Cho ông Kim số điện thoại nóng, TT Trump: “Khó khăn gì gọi trực tiếp cho tôi”

VietTimes -- Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã cho nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un  số điện thoại nóng gọi trực tiếp cho ông Kim và dặn: “khi nào gặp khó khăn gì đều có thể trực tiếp gọi cho tôi!”. Đồng thời TT Trump còn tiết lộ ông sẽ gọi điện thoại cho Kim Jong Un  nhân ngày Tết của Cha (17/6).
Ông Donald Trump trò chuyện với phóng viên FoxNews.
Ông Donald Trump trò chuyện với phóng viên FoxNews.

Theo Reuters, hôm 15/6 theo giờ Washington, ông Donald Trump đã nhận lời làm khách trong chương trình truyền hình “Fox & Friends” của Hãng truyền hình FoxNews. Khi được hỏi về kế hoạch của ông trong ngày Tết của Cha (17/6), ông Trump đã nói ngay: “I’m going to be actually calling North Korea”. (Tôi thực sự sắp gọi điện sang Triều Tiên), tuy không tiết lộ gọi cho ai nhưng người ta đã đoán được người ông sẽ gọi nói chuyện.

Sau đó, ông Trump cũng nhận trả lời các câu hỏi của cánh nhà báo tại bãi cỏ phía trước Nhà Trắng. Các phóng viên lại đề cập đến kế hoạch của ông trong ngày Tết của Cha, hỏi ông sẽ gọi điện thoại nói chuyện với ai ở Triều Tiên. Theo văn bản do Nhà Trắng công bố trên mạng sau đó, ông Donald Trump đã trả lời: “Tôi sẽ nói chuyện với nhân dân Triều Tiên và cả những người Mỹ ở Triều Tiên. Có rất nhiều chuyện đang xảy ra”.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo và trò chuyện vui vẻ trong khuôn viên khách sạn
 Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Triều đi dạo và trò chuyện vui vẻ trong khuôn viên khách sạn

Theo thói quen, trong cuộc trò chuyện trên FoxNews, ông Donald Trump không quên chỉ trích chính phủ tiền nhiệm của ông Obama: “Tôi nói cho ông biết, hiện nay quan hệ của chúng ta với Triều Tiên rất tốt đẹp, Khi tôi mới nhậm chức, quan hệ Mỹ - Triều giống như đang có chiến tranh; không phải bởi tôi nói, nếu ông nhớ lại sự đình trệ của thời kỳ Obama, tôi nghĩ ông cũng sẽ thừa nhận như vậy. Ông ta (Obama) nói với tôi, do vấn đề hạt nhân Triều Tiên nên Triều Tiên đã trở thành vấn đề lớn nhất mà nước Mỹ phải đương đầu và cũng là vấn đề nguy hiểm nhất tính đến lúc đó”.

Donald Trump nói, ông đã giải quyết được vấn đề này. Khi phóng viên bày tỏ hoài nghi, Trump sửa lại: “Đã giải quyết được ở mức độ rất lớn! Một nguyên nhân là chúng tôi đã ký kết được một văn bản rất tuyệt!” và bổ sung thêm: “Nhưng ông biết không, thứ quan trọng hơn văn kiện đó là tôi và Kim Jong Un  đã có được mối quan hệ tốt đẹp. Đó mới là điều quan trọng!”.    

Donald Trump còn tiết lộ: “Giờ đây tôi đã có thể gọi điện thoại cho ông ấy. Tôi hiện đã có thể trực tiếp nói với Kim “này, chúng ta có môt vấn đề…”. Tôi cũng có thể quay số trực tiếp (very direct number). Giờ đây nếu gặp khó khăn gì ông ấy đều có thể gọi cho tôi; tôi cũng vậy. Giữa chúng tôi đã thông suốt với nhau, điều đó rất tuyệt!”.

Donald Trump bổ sung: ‘Ông biết đấy, người ta cảm thấy bất ngờ sửng sốt trước kiểu quan hệ đó. Họ cho rằng Trump sẽ can dự, sẽ quăng lựu đạn khắp nơi, nhưng thực tế hoàn toàn trái ngược”.

Trump cũng không quên quảng cáo cho “thuộc tính hòa bình” của bản thân: “Nhưng chúng ta đang xây dựng một quân đội hùng mạnh; năm nay dự toán ngân sách quân sự là 700 tỷ USD, sang năm sẽ là 716 tỷ. Chúng ta đang xây dựng một quân đội hùng mạnh để không ai có thể can thiệp vào chúng ta. Nhưng ông biết không, từ trước đến nay tôi đều không muốn sử dụng đến nó (quân đội)”.

Donald Trump và Kim Jong Un  đã ký một văn kiện lịch sử khẳng định Triều Tiên sẽ dốc sức nỗ lực thực hiện triệt để phi hạt nhân hóa toàn diện bán đảo Triều Tiên và Mỹ cam kết đảm bảo an ninh cho tiến trình đó. Tuy nhiên, các nhân sĩ Đảng Dân chủ Mỹ vẫn phê phán thỏa thuận này không đủ cụ thể, tỉ mỉ; Trump nhượng bộ quá triều trong việc trừng phạt Kim Jong Un và công kích ông Trump về vấn đề nhân quyền ở Triều Tiên. Ông Trump đã phản bác lại những tiếng nói chỉ trích Tuyên bố chung Mỹ - Triều quá mơ hồ, nói: “Tuyên bố chung đã viết đầy đủ mọi nội dung rồi!”.

Ông nói: “Chúng ta không mong muốn xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên; vì vậy không dùng vấn đề nhân quyền để gây sức ép với Kim Jong Un. Obama trước đây cứ cố chết bám lấy vấn đề nhân quyền của Triều Tiên chính là chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến tranh với Triều Tiên”.

Khi trả nhà báo nói có người bày tỏ hoài nghi về việc Donald Trump “biện hộ” cho vấn đề nhân quyền của Triều Tiên; ông đã thẳng thắn trả lời: “Ông có biết vì sao không? Chính vì tôi không muốn nhìn thấy vũ khí hạt nhân hủy diệt ông và những người trong gia đình! Tôi muốn có được mối quan hệ tốt đẹp với người Triều Tiên”. Donald Trump tái nhấn mạnh, ông đã làm được điều mà chính phủ Obama không thể làm được! Đó là điểm mạnh vượt trội!

Donald Trump cũng nhân đó trách móc giới truyền thông “đưa tin giả”, chỉ biết phóng đại những điểm bất cập nhỏ và nói ông “nhượng bộ quá nhiều”. Ông hy vọng “các nhà báo hãy công bằng một chút”: “Tuy đại đa số các vị đều không công bằng, nhưng nếu công bằng một chút, ông sẽ nhớ lại là hồi tôi mới vào Nhà Trắng mọi người đều nói Mỹ - Triều sẽ xảy ra chiến tranh. Còn bây giờ, xem chúng tôi đã làm được điều gì?”.

Donald Trump nói: “Giữa chúng tôi rất tin nhau (We had great chemistry). Ông ấy (Kim) cũng cho chúng ta rất nhiều. 7 tháng nay Triều Tiên không tiến hành vụ thử tên lửa nào, không nổ súng; 8 tháng qua không có vụ thử hạt nhân nào, cũng không có quả tên lửa nào bay qua Nhật Bản”.

Donald Trump: "Chúng tôi nói chuyện rất ăn ý"
Donald Trump: "Chúng tôi nói chuyện rất ăn ý" 

Donald Trump cũng nhấn mạnh, Triều Tiên đã tái khởi động việc trao trả hài cốt những lính Mỹ bị chết trong thời kỳ Chiến tranh Triều Tiên hồi những năm 1950: “Ông ấy (Kim Jong Un) cũng đã cho hồi hương hài cốt những anh hùng của chúng ta. Trước đây tôi đi đâu cũng có người nhờ cậy vấn đề này. Cha mẹ và những con cái những người đã chết đều hỏi tôi : liệu có đưa được di cốt của họ về nước không? Bây giờ thì Triều Tiên đã trao trả, lúc đầu chẳng ai nghĩ điều này lại xảy ra”.

Trong cuộc trò chuyện, ông Trump thậm chí không giấu được sự hâm mộ đối với Kim Jong Un: “Ồ, ông ấy là đại ca của cả quốc gia ấy. Ý tôi là, ông ấy là một đại ca hùng mạnh, không cho phép bất cứ ai có bất cứ ý nghĩ nào khác biệt. Khi ông ấy nói, mọi người đều ngồi nghe chăm chú. Tôi hy vọng mình cũng được như thế!”.

Donald Trump nói thêm: “Ai cũng cho rằng tôi đáng được Giải Nobel, nhưng tôi không nói như thế!”. Sau khi cuộc gặp gỡ Trump – Kim kết thúc ra được Tuyên bố chung, đã có 2 nghị sĩ Na Uy đề xuất Donald Trump là ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình năm nay; tuy nhiên vẫn còn những tranh cãi lớn quanh việc liệu ông có xứng đáng được nhận giải thưởng cao quý này hay không?