Chính phủ Mỹ được cấp hơn 1.000 tỷ USD, thoát nguy cơ đóng cửa

Trước nguy cơ chính phủ phải đóng cửa, ngày 30/4, các nghị sĩ Dân chủ và Cộng hòa đã đạt được thỏa thuận phân bổ gói ngân sách trị giá hơn 1.000 tỷ USD giúp chính phủ duy trì hoạt động tới hết ngày 30/9, thời điểm tài khóa 2017 kết thúc.
Tòa nhà Quốc Hội Mỹ trong ánh sáng ban mai
Tòa nhà Quốc Hội Mỹ trong ánh sáng ban mai

Sau nhiều tuần đàm phán căng thẳng giữa các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng hòa tại Đồi Capitol, Quốc hội Mỹ đã đạt được thỏa thuận phân bổ gói ngân sách để tránh việc Chính phủ bị đóng cửa.. 

Theo thỏa thuận,  Nhà Trắng sẽ được cấp 15 tỷ USD để tăng chi tiêu quốc phòng và an ninh biên giới, chỉ bằng nửa số tiền 30 tỷ USD mà Tổng thống Trump đề xuất. Đồng thời từ chối điều khoản cấp tiền cho Chính phủ Mỹ xây bức tường biên giới phía Nam giáp Mexico. 

Ngoài ra, thỏa thuận ngân sách nói trên cũng bác bỏ đề xuất của Tổng thống Donald Trump cắt giảm một số chương trình phổ biến như nghiên cứu y khoa và phát triển cộng đồng.

Thỏa thuận cần được Hạ viện và Thượng viện thông qua trước ngày 5/5 tới để có thể trình Tổng thống Trump ký ban hành luật nhằm tránh nguy cơ Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động.

Nguy cơ chính phủ phải đóng cửa là nỗi ám ảnh thường trực trong các cuộc thương lượng liên quan đến ngân sách ở Quốc hội Mỹ. Năm 2013, Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa trong 16 ngày do tranh cãi liên quan đến ngân sách cho những cải cách chăm sóc y tế của Tổng thống Mỹ khi đó là ông Barack Obama.