Chiến sự Syria: Kinh hoàng bắn tỉa tại chảo lửa Raqqa (video)

VietTimes -- Chiến dịch “Sông Euphrates nổi giận” đang bước vào giai đoạn cuối, lực lượng SDF, nòng cốt là các đơn vị dân quân người Kurd YPG và YPJ giao chiến ác liệt với khoảng 2.000 tay súng IS cố thủ liều chết trong thành phố Raqqa. Cuộc chiến chuyển sang các cuộc đọ súng bắn tỉa, pháo kích và ném bom.
Tình hình chiến sự trong thành phố Raqqa, các mũi tiến công của SDF trên chiến trường
Tình hình chiến sự trong thành phố Raqqa, các mũi tiến công của SDF trên chiến trường

Al-Masdar News dẫn nguồn tin từ truyền thông người Kurd (Rojava) cho biết, lực lượng SDF đã chiếm được khoảng 35% diện tích thành phố Raqqa, trong đó khoảng 70% diện tích thành cổ Raqqa được giải phóng.

Cuộc chiến giữa lực lượng dân quân người Kurd YPG và YPJ, dưới hỏa lực yểm trợ của không quân và đặc nhiệm Mỹ với IS một phần lớn đã chuyển sang tiêu diệt sinh lực các bên trong cuộc chiến bắn tỉa. Cả hai bên đều sử dụng các xạ thủ bắn tỉa được huấn luyện kỹ lưỡng và săn đuổi nhau trên góc nhà, đường phố.  

Trong trận chiến ngày 14.07.2017, lực lượng SDF tiêu diệt 19 phần tử khủng bố IS trong cuộc đọ hỏa lực giữa 2 bên, trong đó có cuộc chiến đọ súng bắn tỉa.

Cùng ngày, IS tuyên bố các tay súng bắn tỉa khủng bố sát hại bốn chiến binh Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) gần khu phố Al-Edekhar và khu vòng xoáy Al-Qadisiyah, Nhà thờ Hồi giáo Al-Atiq và khu ngoại ô quận Al-Romania tại thành phố Raqqa. Ngoài ra, IS tuyên bô có 7 chiến binh SDF thiệt mạng và 6 xe bị hư hỏng trong 1 vụ đánh bom tự sát bằng xe VBIED ở làng Kasrat Muhammad Ali, phía nam Raqqa.

Cuộc chiến thành phố Raqqa giữa lực lượng SDF và IS không còn ý nghĩa mang tính chiến lược. Lực lượng SDF đang cố gắng giành được thành phố để tuyên bố về một nhà nước người Kurd Rojava với sự hậu thuẫn của Mỹ và các nước phương Tây.
IS chỉ để lại khoảng 2.000 tay súng, hoàn toàn bị bao vây, tử chiến để có được một biểu tượng tinh thần của "thánh chiến" nhằm duy trì sự tồn tại sau này. 
Những cuộc đọ súng ác liệt diễn ra liên tiếp trên chiến trường thành phố Raqqa
Một đội chiến binh bắn tỉa người Kurd YPG trên chiến trường Raqqa
Video tuyên truyền của IS, mô tả về một chiến binh bắn tỉa, một tay súng khủng bố người Chechnya, có thể là chuyên gia bắn tỉa của IS. Hắn cũng chính là huấn luyện viên bắn tỉa của các tay súng IS. Theo những con số công bố trong video, có thể có đến hàng trăm binh sĩ SDF thiệt mạng vì bắn tỉa ở Raqqa
TTB