Chủ tịch Quốc hội yêu cầu “dẹp” ngay việc “đếm trứng thu phí”

Phần chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát sáng 11/6 “nóng” lên khi đại biểu “truy” việc tại sao 1kg gà phải chịu tới 14 loại phí kiểm dịch và “nghịch lý” thu phí theo từng quả trứng.
Chủ tịch Quốc hội yêu cầu “dẹp” ngay việc “đếm trứng thu phí”

Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát cho biết đã tiếp nhận thông tin 1kg gà thịt phải chịu 14 loại phí kiểm dịch qua báo chí và đã cử Cục trưởng Cục Thú y cùng đoàn công tác vào TPHCM kiểm tra.

Đại biểu Đỗ Văn Đương - đoàn TPHCM
Đại biểu Đỗ Văn Đương - đoàn TPHCM

“Đoàn công tác đã có báo cáo rằng có thể quá trình trao đổi với đoàn đại biểu TPHCM không rõ. Đúng là có rất nhiều khoản mục, nhưng về cơ bản cơ quan thú y thực hiện theo quy định của luật pháp hiện hành và không sai” - Bộ trưởng Cao Đức Phát cho hay.

Bộ trưởng Nông nghiệp cho biết đã trao đổi với Cục trưởng Cục Thú y rằng luật pháp hiện hành có những cái bất hợp lý thì phải sửa. Vị Bộ trưởng này dẫn chứng về sự bất hợp lý trong quy định thu phí theo quả trứng: “Tôi không đồng ý thu phí theo quả trứng, kiểm dịch thú y chỉ được thu tại nơi quả trứng xuất phát và chỉ thu 1 lần, thu phí phải hợp tình hợp lý. Người dân chở trứng mà đến để nhìn và đếm số lượng quả trứng để thu phí là không được”.

Người đứng đầu ngành nông nghiệp cũng cho biết đã có công văn gửi Bộ Tài Chính; đề nghị Bộ Tài chính cùng với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sửa lại Thông tư quy định về phí thú y, đồng thời yêu cầu Cục Thú y chủ động xây dựng để gửi sang Bộ Tài chính một dự thảo mới với những quy định nhằm giảm những phiền nhiễu và chi phí cho người dân.

Cắt ngang lời Bộ trưởng Cao Đức Phát, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hỏi Thông tư trước kia do ai xây dựng? Trả lời Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Phát cho biết do Bộ Nông nghiệp đề xuất và Bộ Tài chính chấp thuận, ban hành.

Chủ tịch Quốc hội: “Quy định không đúng thì Bộ trưởng Nông nghiệp phải hứa trước Quốc hội từ tuần sau hủy quy định!”. Bộ trưởng Phát nêu ý kiến là đã có văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị phối hợp giải quyết trong vòng một quý. 

Không đồng tình với việc người dân phải chờ đợi hai Bộ sửa Thông tư, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Phát thấy không hợp lý thì hủy bỏ ngay quy định.

Được Chủ tịch Quốc hội “mở đường”, Bộ trưởng Cao Đức Phát lập tức nêu đề nghị với Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trước Quốc hội: “Tôi đề nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng ra văn bản thông báo tạm dừng thi hành Thông tư quy định về phí thú y”.

Tại hội trường, nhận "lệnh" của Chủ tịch Quốc hội và đề xuất của Bộ trưởng Cao Đức Phát, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cười rất tươi và cả hội trường Quốc hội cũng được dịp "hỉ hả".

Theo Dân trí