Chiến sự Aleppo: Cận cảnh quân đội Syria áp giải phiến quân khỏi thành phố (video)

VietTimes -- Ngày 15.12.2016 một đoàn 20 xe buýt màu xanh lá cây từ từ tiến ra khỏi quận al-Amiriyah và đi qua khu vực Ramussa do quân đội Syria kiểm soát, bắt đầu lăn bánh trên tuyến đường hướng tới khu vực đang tạm bị chiếm bởi các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan trên miền Tây thành phố Aleppo.
Đoàn xe vận chuyển lực lượng phiến quân trên đường phố Aleppo
Đoàn xe vận chuyển lực lượng phiến quân trên đường phố Aleppo

Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế khẳng định, chính quyền Syria đã tiến hành những hoạt động đầu tiên, vận chuyển 200 tay súng bị thương như là một phần thỏa thuận ngừng bắn được ký kết.

Trung tâm Hòa giải dân tộc do Nga bảo trợ công bố trực tiếp video, quay được từ máy bay không người lái giám sát xe buýt và xe cứu thương di chuyển vào khu vực tạm bị chiếm trong thành phố và đón các chiến binh Hồi giáo cực đoan.

Cổng thông tin Bộ Quốc phòng Nga đưa ra thông báo, khẳng định đoàn xe buýt chở lực lượng chiến binh thánh chiến đầu tiên theo thỏa thuận đầu hàng đã rời khỏi khu các quận phía đông thành phố Aleppo.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, sứ mệnh sơ tán 5.000 tay súng Hồi giáo cực đoan thánh chiến và gia đình của họ từ phía đông Aleppo bắt đầu và có thể kéo dài đến 3 ngày. Việc sơ tán lực lượng thánh chiến được thực hiện thông qua một hành lang nhân đạo dài 21km đi qua các quận của thành phố Aleppo do quân đội Syria kiểm soát.

Press TV dẫn nguồn từ các cố vấn nhân đạo LHQ ở Syria cho biết: hầu hết những chiến binh di tản sẽ đến tỉnh Idlib và nhiều tay súng khác có thể sẽ mang người thân của họ sang nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ.

Phát ngôn viên nhóm Hồi giáo cực đoan Harakat Nour al-Din al-Zenki (nhóm đã hành quyết em bé Palestine cho biết, nhóm này sẽ di chuyển đến khu vực do lực lượng Hồi giáo cực đoan chiếm giữ trên vùng nông thôn Aleppo.

Đoàn xe buýt khổng lồ vận chuyển lực lượng chiến binh Hồi giáo cực đoan rời khỏi khu phía đông Aleppo
Máy bay không người lái Nga giám sát cuộc di tản chiến binh thánh chiến trong khu các quận phía Đông Aleppo
Xe của Hội chữ thập đỏ quốc tế ở Syria và xe thường dân bắt đầu dời khỏi Aleppo
Những chiếc xe buýt màu xanh bắt đầu rời khỏi khu các quận phía đông Aleppo, tiến trình di tản lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến bắt đầu.
Đoàn xe vận chuyển lực lượng phiến quân trên đường phố Aleppo

NT