Chiến sự Syria: Nga ra “cảnh báo cuối cùng” với Mỹ

ViettTimes -- Bộ Quốc phòng Nga đã thực hiện "lời cảnh báo cuối cùng" với quân đội Mỹ về hậu quả việc họ tấn công các vị trí của lực lượng chính phủ Syria, Chủ tịch Viện Hàn lâm Các vấn đề địa chính trị, tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov nhận xét.
Tên lửa S-400 của Nga
Tên lửa S-400 của Nga

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov đã tuyên bố trước đó, các khẩu đội phòng không Nga được triển khai tại Syria sẽ không chờ làm rõ đường bay của tên lửa và xuất xứ phương tiện phóng trong trường hợp đòn tấn công nhằm vào vị trí của lực lượng chính phủ. Thiếu tướng Sikov cũng nhắc rằng, các căn cứ Nga ở Tartus và Hmeymim được bảo vệ bằng hệ thống S-400 và S-300, "với bán kính hoạt động có thể là điều bất ngờ cho bất kỳ vật thể bay không xác định."

"Tuyên bố này có nghĩa sẽ bắn hạ các máy bay tấn công quân đội Syria. Có nói rõ rằng, chúng ta sẽ không tìm hiểu tên lửa thuộc về ai, cũng coi như "chúng ta sẽ không cần biết máy bay là của ai". Đây là sự cảnh báo cuối cùng”, ông Sivkov nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov phát biểu trên kênh truyền hình 1 nêu rõ suốt một thời gian dài Mátxcơva đã thể hiện "sự kiên nhẫn chiến lược" trong quan hệ với Washington, nhưng giờ đây quan hệ giữa hai nước diễn ra những thay đổi đáng kể.

"Chúng ta, tôi nói thực, trong thời gian dài đã thể hiện cái mà người Mỹ gọi là "kiên nhẫn chiến lược. Suy thoái quan hệ đơn phương do người Mỹ bắt đầu từ lâu trước  khủng hoảng Ukraine cơ mà”, Ngoại trưởng Nga tuyên bố. Ông Lavrvo cho rằng Mỹ đã thực hiện những bước làm thực sự thù địch với Nga.

"Chúng ta đã nhận thấy một sự thay đổi cơ bản của các tình huống liên quan đến thái độ bài Nga hung hăng, hiện là cơ sở chính sách của Mỹ đối với Nga. Vấn đề không chỉ là sự bài Nga bằng lời mà cả những bước làm thù địch đã thực sự động chạm tới lợi ích quốc gia của chúng ta, đe dọa nền an ninh của chúng ta”, ông Lavrov cho biết.

Theo Sputnik