Cho vay không thế chấp, phó giám đốc Agribank TP.HCM bị bắt

Bị can Vũ Ngọc Kình, nguyên phó giám đốc Agribank TP.HCM, bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố vụ án “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn chi nhánh TP.HCM (Agribank TP.HCM) và Công ty thực phẩm miền Bắc chi nhánh TP.HCM.

Đồng thời cơ quan cảnh sát điều tra cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét, bắt tạm giam 3 bị can tại các đơn vị này để điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật.

Trong đó, các bị can Vũ Ngọc Kình (trú P.13, Q.Tân Bình, TP.HCM), nguyên phó giám đốc Agribank TP.HCM; Vũ Đức Sơn (trú P.Tân Chánh Hiệp, Q.12, TP.HCM), cán bộ tín dụng Agribank TP.HCM, bị khởi tố về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”.

Bị can Vũ Mạnh Hùng (trú P.22, Q.Bình Thạnh, TP.HCM), giám đốc Công ty thực phẩm miền Bắc chi nhánh TP.HCM bị khởi tố về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Các quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đều đã được Viện KSND tối cao phê chuẩn.

Được biết, sau khi kết thúc thanh tra tại Agribank, Thanh tra Chính phủ đã chuyển hồ sơ một loạt vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự tại ngân hàng này sang Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tiếp tục kiểm tra, xác minh theo thẩm quyền. Trong đó có vụ việc Agribank TP.HCM cho Công ty thực phẩm miền Bắc chi nhánh TP.HCM vay vốn không có tài sản đảm bảo, không xác định nguồn vốn tự có tham gia phương án kinh doanh.

Sau khi tiến hành xác minh, cơ quan điều tra thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên đã tiến hành khởi tố vụ án để điều tra làm rõ.

Bước đầu đã xác định Agribank TP.HCM và Công ty thực phẩm miền Bắc chi nhánh TP.HCM có quan hệ tín dụng từ năm 2007. Từ mối quan hệ này, lãnh đạo Công ty thực phẩm miền Bắc đã ủy quyền cho ông Vũ Mạnh Hùng, giám đốc chi nhánh TP.HCM, ký các hợp đồng tín dụng hạn mức với Agribank TP.HCM nhằm mục đích vay vốn để kinh doanh hàng nông sản thực phẩm.

Đáng chú ý, hợp đồng tín dụng giữa hai bên cho phép vay vốn không cần có tài sản thế chấp, tổng hạn mức cho vay 250 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ