Chọn được 3 phương án khả thi cho Sân bay Long Thành

VietTimes -- Sau khi lắng nghe đánh giá của các chuyên gia, cơ quan quản lý và Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án đối với Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gút lại còn 3 phương án đạt đồng thuận cao nhất và tiếp tục xem xét để quyết định.
Sáng 13/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long
Sáng 13/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long

Ngày 13/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách Cảng Hàng không quốc tế Long với sự tham dự của lãnh đạo các Bộ: Giao thông vận tải, Quốc phòng, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai, Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Hội Khoa học và Công nghệ hàng không Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam. Cùng các chuyên gia giỏi trong và ngoài nước để tham vấn ý kiến trước khi chốt phương án thiết kế công trình quan trọng quốc gia này.

Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo kết quả thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc. Tiếp đó, các thành viên rà soát, cho ý kiến về từng phương án dự thi. Sau khi lắng nghe ý kiến đánh giá của Bộ Giao thông vận tải, Hội đồng đánh giá xếp hạng phương án kiến trúc, các hiệp hội, chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới,... Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã gút lại còn 3 phương án đạt đồng thuận cao nhất.

Trong đó, Phương án được điểm cao nhất (965,85/1000) do liên danh Singapore, Việt Nam, Nhật Bản thực hiện (Phương án LT-07) với ý tưởng thiết kế nhà ga có hình dạng cây dừa nước, một đặc trưng của văn hoá đồng quê, sông nước Việt Nam. Đây là phương án được đánh giá có hình thức kiến trúc hiện đại, kết hợp với việc sử dụng các mảng xanh cảnh quan nội thất trong công trình và sử dụng vật liệu hài hoà, có những điểm nhấn thể hiện được hình ảnh của nhà ga hàng không năng động và hiện đại. Tuy nhiên, kiến trúc mái nhà ga hình rẻ quạt với nhiều nếp gấp cách điệu hình ảnh lá dừa nước cũng có thể làm tăng chi phí đầu tư, chi phí thi công và bảo trì công trình.

Phương án do liên danh của Hàn Quốc đề xuất (Phương án LT-03) được hội đồng đánh giá xếp hạng 2 đạt 955,46/1000 điểm, lấy ý tưởng từ hình ảnh bông sen cách điệu, áp dụng trong thiết kế mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, cảnh quan vị trí bên trên mái nhà để xe, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục… Phương án này được đánh giá là hiện đại, màu sắc sử dụng cho các không gian hài hoà, tinh tế, bố cục hoành tráng, có điểm nhấn. Nhược điểm của phương án này là khó khăn trong tính toán hệ kèo mái, cho quá trình thi công và làm tăng giá thành. Bên cạnh đó, hình dáng cách điệu hoa sen bị tác giả “ép” vào phần mái nhà ga nên chưa được mềm mại và thể hiện rõ nét hình ảnh hoa sen trên thực tế.

Và Phương án xếp thứ 3 (Phương án LT-04) đạt 945,08/1000 điểm, do liên danh của Nhật Bản, Pháp đề xuất có quan điểm kiến trúc công trình chủ yếu là điểm nhấn nội thất, phần ngoại thất mái nhà ga sử dụng đơn giản, thuận tiện cho xây dựng, bảo dưỡng. Ý tưởng nội thất chính của tác giả là sử dụng vật liệu tre (hình tượng các nan tre đan xen của các vật dụng tre mà người nông dân Việt Nam đang sử dụng) được thiết kế thành hệ kết cấu đan kết để áp dụng cho toàn bộ các không gian chính của nhà ga.