Chiều mai, 1/3, Bộ GTVT sẽ đối thoại với các nhà xe về vấn đề phân tuyến

VietTimes -- Thông tin này được ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết chiều 28/2, tại buổi gặp trực tiếp các nhà xe đang đỗ xe tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ để phản đối việc phân luồng tuyến của thành phố Hà Nội.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đối thoại với các nhà xe tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đối thoại với các nhà xe tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội đối thoại với các doanh nghiệp vận tải. Nguồn video: Zing

Trước đó, khoảng 7h sáng cùng ngày, đã có trên 100 xe khách chạy các tuyến vận tải Nam Định – Hà Nội, Thái Bình – Hà Nội đã đồng loạt bỏ chở khách và cùng đi về hướng Hà Nội mới mục đích phản đối quyết định phân tuyến của Sở GTVT Hà Nội. 

Đoàn xe đã bị chặn tại trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ và hiện vẫn đang đỗ tại đây. Sau đó, theo ông Vũ Văn Viện "Chủ tịch Hà Nội đã chỉ đạo Sở GTVT xuống đây để đối thoại với các nhà xe”.

Tại cuộc đối thoại giữa Sở GTVT Hà Nội và các nhà xe tổ chức ngay đường cao tốc này, đại diện các nhà xe cho biết, 2 tháng sau khi chấp hành điều chuyển tuyến xuống các bến mới theo yêu cầu của Sở GTVT, hoạt động của các nhà xe hiện thua lỗ nặng vì xe không có khách.

“Nhà xe chúng tôi có 16 xe, mỗi tháng thua lỗ 18-20 triệu đồng/xe. Các nhà xe khác cũng than thua lỗ 30-40 triệu đồng/xe/tháng” - một doanh nghiệp cho biết.

Theo phản ảnh của doanh nghiệp, dù điều chuyển tuyến nhưng sự phối hợp giữa Hà Nội và các địa phương không tốt, nên không ngăn chặn được tình hình xe dù, bến cóc, làm các loại xe này hút hết khách và gây thiệt hại tới các doanh nghiệp nghiêm chỉnh chấp hành yêu cầu của thành phố.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp vận tải khách còn đề nghị  Sở GTVT chứng minh sau khi điều chuyển tuyến xe khách, tình trạng tắc đường ở Hà Nội được cải thiện. Theo các nhà xe, thực tế sau điều chuyển luồng tuyến thì tắc đường ở Pháp Vân – Cầu Giẽ "còn nghiêm trọng hơn trước đây” - một nhà xe nêu ý kiến.

Giám đốc Sở GTVT ghi nhận các ý kiến phản ánh của doanh nghiệp và cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với thành phố Hà Nội tổ chức đối thoại với các doanh nghiệp về các vấn đề liên quan tới bến bãi, điều chuyển luồng tuyến và báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/3. 

Thực hiện chỉ đạo này, Sở GTVT Hà Nội, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường, UBND Hà Nội sẽ tổ chức buổi làm việc với các nhà xe vào chiều 1/3.

Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp tổ chức xe rỗng không chở khách tập trung lên Hà Nội như hôm nay là không thực hiện đúng quy định. Theo ông Viện, các doanh nghiệp có quyền khiếu nại, kiến nghị nhưng phải trong khuôn khổ pháp luật.