Chiến sự Ukraine: Donesk, Lugansk tuyên bố thành lập nhà nước mới

VietTimes -- Ngày 17.07.2017 Lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Donetsk tự tuyên bố (DNR) Alexandr Zakharchenko đưa ra đề nghị nên thay thế Ukraine, đang tỏ ra bất lực trong việc ngăn chặn nội chiến và có một giải pháp hòa bình bằng việc thành lập một quốc gia chuyển tiếp Malorossiya.
Thành phố Donesk (ảnh minh họa)
Thành phố Donesk (ảnh minh họa)

"Chính quyền Kiev không có khả năng ngăn chặn cuộc nội chiến…  chúng tôi đề xuất thành lập nhà nước Malorossiya. Trong giai đoạn chuyển tiếp khoảng ba năm", ông Zakharchenko nói với với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Theo ông, sự thành lập một nhà nước độc lập mới sẽ giúp ngăn chặn xung đột ở Donbass.

Kênh truyền hình “Nga – 24” dẫn lời của Bộ trưởng Bộ Thu nhập quốc dân và Thuế, Malorossiya sẽ được thành lập trong thời gian quá độ đến ba năm hoặc hơn nữa, trở thành một nhà nước liên bang với quyền tự trị rộng rãi, dần thay thế Ukraine. Ông Zakharchenko tin rằng đây là một vấn đề cực kỳ quan trọng, đòi hỏi  sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và người dân Ukraine.

"Chúng tôi, đại diện của những vùng thuộc Ukraine cũ, ngoại trừ Crimea, tuyên bố thành lập nhà nước mới, kế thừa nước Ukraine hiện nay. Chúng tôi thống nhất rằng quốc gia mới sẽ được gọi là Tiểu Nga, do tên gọi Ukraine đã mất đi uy tín của riêng của mình", Lãnh đạo nước Cộng hòa tự xưng Donesk phát biểu với các phóng viên.

Theo nhà lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân tự xưng Donesk Zakharchenko, nhà nước Malorossiya sẽ là một nhà nước liên bang với quyền tự trị mở rộng, thủ đô sẽ là Donetsk. Chính quyền trung ương sẽ chỉ kiểm soát những lĩnh vực có tính chiến lược như ngân sách, quân đội và an ninh quốc gia.

Theo ông Zakharchenko, Donesk sẽ trở thành thủ đô của Malorossiya, trong tương lai Kiev sẽ chỉ còn là một trung tâm lịch sử văn hóa, mất đi vị thế thủ đô của một quốc gia.  Ông cũng nhấn mạnh rằng sự ra đời của nhà nước mới Malorossiya không mâu thuẫn với Hiệp định Minsk.

Chiến sự Ukraine: Donesk, Lugansk tuyên bố thành lập nhà nước mới  ảnh 1Lá cờ dự kiến của Malorossiya

Người đứng đầu của DNR cho rằng lá cờ quốc gia được công nhận sẽ là cờ Bogdana Hmelnitskogo. "Chúng tôi tuyên bố điều này từ thực tế là hai nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk, Luhansk, là những vùng lãnh thổ duy nhất của Ukraine, ngoại trừ Crimea, vẫn duy trì được chính quyền hợp pháp", ông Zakharchenko nói.

Tháng 04.2014, trong cuộc mít tinh mở rộng tại Donesk và Lugansk thuộc lãnh thổ Ukraine, người dân trong khu vực, không thừa nhận tính hợp pháp của chính quyền Kiev sau cuộc đảo chính Maidan tháng 02.2014, đã thống nhất thành lập hai nước cộng hòa nhân dân tự xưng.

Tháng 05.2014, sau cuộc trưng cầu dân ý, các nước Cộng hòa nhân dân tự xưng tuyên bố về chủ quyền, thành lập chính phủ độc lập, tháng 11, trong lãnh thổ DNR và LNR, người dân đã tham gia các cuộc bầu cử cho quốc hội và lãnh đạo nước cộng hòa và nghị sĩ.

Chính quyền Kiev, được các quốc gia phương Tây trong đó có Mỹ hậu thuẫn tuyên bố không công nhận các nước "Cộng hòa Nhân dân", xác định vùng lãnh thổ Lugansk và Donesk là vùng bị chiếm đóng và lực lượng dân quân trong khu vực này là khủng bố.

Từ tháng 04.2014, chính quyền Ukraine tiến hành chiến dịch quân sự chống lại các nước LNR và DNR tự xưng. Theo số liệu mới nhất của LHQ, khoảng 10.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Đây thực sự là một đòn nặng giáng vào chính sách của chính quyền Ukraine, trong mọi tình huống, chính quyền Kiev không thể chấp nhận tuyên bố này và sẽ tiến hành cuộc chiến nhằm giải quyết vấn đề Malorossiya. Trong tình huống ngược lại, Malorossiya sẽ phát triển ngoài quỹ đạo của Kiev. Sẽ không dự đoán trước được, liệu các khu vực khác, nơi người dân có mâu thuẫn sâu sắc với chính quyền Kiev sẽ tiến hành cuộc sát nhập vào Malorossiya và thực tế chính quyền Kiev sẽ mất đi vị thế. Tuyên bố thành lập Malorossiya đối với Kiev và các lực lượng cực đoan có ý nghĩa tương tự như “chiến tranh”.  
Tin từ truyền hình Nga - 24: Các nước cộng hòa tự xưng tuyên bố thành lập Malorossiya
TTB