Cổ phiếu công nghệ Trung Quốc còn sốt hơn cả “FANG” của Mỹ

"FANG" chính là các công ty đại gia của Mỹ bao gồm Facebook, Amazon.com, Netflix và công ty mẹ Alphabet của Google.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không chỉ có cổ phiếu của các công ty công nghệ Mỹ mới lên trong năm nay, cổ phiếu các công ty công nghệ Trung Quốc gần đây cũng đang "phất" vì nhà đầu tư đổ xô vào nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Trong số các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc lớn được giao dịch tại Mỹ, cổ phiếu của ứng dụng tin nhắn Momo, trang thương mại điện tử JD.com và Alibaba đã đạt mức tăng giá trị gần 80% hoặc hơn. Mức tăng này còn lớn hơn cả mức tăng của cổ phiếu Facebook (tăng 49%) và cổ phiếu Facebook được đánh giá là tăng tốt nhất trong số các cổ phiếu FANG tại Mỹ.

FANG chính là muốn nói đến các công ty Facebook, Amazon.com, Netflix và công ty mẹ Alphabet của Google. Đây là nhóm những cổ phiếu có mức tăng giá thống trị thị trường chứng khoán Mỹ. Năm nay, các cổ phiếu công nghệ Mỹ vẫn dẫn đầu thị trường, tăng 23% và là mảng hoạt động tốt nhất trong nhóm các doanh nghiệp lớn S&P 500.

Tuy nhiên, chỉ số CNTT của Trung Quốc MSCI còn cao gấp đôi mức trên, tăng 56% trong năm nay, tính theo tiền nhân dân tệ Trung Quốc, đặc biệt là cổ phiếu của các trang thương mại điện tử. Mua sắm online tại Trung Quốc còn lớn hơn cả Mỹ và đang tăng trưởng nhanh hơn.

Doanh số online của các mặt hàng tại Trung Quốc tăng vọt 28,6% trong nửa đầu năm, đạt 2,37 nghìn tỷ tệ (350 tỷ USD), khiến thị phần bản lẻ của Trung Quốc tăng lên 13,8% từ mức 11,6% trong nửa đầu năm 2016.

Ngược lại, doanh số thương mại điện tử Mỹ tăng 14,7%, đạt 105,7 tỷ USD trong quý đầu, chiếm 8,5% tổng doanh số bán lẻ.

Giá cổ phiếu các hãng công nghệ Mỹ và Trung Quốc

Với cơ hội tăng trưởng này, các đại gia công nghệ Trung Quốc như Alibaba và Baidu "đang trở nên lớn mạnh trên quốc tế", Peter Donisanu, chuyên gia phân tích nghiên cứu toàn cầu của Wells Fargo Investment Institute, nói. Ông cho biết "các nhà đầu tư đang tập trung vào những GM mới, Apple mới và những công ty đa quốc gia mới".

Nhà đầu tư Mỹ cũng đang tính toán xem nên giao dịch cổ phiếu công nghệ Trung Quốc như thế nào. E-Trade nhận thấy số lượng hợp đồng quyền chọn đã tăng vọt trong tháng qua đối với 5 trong số những cổ phiếu công nghệ Trung Quốc lớn nhất.

Quyền chọn (option) mang lại cho người giao dịch quyền mua hoặc bán một cổ phiếu. Một quyền chọn mua (call option) là quyền mua một cổ phiếu trong tương lai ở một mức giá thiết lập sẵn. Một quyền chọn bán (put option) là quyền bán.

"Chúng tôi không chỉ nhận thấy cổ phiếu của Alibaba, Baidu và một số tên tuổi khác tăng lên, mà những cổ phiếu này còn thực sự thống trị trong các hợp đồng quyền chọn mua cổ phiếu (call option)", Russell nói. Điều đó dự báo giá sẽ còn tăng nữa. "Các nhà đầu tư Mỹ bắt đầu để ý đến những công ty này".

Chẳng hạn, theo số liệu E-Trade, trung bình số lượng hợp đồng quyền chọn mua cổ phiếu JD.com từ ngày 27/6 đến 30/6 là 25.606. Nhưng trong tuần qua, con số này nhảy vọt lên trung bình 41.632.

Mỗi ngày, các nhà đầu tư đã mua 16.000 đến 54.000 hợp đồng quyền chọn mua cổ phiếu JD trong tuần qua, trong khi đó chỉ có khoảng 6.500 đến 13.000 hợp đồng quyền chọn bán.

Các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc còn có thể đi xa hơn, vì giá trị vốn hóa thị trường (market capitalization) của chúng nhỏ hơn so với các cổ phiếu công nghệ Mỹ.

Giá trị vốn hóa thị trường của Alibaba chỉ dưới 400 tỷ USD, còn của Amazon.com là 478 tỷ USD. Giá trị vốn hóa thị trường của Baidu là 79 tỷ USD, nhỏ hơn nhiều so với một phần của 648 tỷ USD của Alphabet.

Top 5 cổ phiếu công nghệ Trung Quốc có số lượng hợp đồng quyền chọn mua cao nhất

Tuy nhiên, các cổ phiếu công nghệ Trung Quốc thường dễ biến động trước những thay đổi trong chính sách quản lý hoặc điều tra bất ngờ của chính phủ. Hồi tháng Sáu, cổ phiếu của Weibo và các trang truyền thông xã hội Trung Quốc đã giảm mạnh sau khi Cục quản lý Báo chí, Xuất bản, Radio, Phim và Truyền hình Trung Quốc nói sẽ đóng cửa các dịch vụ video của Weibo, do không có các giấy phép phù hợp. Trong một diễn biến khác, một cuộc điều tra của chính phủ vào các chiến lược quản cáo của Baidu cũng đã xảy ra trùng hợp với việc lợi nhuận Baidu rớt thê thảm trong quý 2/2016.

Tuy vậy, Baidu đã phục hồi và tháng Bảy vừa qua lợi nhuận quý 2/2017 của hãng đã tăng vọt 83,5%, lên 4,41 tỷ tệ.

Theo CNBC, trong số 4 cổ phiếu công nghệ Trung Quốc khác có số lượng quyền chọn mua cao, NetEase đã báo cáo kết quả kinh doanh quý vào ngày 9/8, còn JD là vào 14/8, Alibaba vào 17/8 và Momo vào 22/8.

Theo Tạp chí Diễn đàn đầu tư
http://vnreview.vn/tin-tuc-kinh-doanh/-/view_content/content/2242352/co-phieu-cong-nghe-trung-quoc-con-sot-hon-ca-fang-cua-my