Chiến sự Syria: Phiến quân lại xé bỏ thỏa thuận hòa bình với chính quyền

VietTimes -- Ngày 16.12.2016, Al Masdar News dẫn nguồn tin quân sự từ Damascus cho biết: các tay súng Hồi giáo cực đoan Jaysh Al-Fateh (Quân đội chinh phục) lại một lần nữa ngăn chặn vận chuyển người dân bị thương và bị bệnh từ các thị trấn đang bị bao vây Kafraya và Al-Fou'aa ở tỉnh Idlib
Người dân ở Aleppo sau cuộc chiến
Người dân ở Aleppo sau cuộc chiến

Theo thỏa thuận đầu hàng và di tản lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan từ phía đông Aleppo, các tổ chức Hồi giáo cực đoan phải cho phép chính quyền Syria vận chuyển những thường dân bị ốm và bị thương ra khỏi các thị trấn ở Al-Fou'aa và Kafraya bị vây khốn ở Idlib. Đây là một phần của thỏa thuận di tản lực lượng phiến quân từ phía đông Aleppo được sự bảo trợ của chính phủ Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vì những người dân thường ốm bệnh không được phép rời khỏi các thị trấn bị bao vây ở Idlib, các lực lượng vũ trang Syria cũng không cho phép những người dân thường, thân nhân của các chiến binh di tản lần thứ hai trong vòng 24 giờ qua.

Al-Fou'aa và Kafraya là hai thị trấn đông dân cư chủ yếu là người Shia phía bắc thành phố Idlib, hai thị trấn này đã bị bao vây từ tháng 5.2015.

Một trong những yếu tố dẫn đến các nhóm thánh chiến bạo loạn ở Syria là sự kỳ thị và mâu thuẫn giữa người Sunni và người Shia. Các thế lực nước ngoài đã thổi bùng mâu thuẫn này thành chiến tranh nhằm lật đổ chính quyền ông Assad. Những người dân di tản khỏi Aleppo đều là người Sunni ủng hộ bạo loạn và Hồi giáo cực đoan.

NT