Có cán bộ cao cấp ở Yên Bái và Đồng Nai kê khai tài sản thiếu trung thực

VietTimes -- Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Đặng Công Huẩn cho biết thông tin này chiều 5/9, tại cuộc họp của Ủy ban Tư pháp (UBTP) Quốc hội cho ý kiến dự thảo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng (PCTN) năm 2017.
Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên họp toàn thể ngày 5-9. Ảnh: quochoi.vn
Uỷ ban Tư pháp tổ chức phiên họp toàn thể ngày 5-9. Ảnh: quochoi.vn

Theo dự thảo báo cáo PCTN, năm 2016, cả nước có 1.113.422 người kê khai tài sản, tỷ lệ kê khai và công khai đều trên 99,8%.

Có 77 người trong số này được xác minh tài sản và thu nhập. Số người tiến hành xác minh tài sản rải ở một số cơ quan như Bộ NNPTNT, Bộ Quốc phòng, Bộ Công thương, Tp Hà Nội, tỉnh Yên Bái và tỉnh Đồng Nai.

Đáng chú ý TTCP chỉ rõ qua việc xác minh tài sản, thu nhập của cơ quan có thẩm quyền, phát hiện và xử lý 3 trường hợp vi phạm về kê khai tài sản, thu nhập, trong đó có cả cán bộ cấp cao ở các tỉnh Đồng Nai và tỉnh Yên Bái.

Ngoài ra, trong năm 2017, có 25 trường hợp người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng bị xử lý kỷ luật. Trong đó, tỉnh có người bị kỷ luật nhiều nhất là Kiên Giang với 9 người, tỉnh An Giang có 4 người, tỉnh Hậu Giang 3 người, Bộ Tài chính 2 người… Qua hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ngành thanh tra đã phát hiện 76 vụ với 141 đối tượng có hành vi tham nhũng và liên quan đến tham nhũng.

Theo TTCP, năm 2017, các vụ án, vụ việc liên quan đến tham nhũng đã gây thiệt hại trên 1.351 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng đã thu hồi, kê biên được 158,8 tỷ đồng, 314.000 USD, 4 căn nhà, 1 căn hộ chung cư. Bên cạnh đó, Tổng Cục thi hành án dân sự đã thụ lý mới 128 vụ việc thuộc nhóm tội tham nhũng, với số tiền tương đương 5.110 tỷ đồng. Trong đó, đã giải quyết xong 86 vụ việc với số tiền hơn 1.000 nghìn tỷ đồng.

Đáng chú ý,  theo ông Đặng Công Huẩn, tình hình tham nhũng năm 2018 dự báo sẽ tiếp tục có dấu hiệu giảm. Lý do từ chỉ đạo quyết liệt của Ban chỉ đạo Trung ương về PCTN và nỗ lực của các cơ quan chức năng trong PCTN, nhất là việc kiên quyết điều tra, xử lý nghiêm các vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng sẽ củng cố hơn nữa niềm tin của nhân dân, có tác dụng răn đe rõ rệt. Điều này giúp cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn chặn tham nhũng vừa khích lệ các nhân tố tích cực tham gia phòng chống tham nhũng.