Chiến sự Aleppo: Cận cảnh cuộc giải cứu con tin lớn nhất trong lịch sử chiến tranh Syria

VietTimes -- Chiều ngày 26.11.2016 Lực lượng tiên phong quân đội Syria trong quận Hanano cách chiến tuyến quân đội Syria trong quận Suleiman al-Halyabi khoảng 1,5km. Chỉ sau vài giờ tấn công liên tiếp, trận tuyến phòng ngự của lực lượng Hồi giáo sụp đổ trước hỏa lực từ trên không và pháo binh mặt đất.
Binh sĩ Syria bảo vệ người dân di tản khỏi vùng chiến sự
Binh sĩ Syria bảo vệ người dân di tản khỏi vùng chiến sự

Các cuộc tấn công dồn dập từ phía nam từ quận Sheikh Said, trung tâm thành phố từ quận Suleiman al-Halyabi, phía đông bắc từ khu công nghiệp Aueydzha. Các đòn tấn công đánh vào tất cả các khu vực phòng ngự của lực lượng Hồi giáo cực đoan.

Cũng trong thời điểm này, nhóm Fatah Halab đang tập trung nguồn lực cho cuộc phản kích dữ dội vào quận Hanano. Các đòn tấn công bất ngờ và hỏa lực pháo binh kinh hoàng đã đập tan ý chí chống cự của lực lượng Hồi giáo cực đoan. Theo mệnh lệnh của các thủ lĩnh liên minh Hồi giáo ở Aleppo, các nhóm chiến binh rút lui trong hoảng loạn, không còn khả năng tổ chức phòng ngự.

Hàng nghìn người dân ồ ạt chạy ra vùng giải phóng do quân đội Syria kiểm soát, số lượng người dân khổng lồ đã buộc quân đội Syria phải khẩn cấp đưa các đơn vị chiến đấu vào nhiệm vụ bảo vệ và đưa dân thường ra khu an toàn.

Trong các quận giải phóng, binh sĩ quân đội Syria tìm thấy một số lượng khổng lồ vũ khí đạn dược có nguồn gốc từ phương Tây, tài liệu và sách vở truyền bá tư tưởng thành lập một vương quốc Hồi giáo dòng Sunni tương tự như của Nhà nước Hồi giáo IS.

Những tài liệu thu được cho thấy, lực lượng nổi dậy “ôn hòa” như phương Tây vẫn gọi thực tế chỉ là những tổ chức IS trá hình dưới các vỏ bọc khác nhau. Tất cả đều có chung một mục đích và mục tiêu chia xẻ đất nước Syria, thành lập Caliphate (vương quốc Hồi giáo) và tiến hành các hoạt động khủng bố.

Quân đội Syria chiến đấu bảo vệ người dân di tản khỏi khu vực chiến sự và trong vùng kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan

NT