Chuyện những dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”

Nhiều dự án chung cư có quy mô khá lớn, được chủ đầu tư triển khai rầm rộ, nhưng không hề có giấy phép. Đến khi bị cơ quan chức năng phát hiện sai phạm, doanh nghiệp mới tìm cách hợp thức hóa thủ tục. 
Chuyện những dự án “cầm đèn chạy trước ô tô”

Chuyện tưởng như đùa này đang diễn ra tại TP. HCM, mà điển hình là tại 2 dự án trên địa bàn quận 12.

“Con voi chui lọt lỗ kim”

Vừa qua, một số khách hàng mua căn hộ Dự án Khu Thương mại - Dịch vụ - Căn hộ cao tầng Hiệp Thành trên đường Lê Văn Khương, phường Hiệp Thành, quận 12, TP. HCM tỏ ra hoang mang khi phát hiện chủ đầu tư là Công ty TNHH Thương mại Đình Khiêm bỗng dưng cho ngưng xây dựng và dừng bán hàng kể từ đầu năm 2015 sau khi xây dựng đến tầng 10. Sau khi tìm hiểu, khách hàng mới tá hỏa, bởi lý do dự án này ngưng thi công là vì chưa có giấy phép xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, Chung cư Hiệp Thành được phê duyệt có 4 block chung cư (A, B, C, E), cao 14 tầng, gồm 512 căn hộ, cùng trường mẫu giáo có tổng diện tích sàn xây dựng 2.928 m2, quy mô 3 tầng. Dự án này được khởi công xây dựng lô B từ tháng 10/2010, đến tháng 4/2011, sau khi đã xây dựng đến sàn tầng 5 thì ngưng thi công. Đến tháng 11/2014, chủ đầu tư tái khởi động, xây dựng rầm rộ trở lại và đến cuối năm 2014 thì xây đến tầng 10, xong lại “đắp chiếu” từ đó đến nay.

Một dự án chung cư đồ sộ, được xây dựng trong 4 năm và đã xây đến tầng 10, nhưng mãi đến cuối năm 2014, cơ quan chức năng mới phát hiện là chưa có giấy phép xây dựng và bắt buộc ngưng thi công. Đây giống như chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”.

Điều đáng nói, đây không phải là “con voi” duy nhất, mà trước đó, cũng trên địa bàn quận 12 đã xuất hiện 1 trường hợp tương tự là Dự án Chung cư Tecco Green Nest tại phường Tân Thới Nhất do CTCP Đầu tư xây dựng và Ứng dụng công nghệ mới (Tecco) làm chủ đầu tư. Dự án gồm 3 khối chung cư cao 15 tầng với 800 căn hộ, được chủ đầu tư xây dựng đến tầng 5 mới bị cơ quan chức năng phát hiện và đình chỉ thi công. Tuy nhiên, sau đó Chung cư Tecco đã được cơ quan chức năng cấp giấy phép xây dựng trở lại.

Xử lý sai phạm thế nào?

Trao đổi về vụ việc Chung cư Hiệp Thành xây dựng không phép, ông Trương Công Nam, Phó chánh Thanh tra Sở Xây dựng TP. HCM cho biết, sai phạm tại Chung cư Hiệp Thành xảy ra ngay từ lúc khởi công, giai đoạn tháng 10/2010 - 4/2011. Theo đó, dự án chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận đầu tư, nhưng vẫn triển khai thi công lô B đến sàn thứ 5, trái với quy định tại Điều 72 của Luật Xây dựng năm 2003. Trong giai đoạn này, trách nhiệm chính xử lý thuộc UBND quận 12 và UBND phường Hiệp Thành, theo Điều 10 Nghị định 180/2007/NĐ-CP.

Cũng theo ông Nam, trong giai đoạn này, Nghị định 71/2010/NĐ-CP mới có hiệu lực thi hành (ngày 8/8/2010) và Thông tư 16/2010/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 71 mới ban hành, nên các cơ quan chức năng còn lúng túng trong việc áp dụng các quy định mới. Đến khi chủ đầu tư tiếp tục thi công trở lại vào tháng 11/2014, qua quá trình kiểm tra trên địa bàn, Thanh tra Sở Xây dựng nhận thấy công trình được thi công từ năm 2010, nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận đầu tư là trái với Nghị định 71.

Về hướng xử lý sai phạm, được biết, UBND phường Hiệp Thành, quận 12 đã từng ra quyết định đình chỉ thi công công trình, xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, điều khó hiểu là dù đã bị cơ quan chức năng yêu cầu ngừng thi công vào ngày 8/12/2014, khi công trình mới xây dựng đến tầng 7, nhưng không những chủ đầu tư không chấp hành dừng thi công, thực hiện lập hồ sơ cấp phép theo quy định, mà còn xây dựng tiếp đến tầng 10.

Ngày 16/1/2015, Thanh tra Sở Xây dựng có Công văn 134 đề nghị Công ty Đình Khiêm liên hệ cơ quan có thẩm quyền để được hướng dẫn lập hồ sơ cấp phép xây dựng theo quy định. Trước đó, ngày 9/12/2014, UBND phường Hiệp Thành đã ban hành Quyết định 281, ngoài việc đình chỉ xây dựng công trình, còn buộc Công ty Đình Khiêm lập thủ tục cấp giấy phép xây dựng trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày ban hành quyết định. Quá thời hạn trên, chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng sẽ bị cưỡng chế phá dỡ.

Vậy nhưng, tính từ ngày ban hành quyết định đến nay đã hơn 6 tháng, Công ty Đình Khiêm vẫn chưa xuất trình được giấy phép xây dựng,. Nếu sau này, bằng cách nào đó, Chung cư Hiệp Thành được hợp thức hóa việc xây dựng, giống như trường hợp của Tecco, thì việc này có thể sẽ tạo ra những tiền lệ để các doanh nghiệp  tiếp tục coi thường pháp luật.

Theo ĐTCK