Chiến sự Syria: Nga, Iran,Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận lập 4 vùng an toàn

VietTimes -- Ngày 04.05.2017, đại diện các nước Iran,Thổ Nhĩ Kỳ và Nga đồng ký kết một bản ghi nhớ về việc thành lập 4 khu vực an toàn an ninh tại Syria trong vòng đàm phán hòa bình Syria ở Astana. 
Có thể sự bình yên sẽ đến với trẻ em Syria trong những vùng nổi loạn
Có thể sự bình yên sẽ đến với trẻ em Syria trong những vùng nổi loạn

Theo tài liệu này, các khu vực an toàn được đề xuất nằm ở tỉnh Idlib, khu vực phía bắc thành phố Homs, khu vực Đông Ghouta gần Damascus và khu vực Hồi giáo cực đoan miền nam Syria.

Trích một phần của của tài liệu nhấn mạnh nội dung: "Các quốc gia bảo trợ cho thỏa thuận này trong vòng 5 ngày kể từ sau khi ký bản ghi nhớ sẽ tạo ra một nhóm làm việc ở cấp độ của các đại diện được ủy quyền để xác định ranh giới vùng phi quân sự, tình trạng căn thẳng các khu vực, an toàn khu vực, giải quyết các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc thực hiện bản ghi nhớ".

Tất cả các vấn đề kỹ thuật liên quan đến việc xác định vùng ranh giới giữa các khu vực sẽ được giải quyết cho đến ngày 22.05. Vòng tiếp theo của cuộc đàm phán hòa bình ở Astana diễn ra vào giữa tháng 7, khi nhóm công tác ba bên báo cáo về tiến trình đảm bảo an toàn khu vực. Cũng trong ngày 04.05.2017, không quân Nga dừng không kích trên các vùng an toàn theo thỏa thuận. 

Nếu sáng kiến này đạt được ít nhất một phần thành công, trong tháng 5 hoặc tháng 6, quân đội Syria và các lực lượng vũ trang địa phương, quân tình nguyện, được Nga và Iran yểm trợ sẽ tiến hành chiến dịch lớn chống IS trong vùng sa mạc miền trung Syria, hướng đến thành phố Deir Ezzor đang bị IS vây hãm. Khả năng này chỉ có thể xảy ra nếu tình hình chiến trường gần Damascus, Daraa, Hama và Homs yên tĩnh.

Các đơn vị quân đội Syria, chủ công là lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa và lữ đoàn cơ giới số 42, tiếp tục cuộc tấn công những chiến tuyến phòng thủ còn lại phía đông nam quận Al-Qaboun phía đông thủ đô Damascus, chiếm một số tòa nhà từ nhóm Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) và tổ chức Quân đoàn Al -Rahman.

Thông tin từ mạng xã hội Twitter cho biết, hàng chục tay súng HTS và nhóm Quân đoàn Al-Rahman trốn khỏi quận Al-Qaboun đến khu vực Đông Ghouta thông qua các đường hầm ngầm chưa bị phát hiện. Các tay súng thánh chiến sẽ tham gia cuộc chiến chống lại nhóm Jaish al-Islam ở Đông Ghouta. Sự cố này làm suy yếu thêm hệ thống phòng thủ liều chết của lực lượng chiến binh ở Al- Qaboun và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho quân đội Syria.

Một số nguồn tin khác cho rằng, nhóm chiến binh Al-Qaboun và đại diện chính quyền Syria bắt đầu đàm phán lại về thỏa thuận đầu hàng của phiến quân Hồi giáo trong khu vực. Dưới áp lực của thỏa thuận hòa bình mà Thổ Nhĩ Kỳ ký với Iran và Nga, các nhóm thánh chiến hiểu rằng con đường chiến tranh đang đi vào ngõ cụt.

Trong khu vực Đông Ghouta, Quân đoàn Hồi giáo Al-Rahman và liên minh HTS phát động cuộc tấn công đánh vào nhóm Jaish al-Islam ở thị trấn Arbeen. Quân đoàn Al-Rahman và nhóm HTS chiếm phần lớn thị trấn sau cuộc chiến khốc liệt với các tay súng của nhóm Jaish al-Islam. Giao chiến tiếp tục diễn ra ác liệt.

Ngày 04.05.2017, các phương tiện truyền thông người Kurd thông báo, IS rút lui khỏi thành phố và đập Tabqah trong tỉnh Raqqah, Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn giành được hoàn toàn khu vực này. Những thông tin này chưa chính xác. Trung tâm truyền thông lực lượng SDF chính thức đính chính lại các thông tin này, cho biết giao chiến vẫn đang diễn ra căng thẳng ở phía bắc thành phố và gần đập Tabqah. Ngày 05.05, giao chiến vẫn tiếp tục diễn ra dữ dội trong khu vực.

Thỏa thuận vùng an ninh trên 4 khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ đã là một thành công rất lớn của liên minh Nga – Iran – Syria trong cuộc chiến chống khủng bố và đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ Syria. Với hàng triệu dân cư và hàng trăm nghìn tay súng nổi dậy ở các khu vực trên, chiến tranh sẽ kéo dài vĩnh viễn nếu Thổ Nhĩ Kỳ vẫn tiếp tục ủng hộ các nhóm chiến binh thánh chiến.

Cuộc tấn công mềm của Nga với Thổ Nhĩ Kỳ thông qua thương vụ tổ hợp tên lửa phòng không S-400, đường ống dẫn dầu, các thỏa thuận thương mại đã có kết quả rõ rệt. Việc Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà bảo trợ cho thỏa thuận hòa bình đặt quốc gia này, tương tự như Iran trở thành một cường quốc có ảnh hướng lớn đối với khu vực và làm suy giảm vị thế của Mỹ đối với các nhóm Hồi giáo cực đoan chống chính quyền Syria, với lực lượng người Kurd.

Vấn đề một quốc gia vĩ đại người Kurd sẽ gặp khó khăn rõ rệt khi phải đối mặt với cùng hai lực lượng, các nhóm chiến binh thánh chiến do FSA là chủ lực được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn và chính quyền Syria. Có thể nói, bản ghi nhớ ngày 04.05.2017 đã trở thành niềm hy vọng tìm thấy ánh sáng cuối đường hầm cuộc chiến tranh ở Syria.

Tổng quan tình hình chiến trường Syria ngày 05.05.2017

NT