Choáng váng với thời gian truy cập Internet của người Việt

“Thanh niên VN ở độ tuổi từ 18 đến 35 hầu hết đều sử dụng smartphone và dành thời gian truy cập internet nhiều gấp 3 lần so với các nước trong ASEAN”, ông Trương Gia Bình nói.
Choáng váng với thời gian truy cập Internet của người Việt

Một trong những con số gây chú ý tại Hội thảo công bố Báo cáo phát triển thế giới 2016 với chủ đề “Lợi ích số” do Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) đã diễn ra tại Hà Nội chiều qua.

Trên thế giới có 6 tỷ người không sử dụng băng thông rộng; 4 tỷ người không có Internet; 2 tỷ người không có điện thoại di động; 400 triệu người không nằm trong vùng phủ sóng.

Như vậy, có một khoảng cách khá xa trong việc sử dụng công nghệ trong đời sống.

Tuy nhiên, một con số đáng lưu tâm hơn đối với người Việt Nam trong cuộc hội thảo này chính là phát biểu về thực trạng sử dụng internet của giới trẻ Việt.

“Thanh niên Việt Nam ở độ tuổi từ 18 đến 35 hầu hết đều sử dụng smartphone và dành thời gian truy cập internet nhiều gấp 3 lần so với các nước trong ASEAN”, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT cho biết.

Điều này đồng nghĩa với việc giới trẻ Việt đang tiêu tốn 5,5 giờ mỗi ngày để "lướt net".

Tuy nhiên, ông Bình cũng không phủ nhận những thành tích đáng tự hào của một bộ phận thanh niên Việt trong việc sử dụng internet.

“Nhiều bạn trẻ Việt Nam có tài và khá nổi tiếng trong làng CNTT thế giới như Hà Đông, tác giả của Flappy Bird từng làm mưa làm gió trên mạng có thu nhập 50.000 USD/ngày, hay chủ nhân của ứng dụng Money Lover đang có 2 triệu người sử dụng”, ông nhấn mạnh.

Sau khi nghe phát biểu của ông Bình, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đồng tình và đưa ra nhận định:

“Mặt trái của công nghệ số không phải do bản thân công nghệ tạo nên mà do người sử dụng công nghệ.

Không vì mặt trái đó mà chúng ta kìm hãm không cho công nghệ số phát triển.

Chính phủ Việt Nam luôn ý thức và chú trọng phát triển mạnh mẽ công nghệ số”, ông nhấn mạnh.

Trước đó, trong một thống kê đưa ra hồi năm 2015 của một trong những mạng xã hội lớn nhất toàn cầu Facebook thì tại Việt Nam, có 30 triệu người dùng mạng xã hội Facebook.

Trong đó, có 27 triệu hoạt động trên thiết bị di động), tính riêng mỗi ngày có 20 triệu người (17 triệu trên thiết bị di động). Con số này cao hơn 13% so với mức sử dụng mạng xã hội trung bình mỗi ngày trên toàn cầu.

Cùng đó, người Việt hiện dành khoảng 2,5 tiếng mỗi ngày trên Facebook, nhiều hơn 1 giờ so với các mạng xã hội khác, gấp đôi thời gian dành để xem tivi và gấp nhiều lần thời gian dành để đọc sách.

Người dùng Facebook Việt chủ yếu để trò chuyện với bạn bè hoặc truy cập vào trang Facebook của một thương hiệu nào đó (như thời trang, làm đẹp, ăn uống, đồ điện tử, ưu đãi du lịch…).

Bên lề cuộc hội thảo, ông Trương Gia Bình còn có một phát biểu khá ấn tượng về Startup.

"Nếu coi Việt Nam là một gia đình và Startup là những đứa con, thì bố mẹ phải tôn trọng con cái, khuyến khích con có tư duy sáng tạo...

Những đứa trẻ ngoan ngoãn biết nghe lời sau này sẽ không làm nên chuyện", ông nói.

Theo Trí thức trẻ