Chuyển nhượng dự án: Cơ hội mới cho thị trường BĐS Đà Nẵng!

VietTimes -- "Đó không phải là sự tháo chạy khỏi thị trường mà là một làn sóng đầu tư mới cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong tương lai"-ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội chia sẻ.
ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội
ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội

Sôi động từ những thương vụ M/A nổi tiếng!

Theo báo cáo của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Đà Nẵng trong thời gian vừa qua đã và đang chứng kiến những thương vụ chuyển nhượng mang tính quy mô với hàng loạt các dự án tên tuổi gắn liền với thị trường bất động sản Đà Nẵng suốt thời gian qua. Nhất là các dự án nghỉ dưỡng.

Cụ thể, trong quý 1/2016, Savills Việt Nam ghi nhận 5 dự án lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng có các giao dịch mua bán chuyển nhượng lớn đến từ các tập đoàn đầu tư lớn như: Indochina Land với dự án Hyatt Regency được bán cho Gow Capital với giá 40 triệu USD, Indochina Reverside bán cho Kajima với giá từ 15-20 triệu USD; Một dự án nữa của tập đoàn Indochina Capital là sân golf Montgomerie Links được bán cho tập đoàn TBS với giá 25,5 triệu USD.

Bên cạnh Indochia Capital thì Vina Capital cũng chuyển nhượng một loạt các dự án của mình tại Đà Nẵng như: Sân golf Đà Nẵng Golf Course được bán cho BRG với mức giá 37,3 triệu USD, Dự án bến du thuyền và bất động sản Marina Complex ở bờ Đông sông Hàn có quy mô 17,6 ha được bán cho Quốc Cường Gia Lai với mức giá chưa công bố vào quý 2/2016.

Trong số đó, thương vụ chuyển nhượng khu phức hợp World Trade Centre Đà Nẵng từ Vina Capital cho các đối tác khác  là một trong những vụ mua bán lớn nhất nhì Đà Nẵng từ trước đến nay.
Bên cạnh các giao dịch đến từ các tên tuổi lớn thì cũng có những giao dịch khác với quy mô hàng chục triệu USD diễn ra từ đầu năm 2016 đến nay như: Crescent Point bán The Nam Hải (Hội An, Quảng Nam) cho HPL với giá 65 triệu USD, Dong A Land bán Golden Square cho Alphanam hay Hoàng Anh Gia Lai bán dự án Hoàng Anh Gia Lai Complex cho Quốc Cường Gia Lai với mức giá 18,6 triệu USD.

Đà Nẵng, bất động sản, chuyển nhượng, M/A, Savills, cơ hội, làn sóng, VietTimes
Chuyển nhượng các dự án bất động sản được xem là một làn sóng đầu tư mới cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong tương lai

Cơ hội từ các nhà đầu tư mới!

Tuy nhiên, tình trạng chuyển nhượng dự án này được chuyên gia Savills đánh giá là tín hiệu đáng ghi nhận cho thị trường bất động sản Đà Nẵng khi chuyển sang một giai đoạn mới. "Đây là tín hiệu đáng mừng, một cơ hội đầu tư mới cho Đà Nẵng chứ không phải là sự tháo chạy khỏi thị trường như dư luận đặt câu hỏi. Nó cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong tương lai với một làn sóng đầu tư mới"-ông Matthew Powell, chuyên gia cao cấp của Savills Việt Nam lạc quan.

"Làn sóng này là xu hướng của các quỹ đầu tư lớn đến từ các nước trong khu vực cũng như trên thế giới đang tìm kiếm các bất động sản nghỉ dưỡng đã hoàn thiện và đã đi vào hoạt động. Chứ không phải là nhà đầu tư mới phát triển như thời gian trước và họ thấy các dự án đã hoàn thiện là cơ hội để đầu tư"- ông Matthew Powell, chuyên gia cao cấp của Savills Việt Nam nói.

Liên quan đến việc một loạt các chủ đầu tư tên tuổi trên địa bàn chuyển nhượng dự án cho đối tác khác khiến dư luận cho rằng có một cuộc thoái vốn đầu tư, chạy khỏi thị trường. Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng: "Đối với các quỹ đầu tư đã đầu tư vào bất động sản như thời gian qua thì họ đã đầu tư vào thị trường bất động sản Đà Nẵng từ rất lâu rồi. Và tại thời điểm đó chưa có cơ hội đề đầu tư vào bất động sản đã hoàn thiện, nên những nhà đầu tư này phải là người tiên phong là nhà đầu tư phát triển. Sau thời gian hạn định thì họ phải bán các dự án đầu tư này để trả lại cho các nhà đầu tư tài chính vào quỹ đầu tư của họ. Đó là mô hình hoạt động của họ chứ không có sự thoái vốn, rút chạy khỏi thị trường như mọi người nghĩ".

"Việc các quỹ đầu tư bán các dự án này cho các quỹ đầu tư khác và các quỹ đầu tư mua lại cũng là những quỹ đầu tư danh tiếng trên thế giới nên đây là tín hiệu đáng mừng khi họ thành công trong dự án của họ và đã làm rất tốt nên mới thu hút được nguồn đầu tư, nguồn mua lại của các quỹ danh tiếng và đang thu hút vào thị trường Đà Nẵng. Đây là tín hiệu đáng mừng, một cơ hội đầu tư mới cho Đà Nẵng chứ không phải là sự tháo chạy khỏi thị trường như dư luận đặt câu hỏi. Không chỉ vậy, việc mua bán này cho thấy sức hấp dẫn của thị trường bất động sản Đà Nẵng trong tương lai với một làn sóng đầu tư mới"- ông Matthew Powell cho biết thêm.

Nhận định về bản chất của các thương vụ và xu hướng của thị trường trong thời gian tới. Ông Matthew Powell cho rằng, việc chuyển nhượng các dự án giữa các nhà đầu tư là bài học giành cho các nhà phát triển bất động sản trong tương lai khi phát triển các dự án bất động sản cần tập trung vào chất lượng của dự án, đảm bảo về hạ tầng, chất lượng sản phẩm, thiết kế,... Tập trung vào các dự án đó để thu hút được các nhà đầu tư trong tương lai có chất lượng như các nhà đầu tư đã làm trong suốt thời gian qua ở Đà Nẵng. Và thành công này là bài học cho các nhà đầu tư phát triển bất động sản khác tham gia vào thị trường bất động sản Đà Nẵng trong tương lai.

Đà Nẵng, bất động sản, chuyển nhượng, M/A, Savills, cơ hội, làn sóng, VietTimes
Theo Savills Việt Nam, Indochina Land chuyển nhượng dự án Hyatt Regency cho Gow Capital với giá 40 triệu USD

Trong thị trường bất động sản, việc mua bán, chuyển nhượng dự án giữa các nhà đầu tư là chuyện bình thường, cho thấy thị trường khỏe mạnh và phát triển rất tốt và thị trường cần những giao dịch mua bán chuyển nhượng như vậy.

"Phải có sự chuyển nhượng, chứ không nên chỉ có sở hữu đối với các dự án ấy mà thôi và thị trường nên có nhiều thương vụ chuyển nhượng. Việc các nhà đầu tư mới thế chân các nhà đầu tư cũ cho thấy sự tăng trưởng về mặt giá trị của bất động sản góp phần làm lành mạnh và thúc đẩy phát thị trường"- ông Matthew Powell nhấn mạnh.