Chiến sự Syria: Người Kurd tiến đánh IS và cuộc đổ bộ bí ẩn được Mỹ hậu thuẫn

VietTimes -- Ngày 24.03.2017, theo nguồn tin đăng tải trên trang truyền thông người Kurd, hàng chục tay súng khủng bố IS bị tiêu diệt trong cuộc tấn công của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd trên vùng nông thôn gần thành phố Raqqa, đông bắc Syria.
Lực lượng đặc nhiệm, được cho là của SDF đang chuẩn bị cho hoạt động đổ bộ vào hậu phương của IS
Lực lượng đặc nhiệm, được cho là của SDF đang chuẩn bị cho hoạt động đổ bộ vào hậu phương của IS

Lực lượng SDF do Mỹ hậu thuẫn tiến hành cuộc tấn công hỏa lực vào trụ sở của IS trong thị trấn Jadidat Makhit ở vùng nông thôn phía đông của Raqqa.

Một quan chức của SDF,  Habun Osman phát biểu với trang ARA News: "SDF đã tiến hành cuộc tập kích hỏa lực vào trung tâm an ninh của IS trong thị trấn bằng pháo binh và súng cối hạng nặng". Hơn 45 tay súng IS bị tiêu diệt trong vụ tấn công. "Nhóm khủng bố buộc phải rút khỏi thị trấn sau khi bị tổn thất nặng nề về sinh lực và phương tiện chiến tranh", quan chức này nhấn mạnh.

Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) thu giữ một số xe cơ giới của IS và một số lượng lớn đạn dược  sau khi chiếm giữ một kho vũ khí lớn trong thị trấn Jadidat Makhit sau khi IS rút quân.

Cuộc tấn công này diễn ra trong khuôn khổ chiến dịch quân sự  Wrath Of Euphrates, giai đoạn 3 do lực lượng SDF tiến hành với hỏa lực yểm trợ của liên minh quân sự chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu, tiến hành chiến dịch đánh chiếm Raqqa.

Ngày 22.03.2017, lực lượng  SDF triển khai cuộc đổ bộ tấn công sâu trong hậu phương của IS nhằm giải phóng đập thủy điện Tabqah của Syria từ lực lượng khủng bố IS. Trong chiến dịch đổ bộ hàng trăm chiến binh của lực lượng SDF vào hậu phương IS có sự tham gia của trực thăng chiến đấu Apache, pháo binh của lính thủy đánh bộ Mỹ và các đơn vị đặc nhiệm Mỹ tham gia yểm trợ cho nhóm chiến binh SDF triển khai lực lượng gần Tabqa.

Giải phóng đập Tabqah sẽ cô lập Raqqa từ ba phía và giúp cho lực lượng SDF có được lợi thế chiến lược, bàn đạp tập kết lực lượng cần thiết cho cuộc tấn công giải phóng thành phố. Địa bàn này có ý nghĩa quan trọng do từ đây, IS tiếp nhận vũ khí trang bị và các tay súng nước ngoài, đồng thời cũng là cửa ngõ liên kết cuối cùng của IS với vùng dân cư phía tây sông Euphrates.

Khu công trình đập Tabqah từ lâu IS đã sử dụng làm trụ sở chỉ huy trung tâm, nhà tù cho các con tin cao cấp, địa điểm đào tạo, tổ chức các cuộc tấn công khủng bố kể từ khi IS đánh chiếm địa bàn này năm 2013.

Nhà phân tích Nicholas A. Heras thuộc Viện Nghiên cứu An ninh mới Mỹ (CNAS) trong cuộc phỏng vấn với ARA News cho biết "Chiến dịch đặc biệt này thể hiện sự liên kết chặt chẽ giữa quân đội Mỹ và Lực lượng Dân chủ Syria SDF". "Chiến dịch đặc biệt này sẽ không được quân đội Mỹ tiến hành nếu người Mỹ không tin tưởng vào khả năng của SDF".

Đây cũng là một hoạt động tác chiến trong giai đoạn III của Chiến dịch Wrath Euphrates nhằm mục đích giải phóng Miền đông Raqqa khỏi sự cai trị của IS được lực lượng SDF tuyên bố ngày 04.02.2017.

Trong giai đoạn đầu của Euphrates Wrath, bắt đầu thực hiện vào ngày 06.11. 2016, theo đó SDF nhanh chóng  giải phóng khoảng 560 km² vùng lãnh thổ phía bắc Raqqa.

Ngày 10 .12,2016, lực lượng SDF tiến hành giai đoạn hai chiến dịch Wrath Euphrates, trong đó giành được hơn 2500 km² phía tây tỉnh Raqqa.

Chiến dịch cuối cùng này nhằm mục đích bao vây, phong tỏa thành phố Raqqa vốn được IS tự tuyên là thủ phủ Vương quốc Hồi giáo, khỏi các vùng đất do IS đang cai trị ở Syria và Iraq.

Một điều đặc biệt là mặc dù Lực lượng Dân chủ Syria SDF tiến hành các chiến dịch tiến công chông IS ngay trên vùng đất hậu phương của IS, nhưng tốc độ tiến công của SDF do lực lượng dân quân người Kurd dẫn đầu thực sự rất nhanh chóng, dường như đội quân thiện chiến của IS hầu như không kháng cự nhiều. Trên mạng xã hội, ngoài những video quay lại các cảnh tập trung, hành quân của SDF, không có các video ghi lại những trận chiến mà truyền thông phương Tây tuyên cáo là vô cùng ác liệt.

Các video về thương vong của IS, vũ khí chiếm được (điều mà các lực lượng chiến đấu trên chiến trưởng Syria) thường hay làm cũng không xuất hiện. Ngay cả chiến dịch đổ bộ đường không của SDF do quân đội Mỹ tiến hành, đánh chiếm đập Tabaqa cũng không thấy xuất hiện, mặc dù người Mỹ đã quay lại cảnh giải cứu con tin của đặc nhiệm Mỹ ở Iraq năm 2015. Nhưng thực tế này đặt một nghi vấn thực sự cho chiến dịch Wrath Euphrates, bản chất thực sự của cuộc tấn công là gì?

Trên hướng Manbij, lực lượng SDF không chống lại được sức tấn công của lực lượng Lá chắn Euphrates (do lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến Quân đội Syria tự do FSA) được sự hậu thuẫn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Điều đó đã dẫn đến việc SDF giao một phần lãnh thổ đang kiểm soát cho quân đội Syria và lực lượng quân cảnh Nga đảm nhiệm an ninh. Tình hình trên hướng bắc Aleppo tạm thời lắng dịu. 

Lực lượng SDF (chủ lực là lực lượng dân quân người Kurd YPG) đánh chiếm được đập Tabaqa từ IS, gần thành phố Raqqa
Chiến thắng dễ dàng, lực lượng SDF tiến vào thị trấn Jadidat Makhit và kho vũ khí chiếm được từ IS
Lực lượng SDF trên đường tiến công về thành phố Raqqa

NT