Chuyên gia y tế Mỹ cảnh báo không để điện thoại đầu giường khi ngủ

VietTimes -- Ảnh hưởng của điện thoại di động đến sức khỏe người dùng là vẫn đề đang gây nhiều tranh cãi, tuy nhiên, năng lượng tần số vô tuyến phát ra từ các thiết bị di động gây ảnh hưởng đến người dùng, đặc biệt là người trẻ là dấu hiệu khá rõ ràng. Các chuyên gia y tế thuộc Cơ quan y tế công cộng California (CDPH) đã đưa ra một số tư vấn cho người dùng điện thoại để hạn chế tác hại của nguồn năng lượng này.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dù cuộc tranh cãi về việc điện thoại di động có nguy hiểm cho người dùng hay không vẫn chưa có hồi kết, nhưng Cơ quan y tế công cộng California (CDPH) đã thực hiện một nghiên cứu để đưa ra những định hướng mới nhằm giảm sự tiếp xúc của con người với các loại điện thoại di động.

Tuần này, CDHP đã đưa ra nhiều tư vấn cho người dùng để làm thế nào giảm sự tiếp xúc của con người với nguồn năng lượng tần số vô tuyến phát ra từ điện thoại di động. Điện thoại di động phát ra năng lượng tần số vô tuyến khi gửi và nhận các tín hiệu từ các tháp phát sóng di động.

CDHP đã nói rõ rằng các chuyên gia vẫn chưa đi đến sự đồng thuận về mối nguy cơ từ điện thoại di động, nhưng có đủ nghiên cứu để chứng tỏ rằng sử dụng điện thoại di động quá nhiều có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

“Mặc dù khoa học đang phát triển, nhưng các chuyên gia y tế cộng đồng và nhiều người rất lo ngại đến những nguy cơ mà việc tiếp xúc với điện thoại trong thời gian dài, thường xuên với nguồn năng lượng phát ra từ chiếc điện thoại di động. Chúng tôi biết rằng những hành động đơn giản, như là không để điện thoại trong túi quần và để điện thoại cách xa người mình khi ngủ, có thể giúp cho trẻ em và cả người lớn không bị tiếp xúc với loại năng lượng này”, tiến sỹ Karen Smith, giám đốc CDPH nói.

Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động đã lên mức cao nhất trong những năm gần đây, với 95% số người dân Mỹ có điện thoại di động, theo số liệu từ Trung tâm Nghiên cứu Pew. Tỷ lệ sử dụng điện thoại di động thường xuyên cũng đang tăng lên trong trẻ em. CDHP cho biết độ tuổi trung bình ở trẻ em lần đầu tiên sở hữu một chiếc điện thoại di động đã giảm xuống ở độ tuổi 10 tuổi.

“Não của những đứa trẻ phát triển thông qua những năm tháng độ tuổi teen và có thể bị ảnh hưởng nặng nề do sử dụng điện thoại di động. Các bậc cha mẹ cần phải xem xét giảm thời gian con cái họ sử dụng điện thoại di động và khuyến khích chúng tắt điện thoại khi ngủ”, ông Smith nói. CDPH cũng đã chỉ ra rằng nhiều người trẻ sử dụng điện thoại di động có xu hướng để điện thoại gần mình suốt ngày, kể cả khi họ ngủ.

Các quan chức CDPH cũng đã đưa ra một số lời khuyên để giảm sự tiếp xúc của người dùng với chiếc điện thoại di động:

·        Để điện thoại di động cách xa cơ thể

·        Giảm sử dụng điện thoại khi tín hiệu yếu

·        Giảm thời gian sử dụng điện thoại di động để ghi âm hay quay video, hay để tải về và tải lên các tệp tin dung lượng lớn

·        Để điện thoại xa giường khi ngủ

·        Tháo tai nghe khi không gọi.

·        Tránh các sản phẩm cho là khóa năng lượng tần số vô tuyến. Các sản phẩm này thực tế có thể làm tăng sự tiếp xúc của bạn với điện thoại.

Sau khi đưa ra những hướng dẫn này, Hiệp Hội công nghiệp viễn thông di động (CTIA), tổ chức thường xuyên có các lời xoa dịu lo ngại lên quan đến bức xạ từ điện thoại di động, nói với tờ Mercury News rằng sức khỏe “người Mỹ” là vấn đề rất quan trọng đối với CTIA và ngành công nghiệp di động, và chúng tôi khuyên người dùng tham khảo ý kiến các chuyên gia”. Tuy nhiên, tổ chức này cũng cho biết “các bằng chứng khoa học chỉ ra rằng không có một nguy cơ nào đến sức khỏe do năng lượng tần số vô tuyến phát ra từ những chiếc điện thoại di động”.