“Chim chưa đậu đã nhậu hết chim” còn ai dám đầu tư?

VietTimes --Chúng ta đang tích cực kêu gọi đầu tư nhưng vẫn còn tình trạng kêu gọi đầu tư theo kiểu “Chim chưa đậu đã nhậu hết chim” hay “trên trải thảm, dưới rải đinh”, khiến các nhà đầu tư nhức nhối.
ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hoa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH
ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hoa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH

Bắt đầu bài phát biểu của mình tại hội trường Quốc hội sáng ngày 1/4 về môi trường kinh doanh của nước ta hiện nay, ông Lê Như Tiến, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hoa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của QH đã trích lại câu nói của bà Trần Thị Quốc Khánh, Ủy viên thường trực Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (phát biểu thảo luận tại tổ trước đó) rằng, “nhiều người muốn làm giàu cho quê hương, “đất lành chim đậu nhưng chim chưa đậu đã nhậu hết chim”.

Do vậy cần xây dựng nền hành chính công để giảm khó khăn cho doanh nghiệp, cải cách thể chế”. Rồi ông Tiến nhấn mạnh: “Chúng ta đang tích cực kêu gọi đầu tư nhưng vẫn còn tình trạng kêu gọi đầu tư theo kiểu “trên trải thảm, dưới rải đinh”, khiến cho “ các nhà đầu tư đi trên thảm nhung nhưng vẫn nhức nhối vì hàng đinh ở dưới. 

Chúng ta tha thiết mời gọi các nhà đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội nhưng những chủ trương chính sách tốt đẹp, thông thoáng, lại bị khâu thực hiện là những rào cản, barie làm vô hiệu hóa. Nhiều nơi làm khó cho các nhà đầu tư như cắt điện, cắt nước, dựng rào, chắn cổng... một số người thi hành công vụ đã vòi vĩnh, nhũng nhiễu trắng trợn, đòi tiền lót tay, bôi trơn làm cho doanh nghiệp khốn đốn, doanh nhân nản lòng”.

Còn ông Thân Đức Nam (ĐB Đà Nẵng) thì cho rằng, nếu có cơ chế tốt thì nền kinh tế nước ta tăng trưởng 7,5% không quá khó khăn. Giải pháp đầu tiên là cần tập trung nguồn lực để tái cơ cấu nền công nghiệp, có giải pháp phát triển công nghiệp hỗ trợ. Đây là nhiệm vụ vô cùng quan trọng, vì nếu không có các giải pháp phù hợp thì nền công nghiệp của nước ta vẫn chỉ là công xưởng gia công của các tập đoàn đa quốc gia mà thôi.

Buổi chiều cùng ngày các đại biểu tiếp tục thảo luận tại hội trường về “Kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội năm 2015; kết quả thực hiện 5 năm 2011-2015 và kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020”.