Cô bé lớp 8 chế tạo thành công máy rửa bát thông minh

VietTimes-- Tại vòng chung kết Robocon Việt Nam 2017,  Nguyễn Thanh Bình, một học sinh lớp 8 của thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình đã đem đến cuộc thi chiếc máy rửa bát độc đáo, đơn giản mà hiệu quả do chính em sáng chế. “Em làm ra với mong muốn phần nào giúp những người phụ nữ đỡ vất vả hơn trong công việc nội trợ”- Bình nói.
Nguyễn Thanh Bình tại vòng chung kết Robocon Việt Nam 2017
Nguyễn Thanh Bình tại vòng chung kết Robocon Việt Nam 2017

Máy rửa được 9 bát, đĩa mỗi lần

Khi được hỏi về cấu tạo chiếc máy rửa bát thông minh này, cô học trò lớp 8 tươi cười: “Máy có cấu tạo khá đơn giản, bao gồm: ống dẫn nước, động cơ bơm dung dịch nước rửa bát, nút điều khiển, bộ phận sấy khô và ống nước thải.

Người sử dụng chỉ cần khởi động máy và chọn các chế độ phù hợp với lượng bát đĩa cần rửa trên bảng điều khiển, máy sẽ tự động hoạt động. Có 4 nút điều khiển: Khởi động, chọn chế độ, chọn đèn UV, tạm dừng (hay kết thúc).

Trong quá trình máy bơm nước và dầu vào buồng rửa, các giá để bát đĩa cũng đồng thời quay đảo chiều nhờ động cơ bên dưới, giúp nước và dầu được phun đều vào cả những góc khuất của bát đĩa”.

Kết thúc chu trình rửa, hệ thống sấy khô và khử trùng được kích hoạt giúp bát đĩa khô thoáng. Thời gian rửa sạch tuỳ thuộc vào lượng bát đĩa và chế độ mà người dùng lựa chọn ban đầu. Khi được hỏi “với loại máy rửa bát này thì mỗi lần rửa được bao nhiêu chiếc bát, đĩa?”, Bình hồn nhiên: “Với loại máy rửa bát này, người sử dụng có thể rửa tối đa là 9 bát đĩa”.

Chiếc máy ra đời từ ý nghĩ muốn giúp bà

Nguyễn Thanh Bình, hiện đang là học sinh lớp 8C trường THCS Tân Bình, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình. Ở trường, em luôn tỏ ra là người có tiềm năng đặc biệt với các môn tự nhiên. Điểm trung bình 3 môn toán, lý hoá đều đạt trên 9.0.

Theo Bình thì, với niềm đam mê khoa học và công nghệ, cùng mong muốn giúp các bà nội trợ thực hiện công việc hàng ngày một cách thư giãn nhất, nên em đã nảy ra ý tưởng về một chiếc máy rửa bát thông minh. 

Chia sẻ về nguyên nhân tại sao chế tạo máy rửa bát chứ không phải máy móc nào khác, Bình bảo, trong các gia đình ở Việt Nam hiện nay, công việc rửa bát đĩa thường do người phụ nữ đảm nhận. Công việc này chiếm khá nhiều thời gian và công sức của họ. Để tạo điều kiện cho người phụ nữ vừa giỏi việc nước đảm việc nhà, vừa có thời gian nghỉ ngơi, chăm sóc bản thân, mỗi gia đình nên có một chiếc máy rửa bát.

Sản phẩm của Bình được đem đi dự thi ở cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và đã đạt giải nhì. Nhờ sự hướng dẫn, góp ý của ban giám khảo, em đã bổ sung và hoàn thiện lại mô hình trước khi đem dự thi cuộc thi sáng tạo Robocon Việt Nam 2017.

Với niềm đam mê sáng tạo của mình, Bình cho biết em sẽ nỗ lực hết mình để tiếp tục phát triển mô hình chiếc máy rửa bát thông minh theo hướng kết hợp thêm hệ thống nóng lạnh và điều khiển từ xa. Khi đó, người sử dụng dù ở bất cứ nơi nào trong nhà vẫn có thể kích hoạt được máy hoạt động.

Trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại máy rửa bát khác nhau, có dòng nhập khẩu nguyên chiếc từ Châu Âu, có dòng nhập khẩu linh kiện và lắp tại nước thứ 3. Máy rửa bát được chia thành 3 loại: máy rửa bát độc lập, máy rửa bát âm tủ hay máy rửa bát đặt bàn. Mỗi một dòng máy rửa bát có những ưu điểm riêng cùng tính năng rửa riêng. 

Máy rửa bát độc lập: là dòng máy rửa bát lắp độc lập bên ngoài hoặc có thể tháo lắp để lắp âm trong tủ bếp. Loại máy độc lập này thường được thiết kế với kích thước rộng 60 cm x cao 85cm x sâu 60cm cùng hệ thống 2 hoặc 3 khoang rửa, dùng rửa cho 12 -14 bộ bát đĩa. 

Máy rửa bát âm tủ: là dòng máy rửa bát lắp âm trong tủ bếp với kích thước chiều cao 82cm x rộng 60cm x sâu 60cm, sản phẩm rửa cho 12 - 14 bộ bát đĩa. Dòng sản phẩm này cũng được thiết kế với hệ thống 2 hoặc 3 khoang rửa cao cấp.

Máy rửa bát đặt bàn: là dòng máy với kích thước nhỏ gọn được lắp đặt trên bàn, dòng sản phẩm đặt bàn này rửa được cho 6 bộ bát đĩa.

Giá giao động từ trên 6 triệu đến trên 30 triệu tùy loại