Cơ chế có thể “giúp” gia đình thứ trưởng Thoa nắm 35% vốn điều lệ bóng đèn Điện Quang

VietTimes -- Thông tin này được làm rõ tại họp báo về dự thảo Nghị định chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần do Bộ Tài chính tổ chức chiều 16/3.
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa. Nguồn Internet
Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa. Nguồn Internet

Theo ông Nguyễn Duy Long, Trưởng phòng Đổi mới, sắp xếp doanh nghiệp thuộc Cục Tài chính Doanh nghiệp (Bộ Tài chính), quy định về cơ chế cổ phần hóa cho phép lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước được mua cổ phần của doanh nghiệp khi cổ phần hóa theo hai mức.  

Cụ thể, lãnh đạo này có thể được mua cổ phần ưu đãi theo số năm công tác áp dụng chung đối với tất cả cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp, với "công thức" cứ mỗi năm làm việc trong khu vực Nhà nước được mua 100 cổ phần ưu đãi với giá bằng 60% giá đấu thành công.

Bên cạnh quyền mua cổ phần này, người lao động là chuyên gia trong doanh nghiệp có trình độ, cán bộ có cống hiến lớn đối với doanh nghiệp có thể được ưu tiên mua thêm cổ phần theo mức giá đấu thành công.

"Khi tiến hành cổ phần hóa năm 2005 thì lãnh đạo, người lao động tại Công ty cổ phần Điện Quang cũng được quyền mua cổ phần ưu đãi theo phương thức này" - ông Long cho biết.

Theo Phó Cục trưởng Cục Tài chính Doanh nghiệp Đặng Quyết Tiến, Nghị định 64/2002 về chuyển doanh nghiệp Nhà nước thành công ty cổ phần khuyến khích cán bộ mua cổ phần khi doanh nghiệp Nhà nước chuyển đổi thành công ty cổ phần. "Khi đó Đảng viên, cán bộ Nhà nước phải đi đầu trong việc mua cổ phần. Sau này thực hiện theo thị trường thì quy định cũng thay đổi theo" - ông Tiến cho biết.

Thực tế, dù các chính sách cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước thay đổi liên tục, nhưng trong thời gian đầu, không có nhiều người lao động không thiết tha với việc cổ phần hóa. Thậm chí, xuất hiện phổ biến thực tế cổ phần doanh nghiệp không bán được hết, hoặc sau khi mua cổ phần ưu đãi người lao động đã lập tức bán ngay cho người có nhu cầu. 

Đáng lưu ý, các lãnh đạo của Cục Tài chính Doanh nghiệp cho biết việc xác minh tài sản của Thứ trưởng Bộ Công thương hiện vẫn đang được các cơ quan chức năng tiến hành làm rõ.

Trong một báo cáo gần đây, Bộ Công Thương khẳng định số cổ phần Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang mà gia đình Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa đang nắm là có từ trước khi bà Thoa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng, đồng thời, tài sản đã được bà Thoa kê khai đầy đủ hàng năm.

Trước khi được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công thương, bà Hồ Thị Kim Thoa giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ của Công ty Điện Quang.

Tại doanh nghiệp này, bà Hồ Thị Kim Thoa đang nắm giữ 1,68 triệu cổ phiếu, tương đương 4,91 % vốn của Công ty CP Điện Quang, với thị giá khoảng 100 tỷ đồng.

Đồng thời với đó, nhiều nhiều thành viên trong gia đình bà Thoa như các con, em trai, em dâu, mẹ đẻ hiện vẫn nắm giữ vị trí cao và sở hữu tỷ lệ cổ phần lớn, với tổng tỷ lệ lên tới gần 35% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (Mã CK: DQC), tương đương khoảng 700 tỷ đồng.