ làm tốt dù có chuyện gì xảy ra." Tuy nhiên, nếu một người làm việc chỉ ở mức độ vừa phải, năng suất tăng lên đáng kể. "Nếu họ là người mới vào việc, nếu họ chỉ học về kỹ năng, âm nhạc không giúp họ làm việc, bởi vì họ không có kỹ năng, nhưng nó vẫn có lợi cho tâm trạng của họ".

Có thể cải thiện chất lượng làm việc bằng cách nghe nhạc hay không? ảnh 1

Nghe thể loại nhạc mà bạn thích kích hoạt trung tâm giải trí trong não của bạn và "một con đường cụ thể thông qua hệ thống limbic đến vùng vỏ não vỏ não trước, đó là khu vực suy nghĩ của bạn, được kích thích. Ảnh hưởng của kích thích này là việc cải thiện giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.

Một số công ty đang làm việc để tận dụng các hiệu ứng thần kinh này và tạo ra âm nhạc có thể tối đa hóa chúng. Focus @ Will là một ứng dụng tạo ra "âm thanh hợp lý". Nhạc này được thiết kế đặc biệt để lắng nghe trong khi bạn đang làm việc để cải thiện tâm trạng và năng suất. Công ty đã xây dựng một hệ thống tập trung vào trọng tâm của âm nhạc, tiến độ và nhiều thứ khác để làm cho nó hiệu quả nhất có thể.

Theo công ty, nó "sử dụng các tính năng tạo hình trí tuệ của âm thanh để giữ cho tâm trí của bạn tránh khỏi hai trạng thái không mong muốn: sự phân tâm và sự nhàm chán". Âm nhạc này sẽ ảnh hưởng đến hệ thống limbic đã đề cập ở trên để nâng cao khả năng tập trung của bạn. Có nhiều loại âm nhạc khác nhau để bạn lựa chọn, vì vậy bạn có thể chọn loại phù hợp với sở thích của mình nhất.

Một nghiên cứu từ năm ngoái được công bố từ arXiv cho thấy âm nhạc hợp lý có thể cải thiện "tập trung vào nhận thức, kiên trì công việc, nhận diện và tư duy sáng tạo" cũng như tâm trạng chung. Đáng chú ý hơn là nghiên cứu cũng cho thấy âm nhạc được sắp xếp hợp lý, không có ảnh hưởng gì đến "sự chú ý trực quan, trí nhớ bằng lời nói, tư duy logic, hiệu quả, căng thẳng nhận thức hoặc tự siêu việt". Vì vậy, bạn sẽ tập trung tốt hơn và có thể sáng tạo hơn cho nhiều nhiệm vụ bạn có thể muốn hoàn thành.

Nếu bạn cần một cái “cớ” để nghe nhạc tại nơi làm việc, bây giờ bạn đã có rồi đó. Âm nhạc không chỉ rất thú vị mà còn giúp cải thiện tâm trạng của bạn, nhưng nó thực sự có thể làm cho bạn làm một công việc tốt hơn. Vì vậy, nếu ông chủ của bạn không thích nhân viên nghe nhạc khi làm việc, bạn chỉ cần nói với sếp rằng bạn đang cố gắng để trở thành nhân viên tốt!

Theo Futurism