Chủ tịch mới của Mazda cam kết sẽ thắt chặt quan hệ với Toyota

VietTimes -- Ông Akira Marumoto - Chủ tịch tương lai của Mazda cho biết họ đã sẵn sàng cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng với Toyota để bước vào kỷ nguyên của xe điện và dần dần loại bỏ nhiên liệu hóa thạch.
Ông Akira Marumoto (bên trái) khẳng định sẽ đem những kinh nghiệm của mình phục vụ công việc khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch cảu Mazda, đồng thời sẽ tăng cường mối quán hệ với Toyota
Ông Akira Marumoto (bên trái) khẳng định sẽ đem những kinh nghiệm của mình phục vụ công việc khi đảm nhiệm vai trò Chủ tịch cảu Mazda, đồng thời sẽ tăng cường mối quán hệ với Toyota
Vào ngày 26/6 tới đây, Phó Chủ tịch Akira Marumoto sẽ trở thành vị Chủ tịch mới của tập đoàn xe hơi Nhật Bản có đại bản doanh tại thành phố Hiroshima. Còn ông Masamichi Kogai - Chủ tịch tập đoàn hiện tại sẽ đảm nhận cương vị Chủ tịch hội đồng quản trị của Mazda.
Trong vai trò Phó Chủ tịch giám sát hoạt động của Mazda tại Bắc Mỹ, ông Marumoto đóng vai trò chính trong các cuộc đàm phán về quan hệ đối tác với Toyota, kết quả thu được vào tháng 8 năm ngoái chính là một sự hợp tác về vốn giữa hai bên cũng như sự chia sẻ sản phẩm. Điển hình là Toyota Yaris Sedan 2018 đã sử dụng hầu hết các thiết kế của chiếc Mazda 2.
Chủ tịch mới của Mazda cam kết sẽ thắt chặt quan hệ với Toyota ảnh 1 Toyota Yaris Sedan 2018 là một thành quả của sự hợp tác giữa Mazda và Toyota

Mối quan hệ và chuyên môn của ông với các nhân vật quan trọng như Chủ tịch của Toyota Akio Toyoda được đánh giá rất cao khi giúp Mazda chuyển từ dòng xe chạy động cơ đốt trong sang loại phương tiện thân thiện hơn với môi trường.

Trong cuộc họp báo vào ngày 11/5 vừa qua, trước các đối tác của Mazda bao gồm Ford của Mỹ và Fiat của Ý, ông Marumoto nhấn mạnh Toyota mới là nhân vật chính trong sự kiện này. Vị Chủ tịch tương lai cũng chia sẻ với Toyota rằng có nhiều thứ từ tài chính cho đến công nghệ rất khó để đơn phương thực hiện. Một sự hợp tác mật thiết sẽ tốt cho cả hai bên.
Chủ tịch mới của Mazda cam kết sẽ thắt chặt quan hệ với Toyota ảnh 2 Bộ ba Mazda, Toyota và Denso hiện đang tập trung cho việc phát triển nền tảng dành riêng cho dòng xe chạy điện

Theo quan hệ đối vốn giữa hai bên, Mazda hiện chiếm 0,25% cổ phần của Toyota, còn Toyota đang sở hữu 5,05% cổ phần của Mazda. Bước tiến trong quan hệ hợp tác tới đây sẽ là cùng nhau phát triển các công nghệ cốt lõi của xe điện cũng như công việc sản xuất xe tại thị trường Mỹ.

Không chỉ hợp tác với Toyota, Mazda còn liên kết với hãng phụ trợ linh kiện ô tô Denso để tạo nên thế vòng kiềng 3 chân cùng nhau tham gia vào dự án kinh doanh có tên gọi EV C.A nhằm mục đích phát triển một kiến trúc chung cho xe điện để các nhà sản xuất ô tô khác đều có thể sử dụng.