Chiến sự Syria: Quân Nga xuất hiện ở chiến tuyến, sắp đánh lớn ở Aleppo - VIDEO

VietTimes -- Ngày 26.12.2016, sau các cuộc tấn công lớn của IS, tình hình chiến trường tỉnh Homs lắng xuống trước cuộc chiến ác liệt sắp diễn ra. Quân đội Syria điều động binh lực, quyết giải phóng vùng ngoại ô Nam Aleppo. Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ thất bại trên chiến trường al-Bab do chiến binh thánh chiến Syria tháo chạy. 
Quân đội Syria trên chiến trường vùng ngoại ô Damascus
Quân đội Syria trên chiến trường vùng ngoại ô Damascus

Theo Bộ quốc phòng Nga, một tiểu đoàn quân cảnh quân đội Nga được triển khai tại thành phố Aleppo. Tiểu đoàn quân cảnh sẽ phối hợp cùng với quân đội Syria trong các quận vừa giải phóng của thành phố để bảo vệ luật pháp và trật tự. Đây là lần triển khai lực lượng quân cảnh đầu tiên trong điều kiện chiến đấu từ khi thành lập lực lượng vào  năm 2010.

Phương tiện truyền thông và các nguồn tin địa phương cho biết, có nhiều quân nhân, an ninh Nga đã xuất hiện trên các sân bay ở Aleppo và Damascus, một nhóm quân nhân Nga cũng xuất hiện trong căn cứ không quân chiến lược T-4 (Tyas), căn cứ quân sự then chốt của lực lượng vũ trang Syria, bàn đạp cho các cuộc tấn công IS trên chiến trường Homs.

Cuối tuần qua, trận chiến giữa IS với các lực lượng vũ trang Syria đang có chiều hướng lắng dịu dần, khi quân đội Syria, Hezbollah và Lực lượng vũ trang địa phương NDF đánh lui mọi cuộc tấn công của IS trong khu vực sân bay T-4.

Các lực lượng vũ trang Syria sẽ cần tăng cường lực lượng và vũ khí trang bị trong điều kiện tiến hành một cuộc tấn công hiệu quả, tiêu diệt và đánh lui IS về hướng chiến trường Deir ez Zor và Raqqa.

Ngày 24.12, 2016, quân đội Syria và Hezbollah tiến hành chiến dịch quân sự tấn công các tay súng Jabhat Fatah al-Sham (nguyên Jabhat al-Nusra, lực lượng Al Qaeda ở Syria) trong khu vực các làng Wadi Barada, phía tây bắc thành phố Damascus.

Mục đích lực lượng vũ trang Syria đặt ra là cưỡng bức lượng Hồi giáo cực đoan tại đây phải đầu hàng rút khỏi khu vực. Quân đội Syria, sau khi giải phóng Aleppo sẽ tập trung vào chiến dịch quân sự mới truy quét hoàn toàn lực lượng Hồi giáo cực đoan trong những khu dân cư, căn cứ địa còn lại của lực lượng Hồi giáo cực đoan gần thủ đô Syria.

South Front dẫn nguồn tin địa phương cho biết, Quân đội Syria, Hezbollah, Harakat Hezbollah al-Nujaba triển khai các đơn vị bộ binh, xe tăng và pháo binh đến vùng ngoại ô phía nam Aleppo, chuẩn bị cho chiến dịch giành lại vùng nông thôn của thành phố và ngăn chặn các nguy cơ tấn công của lực lượng Hồi giáo cực đoan trên khu vực này. Mục tiêu trước mắt của cuộc tiến công nếu quân đội Syria tiến hành sẽ là các quận Rashidin- Qarasi – thị trấn Khan Touman – thị trấn Al Eis dọc theo đường cao tốc M5.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai thêm các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt, tăng cường trang thiết bị quân sự hạng nặng và các đơn vị pháo binh vào Syria trong tình huống cường độ các cuộc giao chiến ngày càng tăng diễn ra giữa lực lượng vũ trang Hồi giáo cực đoan do Ankara hậu thuẫn trong liên minh do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ chủ công và IS trong trận chiến giành thành phố al-Bab ở tỉnh Aleppo.

Cuối tuần qua, lực lượng vũ trang do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ là chủ lực nhiều lần tấn công vào bệnh viện thành phố al-Bab và tiến sâu vào thị trấn, nhưng trận tiến công này đã thất bại đau đớn. Đến ngày 26.12, lực lượng khủng bố IS đẩy lùi tất cả các cuộc tấn công  của liên minh quân sự do Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu, giành lại quyền kiểm soát khu vực bệnh viện mặc dù các đơn vị thuộc lực lượng đặc biệt Thổ Nhĩ Kỳ tham gia cuộc tấn công.

Có rất nhiều hình ảnh cho thấy các đơn vị vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ triển khai đội hình chiến đấu và giao chiến ác liệt với IS nhưng không có ảnh và video nào của nhóm Quân đội Syria tự do (FSA) giao chiến  mặt đối mặt với IS trong trong trận chiến vừa qua.

Những thông tin gần đây nhất cho thấy các chiến binh FSA tháo chạy khi trực tiếp giao chiến với IS, điều đó buộc các đơn vị quân đội Thổ Nhĩ Kỳ phải lên chiến tuyến, đóng vai trò chiến đấu trực tiếp chống IS trên chiến trường.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria tính đến ngày 26.12.2016 theo South Front

QA