Chủ tịch Dương Công Minh tiếp tục gom thêm cổ phiếu Sacombank

VietTimes – Nhưng lần này, quy mô mua vào mà Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank; Mã: STB) đăng ký là không nhiều.
Chủ tịch Dương Công Minh tiếp tục gom thêm cổ phiếu Sacombank. (Ảnh: K.T)
Chủ tịch Dương Công Minh tiếp tục gom thêm cổ phiếu Sacombank. (Ảnh: K.T)

Cụ thể, tại Thông báo gửi tới Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, ông Minh chỉ đăng ký mua thêm 1,2 triệu cổ phiếu STB.

Mục đích thực hiện giao dịch là đầu tư cá nhân; Phương thức giao dịch là thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên sàn.

Thời gian dự kiến thực hiện giao dịch từ 26/10 – 24/11/2017. Tạm tính theo giá đóng cửa của STB tại phiên gần nhất – là 11.450 đồng/cổ phiếu, để hiện thực kế hoạch giao dịch, ông Minh sẽ phải chi ra khoảng 14 tỷ đồng.

Sau giao dịch, dự kiến Chủ tịch Sacombank sẽ nâng quy mô nắm giữ tại ngân hàng lên 60,6 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 3,36%.

Hiện tại, ông Minh đang nắm giữ 59,4 triệu cổ phiếu STB (3,29%). Trong đó, có 18 triệu cổ phiếu vừa được ông Minh gom xong trong đầu tháng 10 này.

Đó cũng là lần đầu tiên ông Minh tham gia giao dịch cổ phiếu STB, sau khi trở thành Chủ tịch HĐQT Sacombank. Ông Minh được bầu làm Chủ tịch Sacombank nhiệm kỳ 2017 -2022 tại Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào ngày 30/6/2017.

Trước khi tham chính tại Sacombank, ông Minh vốn đã sở hữu 41,4 triệu cổ phiếu STB. Chưa rõ việc sở hữu này đã có sẵn từ khi ông là Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank (Mã: LPB) hay được gom trong ít ngày sau khi rút lui khỏi LPB để chờ về Sacombank.

Được biết, một số người thân của ông Minh cũng từng sở hữu lượng đáng kể cổ phần Sacombank.

Với vị trí Chủ tịch HĐQT Sacombank, ông Minh phải thông báo giao dịch cổ phiếu STB theo quy định với người nội bộ. Những cá nhân và tổ chức thuộc diện người có liên quan tới ông Minh, khi giao dịch cổ phiếu STB, cũng sẽ phải thực hiện nghĩa vụ thông báo.

Sau giao dịch mới đăng ký, với tỷ lệ sở hữu 3,36%, ông Minh vẫn chưa phải là cổ đông lớn của STB, mà chỉ là cổ đông nội bộ.

Lưu ý, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tín dụng đang được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trình Quốc hội Khóa XIV đã quy định: “Trường hợp mua bán, chuyển nhượng cổ phần của cổ động lớn có giá trị từ 1% VĐL của TCTD trở lên, bên mua, bên nhận chuyển nhượng phải kê khai cụ thể các nguồn vốn sử dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần và phải “có văn bản cam kết không sử dụng nguồn vốn do TCTD cấp tín dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần”.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, trong nỗ lực tái cơ cấu, xử lý tồn tại sở hữu chéo trong hệ thống các tổ chức tín dụng, từng nhiều lần khẳng định quan điểm, vốn góp cổ phần ngân hàng, vốn mua cổ phần ngân hàng phải là “tiền tươi thóc thật”. Tức là, không thể vay vốn ngân hàng này để thâu tóm cổ phần ngân hàng khác.

Về mặt hình thức, ông Minh và những người có liên quan của ông Minh được cho là đã thoái hết vốn tại LienVietPostBank./.