Chiến sự Syria: Xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ bị người Kurd phá hủy, 2 binh sĩ thiệt mạng

VietTimes -- Ngày 13.12.2017, Lực lượng Các đơn vị Bảo vệ Nhân dân Kurd (YPG) tuyên bố một nhóm binh sĩ YPG phối hợp với các thành viên Đơn vị Bảo vệ Phụ nữ (YPJ) phá hủy một chiếc xe bọc thép của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thâm nhập vào biên giới Syria phía bắc thị trấn Ashmah trên vùng nông thôn phía đông bắc Aleppo. 
Lực lượng dân quân người Kurds sử dụng tên lửa chống tăng tấn công xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh South Front
Lực lượng dân quân người Kurds sử dụng tên lửa chống tăng tấn công xe thiết giáp Thổ Nhĩ Kỳ - ảnh South Front

Theo truyền thông lực lượng YPG, cuộc tấn công đã làm 2 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, một số người khác khác bị thương trong cuộc tấn công.

Truyền thông ủng hộ “đối lập” ở Syria cho biết, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả bằng cuộc tập kích hỏa lực pháo binh vào nhiều vị trí lực lượng YPG xung quanh thị trấn Ashmah. Nhưng không bên nào thông báo số lượng thương vong trong cuộc pháo kích.

Lực lương dân quân người Kurd (YPG) là đơn vị chủ lực của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở Syria. Phát ngôn viên Talal Silo, đào thoát khỏi SDF trong buổi phỏng vấn với hãng truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ Anadolu vài tuần trước đây đã tiết lộ nhiều thông tin quan trọng. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) là do lực lượng YPG kiểm soát hoàn toàn thông qua SDF, Liên minh quân sự phương Tây do Mỹ lãnh đạo phối hợp chặt chẽ các hoạt động của YPG, cung cấp vũ khí trang bị và tổ chức chỉ huy cùng các chỉ huy chiến trường người Kurd từ cấp cao nhất đến cấp thấp. YPG tiến công, phòng thủ hay ngoại giao đều dưới chỉ lệnh và kế hoạch của nhóm cố vấn Mỹ, hoạt động trực tiếp trên chiến trường.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa bình luận về vụ tấn công vào chiến tuyến YPG. Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đáp trả các cuộc tấn công như vậy bằng những cuộc không kích dữ dội và chiến tuyến của YPG và Đảng Công nhân Kurdistan (PKK) trong lãnh thổ Syria và Iraq.

Ankara từ lâu đã xác định PKK là tổ chức khủng bố và cho rằng YPG cũng là lực lượng khủng bố do tham chiến và bảo vệ PKK trên các diễn đàn quốc tế. 
Chiếc xe thiết giáp của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bị lực lượng dân quân người Kurd YPG và YPJ bắn hạ - video mạng xã hội ủng hộ Kurdistan
QA