Chính phủ mở hội nghị tìm kế sách phát triển du lịch

VietTimes -- “Ai làm du lịch? Toàn dân làm du lịch. Phải phát huy vai trò của doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp và người dân là chủ thể, là động lực để phát triển du lịch”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh
Sáng 9/8, tại Hội An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch với sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành trung ường và các địa phương nhằm tìm hướng phát triển du lịch trong giai đoạn mới.
Sáng 9/8, tại Hội An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch với sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành trung ường và các địa phương nhằm tìm hướng phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Sáng 9/8, tại Hội An, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch với sự tham dự của lãnh đạo các bộ ngành trung ương và các địa phương nhằm tìm hướng phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Sự kiện có sự tham dự của các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Vũ Đức Đam, cùng lãnh đạo các bộ ngành Trung ương và các địa phương, nhằm tìm kế sách, định hướng phát triển du lịch Việt Nam trong thời gian tới.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong thời gian qua, ngành du lịch đã đạt tốc độ tăng trưởng cao cả về lượng khách du lịch, tổng thu từ khách du lịch và cơ sở vật chất kỹ thuật. Trong đó, giai đoạn 2010-2015, lượng khách quốc tế đến tăng đến 1,57 lần so với giai đoạn 2006-2010. Năm 2015, ngành du lịch đã phục vụ trên 7,94 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 57 triệu lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu năm 2015 từ khách du lịch đạt 338.000 tỷ đồng. Năm 2015, xuất khẩu du lịch đạt giá trị 8,5 tỷ đô-la Mỹ; ngành du lịch tạo ra 750.000 việc làm trực tiếp trong tổng số 2,25 triệu việc làm liên quan đến du lịch.

Hội An, Quảng Nam, Thủ tướng, Nguyễn Xuân Phúc, hiến kế, kế sách, phát triển du lịch, yếu kém, VietTimes
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu ý kiến tại sự kiện

Cùng với sự tăng trưởng về lượng du khách đến Việt Nam thì số lượng các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn và cơ sở lưu trú cũng phát triển đáng kể. Cụ thể, hiện cả nước có hơn 1.550 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, tăng 1,7 lần so với năm 2010; hơn 20.100 cơ sở lưu trú, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2010. Đến tháng 5/2016, cả nước đã có 101 khách sạn 5 sao, 229 khách sạn 4 sao và 463 khách sạn 3 sao.

Bên cạnh việc góp phần bảo tồn và phát huy giá trị các di sản, di tích vật thể và phi vật thể ở các địa phương; đưa hình ảnh quốc gia và các điểm đến được quảng bá rộng rãi trong nước và nước ngoài, tạo ra sự nhìn nhận tích cực về hình ảnh và nâng cao uy tín của đất nước và con người Việt Nam trên trường quốc tế;... Ngành du lịch Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề hạn chế, yếu kém như: hoạt động xúc tiến quảng bá hạn chế về nguồn lực và hiệu quả; thiếu điểm đến du lịch nổi trội, khác biệt để cạnh tranh với các nước trong khu vực; Công tác quản lý điểm đến và môi trường du lịch còn nhiều bất cập; Nguồn nhân lực du lịch hạn chế về số lượng và chất lượng; định hướng phát triển du lịch có trách nhiệm, du lịch bền vững, dựa vào cộng đồng chưa thể hiện rõ…

Ngoài ra, ngành du lịch còn tồn tại những hạn chế vĩ mô như sự phối hợp, nhận thức giữa các cấp, ngành, địa phương về du lịch chưa đồng bộ; mức độ quan tâm thực sự đến phát triển du lịch còn chưa cao; quy hoạch và quản lý thực hiện quy hoạch ngành du lịch còn nhiều bất cập;...
Tại Hội nghị các đại biểu tham dự đã thảo luận, tìm kiếm những kế sách để định hướng phát triển du lịch liên quan đến các vấn đề như: khuôn khổ pháp lý; thu hút đầu tư; đổi mới công tác xúc tiến quảng bá; phát triển nguồn nhân lực;... Đồng thời đề xuất những kiến nghị mang tính đột phá đối với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để khắc phục những hạn chế, yếu kém của ngành du lịch trong thời gian qua, tạo điều kiện để ngành du lịch phát triển.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá du lịch Việt Nam đã có nhiều tiến bộ ấn tượng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều yếu kém, bất cập và khiếm khuyết trong tổ chức du lịch. Sự phát triển của ngành kinh tế mũi nhọn này chưa tương xứng với tiềm năng. Nhiều tồn tại cần phải sớm khắc phục.

Hội An, Quảng Nam, Thủ tướng, Nguyễn Xuân Phúc, hiến kế, kế sách, phát triển du lịch, yếu kém, VietTimes
Mặc dù tăng trưởng, nhưng du lịch Việt Nam phát triển chưa tương xứng và cần khắc phục những khiếm khuyết, hạn chế trong tương lai

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, muốn phát triển du lịch cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, địa phương, phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. “Ai làm du lịch? Toàn dân làm du lịch. Phải phát huy vai trò của doanh nghiệp, trong đó doanh nghiệp và người dân là chủ thể, là động lực để phát triển du lịch”- Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu. 

Đồng thời phát triển du lịch phải có tính chuyên nghiệp và bền vững. Trong đó, đảm bảo các yếu tố bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh, quốc phòng. Đặc biệt là giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, đảm bảo an toàn cho du khách...

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an khẩn trương thực hiện cấp thị thực điện tử, nhập cảnh bắt đầu từ 1/1/2017 tạo điều kiện nhanh chóng, thuận lợi nhất. Giao Bộ Tài chính, Công an, Ngoại giao đề xuất mức lệ phí thị thực nhập cảnh tạo điều kiện thuận lợi cho khách du lịch nhập cảnh. Thủ tướng cũng đồng ý sẽ thành lập quỹ đầu tư phát triển du lịch, ngân sách nhà nước sẽ cấp khoản ban đầu khoảng 200-300 tỷ, vận động đóng góp từ các nguồn khác như thu phí thị thực, doanh nghiệp đóng góp, doanh nghiệp hưởng lợi. Cơ chế quản lý và sử dụng chặt chẽ, minh bạch...