Chiến sự Syria: SDF chiếm thêm địa bàn IS, Thổ Nhĩ Kỳ đe dọa chiến tranh lớn

VietTimes -- Ngày 28.04.2017, nhiều khả năng cho thấy, IS sẽ không thể cố thủ trong thành phố Tabqa lâu hơn nữa khi lực lượng Dân chủ Syria (SDF) được Mỹ hậu thuẫn tiếp tục tấn công với hàng trăm đơn vị chủ lực YPG tham gia chiến đấu.
Bàn đồ chiến sự thành phố Tabqa thuộc tỉnh Raqqa
Bàn đồ chiến sự thành phố Tabqa thuộc tỉnh Raqqa

Lực lượng Dân chủ Syria SDF đang tổ chức cuộc tiến công vào trung tâm thành phố, giải phóng được thêm hai quận mới là Nebabile và Zahra.

Ba ngày trước đây, lực lượng SDF giành được quận Al-Wahab sau khi thành lập một căn cứ bàn đạp tại quận ngoại ô Alexandria ngày 15.04.

Theo tin từ truyền thông viên ủng hộ người Kurd trên mạng xã hội, lực lượng SDF tiêu diệt 23 chiến binh IS. Theo trang tin của Lực lượng Dân chủ Syria, các đơn vị SDF không bắt tù binh. Các chiến binh người Kurd chiếm được một đường hầm ngầm của IS và một nhà tù do IS xây dựng có 15 phòng giam giữ.

Tính đến ngày 28.04.2017, lực lượng dân quân người Kurd đã chiếm được 4 quận của thành phố Tabqa, IS chỉ còn chiếm giữ phân nửa số thành phố, khu vực phía nam Hồ Assad. Trong ngày, lực lượng không quân Mỹ tiến hành hàng chục cuộc không kích yểm trợ hỏa lực cho các đơn vị SDF.

Mặc dù vậy, khu vực phía nam đập Tabqa lân cận vẫn bị IS chiếm giữ, lực lượng SDF chuẩn bị tổ chức một cuộc tấn công giành lại địa bàn này.

Trong một diễn biến khác, tổng thống Tayyip Erdogan cho biết: trên vùng biên giới phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ với Syria đang có những nguy cơ nghiêm trọng đe dọa an ninh quốc gia trong 2 ngày qua, lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ sẽ trả đũa mạnh mẽ nếu thấy cần thiết.

Trong một hội nghị ở Istanbul, ông Erdogan có bài phát biểu về vấn đề Mỹ đang ủng hộ lực lượng dân quân người Kurd ở Syria, ông cho rằng sự ủng hộ này đang làm suy giảm liên minh giữa Washington và Ankara, nhưng ông Erdogan hy vọng rằng mối quan hệ này có thể sẽ lật sang trang mới trong nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump.

Ông Erdogan nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện bất kỳ biện pháp nào khi mà các mối đe dọa vẫn tồn tại ... Chúng tôi sẽ không cho phép hình thành hành lang khủng bố ở biên giới phía nam của đất nước".

Nhiều tin đồn liên tiếp trên mạng Twitter cho rằng,  quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cùng liên minh các nhóm Hồi giáo thánh chiến, dẫn đầu là FSA đang chuẩn bị một cuộc tấn công đánh chiếm thị trấn biên giới Tall Abyad trong khu vực Kurdish phía bắc tỉnh Raqqa.

Bản đồ chiến sự thành phố Tabqa, Raqqa
Khu nhà tù của IS trong thành phố Tabqa

NT