Chuyện về những đội trưởng V.League 2020

VietTimes -- Trong 14 đội dự V.League 2020 chỉ có 2 đội trưởng Đinh Xuân Việt (Nam Định), Huỳnh Tuấn Linh (Than Quảng Ninh) là thủ môn. Duy nhất Hoàng Vissai (Hải Phòng) là cầu thủ nhập tịch đeo băng đội trưởng, dù trình độ tốt nhưng có lẽ do rào cản ngôn ngữ nên không có bất cứ ngoại binh nào có vinh dự này.
Duy nhất Hoàng Vissai (Hải Phòng) là cầu thủ nhập tịch đeo băng đội trưởng. Ảnh Next Media
Duy nhất Hoàng Vissai (Hải Phòng) là cầu thủ nhập tịch đeo băng đội trưởng. Ảnh Next Media

Do Anh Đức (B.Bình Dương) và Nguyên Mạnh (SLNA) rời đội nên Tô Văn Vũ và Hoàng Văn Khánh là những người lần đầu trở thành đội trưởng đội bóng. Nếu như Tô Văn Vũ đã có 1 pha kiến tạo thành bàn cho B.Bình Dương thì Hoàng Văn Khánh đang góp phần giúp SLNA chưa bị thủng lưới sau 2 trận đấu.

Cả B.Bình Dương lẫn SLNA đều đang trong quá trình trẻ hóa nên vai trò của 2 tân đội trưởng này được cho là quan trọng. Nhất là khi 2 đội bóng này cũng vừa thay đổi vị trí HLV trưởng của đội bóng, mọi việc đều mới mẻ.

Những đội trưởng “thâm niên”

Trong khi đó Ngọc Duy (Sài Gòn) ngoài nhiệm vụ đội trưởng vừa được bổ sung vào thành phần BHL sau khi chủ tịch CLB Vũ Tiến Thành kiêm HLV trưởng thay cho ông Hoàng Văn Phúc. Trước đây, trung vệ Huy Hoàng (SLNA) cũng đã từng kiêm nhiệm “2 in 1” như thế này, gắn bó lâu năm với Sài Gòn FC nên Ngọc Duy không khó để thích nghi vai trò mới.

Đinh Thanh Trung (Quảng Nam) là đội trưởng có thâm niên tại V.League. Ảnh CLB
Đinh Thanh Trung (Quảng Nam) là đội trưởng có thâm niên tại V.League. Ảnh CLB

Các đội trưởng Văn Quyết (Hà Nội), Tấn Tài (Hồng Lĩnh Hà Tĩnh), Đinh Thanh Trung (Quảng Nam), Đinh Xuân Việt (Nam Định) đều là những cầu thủ có thâm niên tại V.League và có uy trong phòng thay đồ. Văn Quyết, Thanh Trung đã có thời gian dài đeo bằng đội trưởng và đóng góp rất nhiều cho thành tích của đội bóng. Đây cũng là 2 đội trưởng có quyền lực tuyệt đối mỗi khi thi đấu trên sân và cả trong phòng thay đồ, kể cả ngoại binh cũng đều dành cho họ sự kính nể.

Trong khi đó, việc đến Hồng Lĩnh Hà Tĩnh cuối cùng nhưng HLV Minh Đức đã trao băng đội trưởng cho Lê Tấn Tài cũng nói lên sự kỳ vọng của đội bóng dành cho “lão tướng” gốc Khánh Hòa này. Sứ mệnh của tân đội trưởng này là củng cố tuyến giữa, truyền lửa cho đàn em để trụ hạng thành công.

Mặc dù vẫn có những lúc vấp phải sai sót chuyên môn nhưng tại sân Cẩm Phả hiện nay, không có ai thích hợp đeo chiếc băng đội trưởng hơn thủ môn Tuấn Linh, 29 tuổi. Cựu tuyển thủ quốc gia Tuấn Linh đã có 7 năm đeo găng tại Than Quảng Ninh, không một mùa giải nào bắt dưới 20 trận.

Tuấn Anh vẫn được kỳ vọng là nhạc trưởng tuyến giữa của HAGL. Ảnh VPF
Tuấn Anh vẫn được kỳ vọng là nhạc trưởng tuyến giữa của HAGL. Ảnh VPF

Thủ môn Đinh Xuân Việt thay trung vệ nhập tịch Lê Văn Phú đeo băng đội trưởng, theo truyền thống “kính lão, đắc thọ” của đội bóng thành Nam. Với cái bóng của HLV Văn Sỹ bao trùm thì Xuân Việt không gặp nhiều khó khăn khi đeo băng đội trưởng, dù có lúc anh cũng là “tội đồ” làm nên bàn thua của Nam Định.

Giá trị truyền thống

Trong khi đó, tân HLV Trương Việt Hoàng tiếp tục chọn Bùi Tiến Dũng đeo bằng đội trưởng để đề cao giá trị truyền thống dù cái uy và tầm quan trọng của đội trưởng quốc gia Quế Ngọc Hải lớn hơn nhiều. Với một đội bóng đề cao tính kỷ luật như Viettel thì Bùi Tiến Dũng cũng không gặp khó khăn gì lớn, nhất là khi đàn anh Ngọc Hải hỗ trợ nhiều.

Sau khi Fagan về sân Cẩm Phả thì chiếc băng đội trưởng Hải Phòng được trao cho Hoàng Vissai như một sự gửi gắm niềm tin cho tấn HLV Phạm Anh Tuấn cho “lão tướng” này. 2 trận đấu vừa qua, trung vệ đội trưởng này đang làm tốt nhiệm vụ của mình, giúp Hải Phòng có được 4 điểm.

Hiện nay, tại sân Cẩm Phả hiện nay, không có ai thích hợp đeo chiếc băng đội trưởng hơn thủ môn Tuấn Linh, 29 tuổi. Ảnh CLB
Hiện nay, tại sân Cẩm Phả hiện nay, không có ai thích hợp đeo chiếc băng đội trưởng hơn thủ môn Tuấn Linh, 29 tuổi. Ảnh CLB

Các đội trưởng Hoàng Đình Tùng (Thanh Hóa), Tuấn Anh (HAGL) và Đỗ Văn Thuận (TP.HCM) đều thi đấu dưới quyền của các HLV ngoại. Với các nhà cầm quân ngoại thì tấm băng đội trưởng không đồng nghĩa với việc cầu thủ sẽ nghiễm nhiên có suất đá chính.

Ngoài lý do sức khỏe của cầu thủ thì đấu pháp của từng trận đấu của các ông thầy mới là điều tiên quyết để các đội trưởng có được đá chính hay không? Do vấn đề tuổi tác và thể lực nên có lẽ Đình Tùng sẽ là đội trưởng có thời gian thi đấu tập tại mùa giải này, nhất là khi Trọng Hùng trở lại.

Trong khi đó, Tuấn Anh vẫn được kỳ vọng là nhạc trưởng tuyến giữa của HAGL. Có điều HLV Lee Tae- Hoon sẽ giảm bớt nhiệm vụ phòng ngự cho đội trưởng này để rảnh chân cho nhiệm vụ tổ chức tấn công.

Về lý thuyết thì tiền vệ Hoàng Minh Tâm (sinh 1980) sẽ rất thuận lợi trong vai trò đội trưởng của SHB.Đà Nẵng khi đã 8 năm thi đấu cho đội bóng bên bờ sông Hàn. Nhưng với cá tính khá lành, SHB.Đà Nẵng lại là đội bóng mà nguồn cầu thủ khá đa dạng, nên lâu nay vai trò của Minh Tâm khá nhạt. Một mùa bóng khó khăn đang đợi Minh Tâm và HLV Lê Huỳnh Đức khi cuộc “thay máu” chưa đạt kết quả, trắng tay 2 vòng đấu.