Chiến sự Syria: Quân Assad dốc sức đánh IS, Mỹ tính điều quân tham chiến trên bộ

VietTimes -- Ngày 16.02.2017, mặc dù tình hình chiến trường Syria không có những đột phá đáng kể, quân đội Syria vẫn tiếp tục cuộc tấn công đầy gian nan của mình trên các chiến trường Aleppo, Palmyra, Đông Ghouta. Tình huống chiến sự trở lên căng thẳng hơn khi Lầu Năm Góc bộc lộ khả năng đưa bộ binh vào Syria.
Xe tăng quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Đông Ghouta
Xe tăng quân đội Syria chiến đấu trên chiến trường Đông Ghouta

Lực lượng vũ trang Syria, chủ công là lực lượng Tiger giải phóng làng Rasm al-Kama, Rasm al-Kabir và Shuwaylekh từ nhóm khủng bố IS trên vùng nông thôn phía đông tỉnh Aleppo. Chiến dịch tiến công được sự yểm trợ hiệu quả của không quân Nga. IS tuyên bố chỉ trong ngày 16.02.2017, không quân Nga-Syria không kích liên tục 40 lần vùng ngoại ô sân bay quân sự Kuweires.

Quân đội Syria và lực lượng vũ trang địa phương NDF cho biết đã giải phóng làng Tây Bayarat khỏi sự cai trị của IS trên vùng sa mạc phía đông tỉnh Homs. Các đơn vị quân đội hiện đang triển khai lực lượng cách chiến tuyến của IS trong thành phố cổ Palmyra khoảng 23 km.

Tình hình chiến sự trong khu vực Đông Ghouta gần thủ đô Syria, Damascus tiếp tục căng thẳng. Quân đội Syria giao chiến ác liệt với liên minh lực lượng Jaish al-Islam với Jabhat Fatah al-Sham (nguyên Jabhat al-Nusra) trên địa bàn hai thị trấn nhỏ Nashabiyah và Hazrama, lực lượng Hồi giáo cực đoan cố gắng tái chiếm các khu vực được quân đội Syria giải phóng.

Lầu Năm Góc đang xem xét việc điều động lực lượng bộ binh thông thường tăng cường cho lực lượng đặc biệt Mỹ, hoạt động ở miền Bắc Syria. "Có thể các bạn sẽ thấy lực lượng bộ binh thông thường Mỹ ở Syria trong một khoảng thời gian", một quan chức Bộ quốc phòng Mỹ phát biểu với CNN ngày 15.02.

Khả năng triển khai lực lượng bộ binh gắn liền với chiến dịch tấn công liên tục của Lực lượng Dân chủ Syria SDF được Washington hậu thuẫn nhằm cô lập và đánh chiếm thành phố Raqqah – thủ đô tự xưng của IS. Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là các đơn vị dân quân người Kurd (đơn vị bảo vệ nhân dân – YPG), hầu như không có khả năng đánh chiếm thành phố này mà không gánh chịu thương vong nặng nề và kéo dài thời gian chiến đấu.

SDF cần được cung cấp trang thiết bị quân sự hạng nặng và vũ khí thông thường, chuyển giao từ phía Liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu cùng với hỏa lực yểm trợ đường không mạnh mẽ của không quân Liên minh.

Nguồn cung cấp vũ khí trang bị hiện đại sẽ làm sâu sắc thêm sự rạn nứt trong mối quan hệ giữa Washington và Ankara. Thổ Nhĩ Kỳ nhận định lực lượng nổi dậy người Kurd là mối đe dọa tiềm tàng đến chủ quyền của quốc gia này. Ngược lại, ý đồ chiến lược của Lầu Năm Góc sẽ làm thay đổi đáng kể vai trò của quân đội Mỹ trong cuộc chiến ở Syria nếu được chấp thuận từ phía Nhà Trắng và có thể đưa bộ binh tham chiến trong vòng vài tuần, bỏ qua ủy quyền của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc và sự cho phép của chính quyền Syria.

Ngày 16.02.2016, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford và Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov có một cuộc hội thảo ở Baku. Chương trình nghị sự bao gồm các cuộc thảo luận về hợp tác quân sự giữa Nga và Mỹ, cũng như các vấn đề phòng ngừa các sự cố không chủ ý liên quan đến những hoạt động quân sự của các bên trong chiến dịch chống IS.

Khả năng triển khai lực lượng bộ binh Mỹ tới Syria, tình hình chiến sự thành phố al-Bab và mối quan hệ căng thẳng giữa lực lượng người Kurd và Thổ Nhĩ Kỳ là một phần của chương trình nghị sự giữa hai siêu cường quân sự trong cuộc chiến ở Syria.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 16.02.2017 theo South Front 

NT