Chuyển hồ sơ vụ Mobifone- AVG sang cơ quan điều tra

VietTimes-- Ngày 24/04, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã tiến hành bàn giao hồ sơ, tài liệu thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG cho cơ quan điều tra Bộ Công an. 
Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ vụ Mobifone - AVG sang cơ quan điều tra.
Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ vụ Mobifone - AVG sang cơ quan điều tra.

Đây là những tài liệu có liên quan nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG với giá gần 8.900 tỉ.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ cũng đã có văn bản thông báo Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với kết luận thanh tra dự án Mobifone mua 95% cổ phần AVG của TTCP.

Theo kết luận thanh tra, những vi phạm, làm trái quy định, thiếu trách nhiệm của MobiFone, nguy cơ hiện hữu thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước tại MobiFone khoảng 7.006 tỉ đồng, trong đó thiệt hại do mua nợ phải trả của AVG 1.134 tỉ đồng. 

Việc thực hiện đầu tư dự án đã trực tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh viễn thông, làm sụt giảm lớn hiệu quả kinh doanh ngay từ năm 2016 và nhiều năm tiếp theo.

Bộ Thông tin - truyền thông (TT-TT) với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu và quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định dự án, phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước.

Quyết định số 236/2015 của Bộ TT-TT phê duyệt dự án đầu tư không đảm bảo căn cứ pháp lý, vi phạm các quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng vốn của Nhà nước, cần phải được xem xét, hủy bỏ.

Chuyển hồ sơ vụ Mobifone- AVG sang cơ quan điều tra ảnh 1
Nhiều sai phạm đặc biệt nghiêm trọng trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần AVG với giá gần 8.900 tỉ

Kết luận điều tra cũng nêu rõ trách nhiệm cá nhân của ông Phạm Đình Trọng, vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Bộ Thông tin - truyền thông, đồng thời là tổ trưởng tổ thẩm định, được xác định không làm hết trách nhiệm, có nhiều vi phạm.

Ông Trọng và tổ thẩm định đã sử dụng thông tin do AVG báo cáo với Bộ TT-TT về mức giá định bán cho đối tác nước ngoài là 700 triệu USD (dù Bộ TT-TT không có tài liệu chứng minh tính chính xác, trung thực) nhưng vẫn dùng để so sánh, nhận xét về giá mua 95% cổ phần AVG.

Trong việc tổng hợp, báo cáo kết quả thẩm định dự án, tổ trưởng đã không tổng hợp đầy đủ các ý kiến phản biện của một số thành viên; việc đánh giá MobiFone nghiên cứu đầy đủ, toàn diện về dự án, theo TTCP, là thiếu khách quan...

TTCP khẳng định dự án đầu tư này chưa được thủ tướng Chính phủ quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, nhưng Bộ TT-TT đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư dịch vụ truyền hình của MobiFone là vi phạm Luật đầu tư, vi phạm quy định của Chính phủ.