Chiến sự Syria: Quân Assad dồn dập đánh chiếm cứ địa phiến quân tại Hama (video)

VietTimes -- Ngày 25.04.2017, giải phóng thị trấn Soran và tiến đến chiến tuyến trên miền Bắc Hama giai đoạn tháng 11.2016 không phải là mục đích duy nhất của Bộ tư lệnh tối cao quân đội Syria, chiến dịch phản công chuyển thành cuộc tấn công mới nhằm tiến đến chiến tuyến quân đội Syria trước tháng 8.2016.
Tình hình chiến sự thành phố Hama tính đến ngày 24.04.2017
Tình hình chiến sự thành phố Hama tính đến ngày 24.04.2017

Cuộc phản công lớn của quân đội Syria, chủ lực là lực lượng tinh nhuệ Tiger, bắt đầu bằng cuộc tấn công giải phóng thị trấn lớn Taibat al-Imam.

Ngày 20.04, quân đội Syria giành được thị trấn, sau đó tạm thời rút lui trước cuộc phản kích ác liệt của lực lượng Ha'yat Tahrir al-Sham. Ngày 23.04.2017, quân đội Syria, chủ công là lực lượng Tiger ồ ạt tấn công giải phóng hoàn toàn thị trấn. Taibat al-Imam là thị trấn tiền đồn then chốt phía đông vùng nông thôn bắc Hama.

Sau khi quân đội Syria giải phóng thị trấn này, hệ thống phòng thủ của lực lượng Hồi giáo thánh chiến sụp đổ. Quân đội Syria dồn dập tiến hành nhiều cuộc tấn công giành lại một số làng mạc, đánh mạnh theo hướng thị trấn Morek và Al-Latamenah.

Sau nhiều cuộc tấn công không thành công, các lực lượng vũ trang Syria tiến công thị trấn Halfaya lần thứ 5 trong 10 ngày liên tiếp và tiến hành vượt sông tấn công vào làng al-Zulaqiat. Các cuộc tấn công được sự yểm trợ hỏa lực đường không hiệu quả của máy bay cường kích chiến trường Nga.

Các lực lượng không quân Nga - Syria tiêu diệt các đoàn xe vận tải quân sự, các căn cứ và trung tâm chỉ huy, trung tâm thông tin liên lạc, các điểm tập trung binh lực, các hỏa điểm mạnh, các trung tâm liên lạc và điểm thu thập, tuyển mộ chiến binh, đánh phá khu vực có sự hiện diện đông các tay súng thánh chiến trên vùng nông thôn miền bắc tỉnh Hama.

Ngày 24.04.2017, các lực lượng vũ trang Syria giải phóng thị trấn Halfaya, làng al-Zulaqiat, al-Mahrouqa, Hisa, al-Masasnah, cao điểm Tal al-Manaster và Tal Massin. Ngày 25.04, các lực lượng khủng bố tiến hành cuộc phản công cục bộ phía nam thị trấn al-Latamenah, tái chiếm lại ngôi làng al-Zulaqiat.

Như vậy, thị trấn al-Latamenah sẽ là mục tiêu tiếp theo của các lực lượng vũ trang Syria, lực lượng Hồi giáo cực đoan cũng đang cố gắng phòng thủ trên bờ nam sông Orontes, một trong 3 hướng tấn công vào thị trấn này.

Tồng quan tình hình chiến sự miền bắc tỉnh Hama tính đến ngày 25.04.2017

NT