Chiến sự Syria: Nga phóng tên lửa chiến lược Kh-555 tấn công khủng bố

VietTimes -- Cổng thông tin điện tử Vestnik Mordovii cho biết: Cùng với tên lửa hành trình Kh-101, tên lửa hành trình tầm xa Kh-555 cũng đã được không quân Nga sử dụng tấn công các căn cứ, vị trí của lực lượng khủng bố Al Qaeda Syria và IS.
Tên lửa hành trình chiến lược được phóng đi từ máy bay Tu-95SM
Tên lửa hành trình chiến lược được phóng đi từ máy bay Tu-95SM

Theo Lev Romanov, tác giả bài viết trên trang Vestnik Mordovii , Kh-555 là phiên bản nâng cấp của tên lửa hành trình chiến lược mang đầu đạn hạt nhân nổi tiếng Kh-55, nằm trong biên chế của lực lượng không quân chiến lược Nga hơn ba thập kỷ.

Từ vũ khí răn đe chiến lược sang tấn công chiến thuật, Kh-555 được lắp đầu đạn thông thường, nặng hơn 400 kg, thay cho đầu đạn hạt nhân đặc biệt.

Tên lửa có độ chính xác cao do được nâng cấp bởi một hệ thống dẫn đường hiện đại, tích hợp công nghệ dẫn đường quán tính và điều chỉnh vị trí bằng sử dụng định vị vệ tinh GPS, Glonass và thiết bị quét địa hình so với đường bay định trước. Theo một số báo cáo, tên lửa Kh -555 có khả năng đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách 3.500 km.

Lần đầu tiên, các tên lửa Kh-555 được máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS sử dụng trong các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng IS ở Syria vào ngày 17.11.2015.

NT