Chiến lược về tin nhắn của Google

Google đang có kê hoạch phát triển một chuẩn tin nhắc mới, của riêng mình và tích hợp vào Android nhằm cạnh tranh với các đối thủ khác.
Chiến lược về tin nhắn của Google
Chiến lược về tin nhắn của Google

Về mảng tin nhắn, Google đã hiện diện từ lâu trong cuộc chơi nhưng theo nhiều góc độ, và họ đang trùng lặp với nhiều đối thủ khác. Nhưng khi có một hệ điều hành di động thống trị thì việc loại bỏ ứng dụng tin nhắn không phải là chọn lựa hay.

Thay vì vậy, Google đang đặt cược vào tin nhắn của mình khi lên kế hoạch chi tiết cho mảng ứng dụng này, bởi vì không có chọn lựa nào là dễ dàng cả. Đó là một chuẩn tin nhắn SMS thế hệ mới của riêng Google mà họ hy vọng có thể thuyết phục các công ty khác đồng ý hợp tác.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi CEO Google, Sundar Pichai, trả lời phỏng vấn tại sự kiện Google I/O 2016 vừa diễn ra, nhấn mạnh đến mảng tin nhắn.

CEO Google, Sundar Pichai, quan tâm nhiều đến mảng tin nhắn tại sự kiện Google I/O 2016.
CEO Google, Sundar Pichai, quan tâm nhiều đến mảng tin nhắn tại sự kiện Google I/O 2016.

Pichai bắt đầu bằng RCS, là công nghệ được viết tắt của "Rich Communication Services", mà ông cho là thế hệ SMS kế tiếp, có đầy đủ tính năng của một ứng dụng tin nhắn web nhưng được thiết kế chỉ dành riêng cho các nhà mạng mà thôi. Điều này có nghĩa là RCS còn lâu mới có thể được triển khai phổ biến trên thị trường. Thậm chí, không có gì chắc chắn các nhà mạng sẽ chấp nhận công nghệ mới này.

Dù vậy, Pichai nói rõ rằng Google có ý định tích hợp RCS trực tiếp vào Android và hãng từ lâu đã làm việc với các nhà mạng để hiện thực hóa nền tảng này. Cũng cần nói thêm rằng Google đã mua lại một công ty tên là Jibe, chuyên cung cấp dịch vụ cho các tập đoàn tạo ra các hệ thống nhắn tin RCS. Thực tế, nếu có thể tích hợp thành công RCS vào Android thì Google sẽ nhanh chóng triển khai được RCS trên thiết bị di động.

Nhưng ở góc độ khác, Pichai cho rằng Google đang làm việc với các nhà mạng để đưa nền tảng này có thể tương thích được với chuẩn nhắn tin SMS hiện thời. Nếu có thể làm được điều này thì đơn giản chỉ việc tạo ra chuẩn RCS trên hàng loạt điện thoại Android mà Google bán ra.

Điều này nghe có vẻ rất hấp dẫn, nhưng người dùng cuối chưa chắc đã sẵn lòng đón chào nền tảng nhắn tin RCS, mà có thể hiểu là SMS đa phương tiện. Thay vào đó, người dùng chỉ việc sử dụng những ứng dụng tin nhắn thông thường hiện nay như WhatsApp, Facebook Messenger, Telegram… là có thể nhắn tin đa phương tiện dễ dàng. Thậm chí, ứng dụng tin nhắn ALlo mới của Google cũng sẽ có chức năng tương tự những ứng dụng kể trên.

Pichai cẩn thận phân biệt rõ Google đang tạo ra một dịch vụ và đang tạo ra một nền tảng. RCS là một nền tảng, tích hợp ngay trong Android. Google cảm thấy họ không thể cạnh tranh lại được với iMessage nên mới tạo một dịch vụ trực tiếp, thẳng vào trong thiết bị Android. Đồng thời Google cũng cố gắng một lần nữa với một ứng dụng độc lập như Allo.

Mặc dù Allo vẫn chưa xuất hiện để thay thế cho Hangouts nhưng Pichai hiểu rõ rất khó để lôi kéo người dùng sử dụng Allo trong thời gian tới. Trong khi đó, Pichai cũng nhận định chatbot và trợ lý ảo vẫn còn khá sơ khai, chưa thể phổ biến một sớm một chiều vì người dùng chưa mấy quen thuộc. Còn ứng dụng tin nhắn lại khác, rất quen thuộc với nhiều người dùng.