Chính phủ Mỹ phải nhượng bộ sau khi bị Twitter dọa kiện

VietTimes – Twitter đã rút đơn kiện sau khi cơ quan công quyền Mỹ dừng truy cứu tài khoản Twitter chuyên đưa ra các lời lẽ phê bình Tổng thống Trump.
Twitter thôi không kiện chính phủ Hoa Kỳ
Twitter thôi không kiện chính phủ Hoa Kỳ

Hãng tin Cnet cho biết Twitter hôm 7/4 đã rút đơn kiện chống lại chính phủ Mỹ sau khi Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ rút lại yêu cầu nhận dạng những người đứng sau một tài khoản Twitter có những lời lẽ phê bình Tổng thống Donald Trump.

“Bởi vì yêu cầu của Chính quyền đã được thu hồi nên Twitter tự nguyện dừng vụ việc”, trích một văn bản của luật sư đại diện cho Twitter đệ  trình lên Tòa án Hoa Kỳ vào 7/4.

Vài ngày trước, CBP – một đơn vị thuộc Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ đã cố gắng truy tìm các chủ sở hữu tài khoản @ALT_USCIS trên Twitter. USCIS là chữ viết tắt của “Cơ quan Nhập cư và Nhập tịch Hoa Kỳ”, đây cũng là một đơn vị trực thuộc Bộ An ninh Nội địa.

Đáp lại lời yêu cầu phải cung cấp danh tính chủ tài khoản @ALT_USCIS, Twitter đã kiện Bộ An ninh Nội địa và đơn vị CBP. Twitter cho biết: "Cho phép CBP làm rõ danh tính của tài khoản @ALT_USCIS sẽ gây tác động nghiêm trọng, vi phạm quyền phát ngôn của tài khoản đó cũng như các tài khoản khác vốn được tạo ra để có tiếng nói phản biện đối với các hành động của Chính phủ”.

Tài khoản @ALT_USCIS có hơn 150.000 người theo dõi (Follower). Nó tự gọi mình là một “tiếng nói lên án chính sách hạn chế nhập cư” của Tổng thống Trump. Tài khoản này tuyên bố nó không đại diện cho Bộ An ninh Nội địa hay USCIS.

@ALT_USCIS là một trong số hàng chục tài khoản phản đối chính phủ “mọc lên” sau khi ông Donald Trump được bầu làm Tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Một số tài khoản Twitter khác phản đối chính phủ có @AltUSNatParkService và @RogueNASA.