Chủ tịch nước: “Trí thức kiều bào góp phần quan trọng trong chuyển giao công nghệ“

VietTimes -- Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, nhiều chuyên gia, trí thức kiều bào đã có những đóng góp quan trọng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao công nghệ, thể hiện qua những dự án cũng như những ý kiến đóng góp cho đất nước.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết kiều bào
Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc Tết kiều bào

Đó là khẳng định của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Chương trình nghệ thuật “Xuân quê hương 2017” với chủ đề “Thành phố mang tên Bác - Khát vọng ngời sáng” chào đón Tết cổ truyền Đinh Dậu 2017, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao), Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức tối 20/1, tại Hội trường Thống nhất - TP.HCM.

Phát biểu chúc Tết bà con kiều bào, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, trong những thành tựu chung của đất nước có sự đóng góp vô cùng quý báu cả về vật chất lẫn tinh thần của kiều bào ta ở nước ngoài. Xu thế hướng về đất nước của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài thể hiện mạnh mẽ trên các lĩnh vực từ khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, đầu tư - kinh doanh, đến văn hóa - xã hội...

“Kiều hối, đầu tư của kiều bào tiếp tục là nguồn lực quan trọng góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, góp phần phát triển kinh tế, tạo việc làm và nâng cao đời sống của người dân trong nước. Nhiều chuyên gia, trí thức kiều bào đã có những đóng góp quan trọng, góp phần đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyển giao công nghệ, thể hiện qua những dự án cũng như những ý kiến đóng góp cho đất nước”, ông nhấn mạnh.

Chủ tịch nước kêu gọi các chuyên gia, trí thức kiều bào, những người có điều kiện tiếp cận nhanh nhất với công nghệ tiên tiến và tri thức tiến bộ, tích cực đem trí tuệ và kinh nghiệm của mình đóng góp, hiến kế xây dựng quê hương; các doanh nhân kiều bào không chỉ về nước đầu tư, kinh doanh mà còn phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò cầu nối mang hàng hóa, thương hiệu Việt ra khắp thế giới.

Một trong số các tiết mục văn nghệ đặc biệt của chương trình.
Một trong số các tiết mục văn nghệ đặc biệt của chương trình.

Vui mừng trước sự phát triển về mọi mặt của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, ông vinh danh nhiều tấm gương trong lao động, học tập, nghiên cứu khoa học, đầu tư, sản xuất, kinh doanh... của kiều bào đã góp phần làm rạng danh dân tộc Việt Nam khắp năm châu bốn bể. Ở nhiều nơi, cộng đồng người Việt đã xây dựng được chỗ đứng vững chắc và có nhiều đóng góp cho nước sở tại nơi bà con sinh sống, được chính quyền và người dân nơi đó tôn trọng và đánh giá cao. Bà con kiều bào cũng luôn quan tâm giáo dục các thế hệ con cháu hướng về cội nguồn, cố gắng gìn giữ tiếng Việt và những nét đẹp của truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang bày tỏ mong muốn hơn 4,5 triệu đồng bào Việt Nam ở nước ngoài sẽ muôn người như một, cùng một niềm tin và nỗ lực hướng tới sự phát triển phồn thịnh của quê hương, chung tay cùng nhân dân cả nước xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh và có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế.

Đã thành thông lệ, mỗi dịp Tết đến Xuân về, chương trình Xuân quê hương lại trở thành điểm hẹn của kiều bào khắp nơi trên thế giới trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán, cùng vui hưởng một mùa xuân ấm áp, sum họp theo phong tục cổ truyền của dân tộc.