Chủ đầu tư Dự án D2 Giảng Võ kêu cứu công an

Thực hiện chủ trương chung về cải tạo xây dựng lại chung cư cũ, hỏng, xuống cấp, ngày 29/4/2010, UBND TP Hà Nội đã ra quyết định số 1948/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội.
Chủ đầu tư Dự án D2 Giảng Võ kêu cứu công an

Nội dung tại điều 1 của quyết định ghi rõ: “Tên dự án: xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình; chủ đầu tư: Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Gia Bảo.

Ngày 11/06/2010 UBND Thành phố Hà Nội có Quyết định số 2640/QĐ-UBND về việc thu hồi 5.116m2 đất tại Nhà D2 khu tập thể Giảng Võ, phường Giảng Võ, quận Ba Đình; giao cho Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà Gia Bảo làm Chủ Đầu Tư để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng lại nhà tập thể cũ D2 Giảng Võ.

Ngày 30/11/2011 Sở Xây Dựng có giấy phép Xây dựng số 142/GPXD cấp cho Chủ Đầu tư là Công ty Gia Bảo để xây dựng Tòa nhà D2 Giảng Võ.

Dự án D2 Giảng Võ tiến hành khởi công xây dựng vào tháng 11/2012.

Ngày 18/02/2013 Công ty Gia Bảo đã ký hợp đồng hợp tác đầu tư với Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Nha Trang – Hà Nội (gọi tắt là Công ty N&H) về việc góp vốn để thực hiện Dự án với tỷ lệ Công ty Gia Bảo 60% và Công ty N&H 40%, bản chất hợp đồng là hợp đồng góp vốn đầu tư và phân chia lợi nhuận theo Nghị định 71/NĐ-CP của Chính Phủ và Luật Nhà ở, tại thời điểm đó Công ty Gia Bảo đã xây dựng xong tường vây của Tòa nhà và đang làm phần cọc.

Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Nha Trang – Hà Nội có trụ sở chính tại số 53A đường Yersin, Phường Phương Sài, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa, văn phòng đại diện tại Tầng 6, Tòa nhà 252 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, có vốn điều lệ là 25.924.410.000 đồng, người đại diện theo Pháp luật tại thời điểm ký hợp đồng hợp tác đầu tư là ông Lý Mạnh Hà chức danh: Chủ tịch Hội đồng quản trị (theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 6 ngày 16/1/2013), thời điểm hiện tại là ông Tạ Minh Long – Tổng giám đốc Công ty (theo giấy đăng ký kinh doanh thay đổi lần thứ 9 ngày 02/11/2015 do Công ty này cung cấp).

Việc góp vốn theo hợp đồng hợp tác đầu tư là nghĩa vụ của Công ty N&H, phù hợp với từng giai đoạn đầu tư của Dự án, Công ty Gia Bảo luôn chủ động gửi văn bản đến Công ty N&H hàng tháng để thông báo về tiến độ góp vốn. Tuy nhiên, phớt lờ những thiện chí của Công ty Gia Bảo, Công ty N&H đã không góp vốn đúng tiến độ, và phần vốn góp đó từ Tháng 9/2013 đến nay cũng không góp điều đó làm cho tình hình tài chính thực hiện Dự án gặp vô vàn khó khăn.

Đứng trước thách thức đó, Công ty Gia Bảo đã phải chủ động vay vốn của các tổ chức, cá nhân khác để đảm bảo thực hiện Dự án đúng tiến độ, nghiêm chỉnh thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố về tiến độ Dự án, đặc biệt phải đảm bảo thời hạn bàn giao nhà cho các hộ dân, đồng thời giảm trừ tỷ lệ góp vốn của Công ty N&H xuống còn chỉ 10,49% (tỷ lệ này căn cứ vào số tiền Công ty N&H đóng góp vào Dự án trên tổng số tiền đầu tư vào Dự án), Công ty N&H đã đóng góp được 61.862.280.060 đồng bao gồm cả 26.033.208.100 đồng mua lại của Công ty Sông Đà Thăng Long. Tổng số vốn đầu tư của Dự án là 730.000.000.000 đồng.

Công ty N&H đã không góp vốn đúng tiến độ nên đã bị giảm trừ tỷ lệ vốn góp trong Dự án, thế nhưng Công ty N&H (dưới sự chỉ đạo của ông Hoàng Văn Ninh và ông Lý Mạnh Hà) đã chuyển nhượng vốn góp ở Dự án D2 Giảng Võ cho một nhóm người mới và nhóm người mới này vẫn cho rằng tỷ lệ góp vốn tại Dự án D2 Giảng Võ là 40% như hợp đồng Hợp tác đầu tư đã ký.

Ngoài ra tổng giá trị Công ty N&H mua lại bên Công ty Sông Đà Thăng Long là khoảng 45 tỷ nhưng giấy tờ để bên Cục thuế Hà Nội có thể chấp nhận được là khoảng 26 tỷ đồng do vậy vốn góp vào Dự án D2 Giảng Võ chỉ được Công ty Gia Bảo chấp nhận khoảng 26 tỷ đồng, việc này Công ty Gia Bảo đã thông báo cho Công ty N&H trước đây rồi và yêu cầu Công ty N&H có giải trình với Cục thuế Hà Nội.

Nếu Cục thuế Hà Nội có văn bản đồng ý thì Công ty Gia Bảo cũng đồng ý nhưng từ tháng 8/2013 đến nay Công ty N&H chưa có văn bản đồng ý của bên Cục thuế Hà Nội và Công ty Gia Bảo thấy người đại diện mới không biết rõ việc này nên đã yêu cầu ông Hoàng Văn Ninh và ông Lý Mạnh Hà là người đại diện cũ đến họp cùng để giải thích rõ cho nhóm cổ đông mới biết. Công ty N&H sẽ nhận lại phần vốn góp và lợi nhuận là 10,49% từ Công ty Gia Bảo.

Trong thời gian chờ Công ty N&H mời ông Hoàng Văn Ninh và ông Lý Mạnh Hà đến làm việc để thống nhất với Công ty N&H việc trả lại vốn góp và phân chia lợi nhuận thì một nhóm người tự xưng là Cổ đông của Công ty N&H cùng với ông Tạ Minh Long – Tổng giám đốc Công ty N&H đến quậy phá Công ty Gia Bảo, đặc biệt nghiêm trọng hơn là đêm ngày 3/11/2015, người cầm đầu là ông Tạ Minh Long đã kêu gọi thêm một số đối tượng lạ mặt với tổng số là 12 người đến và hiện nay cùng nhau chiếm giữ bất hợp pháp phòng họp tại Trụ sở chính của Công ty Gia Bảo đến ngày 08/11/2015 vẫn chưa về.

Đồng thời, nhóm người trên thuê một số thành phần bất hảo đến Tòa nhà D2 Giảng Võ và có thái độ phá rối, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của bà con sinh sống tại Tòa nhà. Công ty Gia Bảo đã làm đơn kêu cứu lên Công an Quận Ba Đình và Công an Phường Giảng Võ để xử lý nghiêm khắc đối với những thành phần này nhằm đảm bảo trật tự trị an, an toàn tính mạng cán bộ nhân viên Công ty Gia Bảo và nhân dân sống trong Tòa nhà D2 Giảng Võ.

Theo Xây Dựng