Chiến đấu cơ Hàn Quốc nã đạn cảnh cáo máy bay Nga xâm phạm vùng nhận diện phòng không

VietTimes -- Sáng ngày 23 tháng 7, hai máy bay quân sự Trung Quốc và ba máy bay quân sự Nga đã bay vào không phận vùng biển tranh chấp Trung - Hàn ở Biển Hoa Đông. Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết đã cho nhiều máy bay chiến đấu xuất kích tiến hành xua đuổi và nã hàng trăm phát đạn cảnh cáo một máy bay Nga nhiều lần cố tình bay vào vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc (KADIZ). Đáng chú ý là vụ việc nghiêm trọng  này xảy ra trong lúc Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ, John Bolton đang có chuyến công du Nhật và Hàn Quốc để giúp điều đình mối quan hệ căng thẳng giữa hai quốc gia đồng minh ở Đông Bắc Á này.
Vụ máy bay Hàn Quốc nổ súng vào máy bay Nga được cho là sự cố nghiêm trọng  nhất trong nhiều năm qua
Vụ máy bay Hàn Quốc nổ súng vào máy bay Nga được cho là sự cố nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua

Yonhap dẫn thông tin Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong một cuộc họp báo ở Seoul: sáng ngày 23 tháng 7, hai máy bay quân sự Trung Quốc và ba máy bay quân sự Nga đã bay vào Vùng nhận dạng phòng không Hàn Quốc (KADIZ) trên biển Hoa Đông, một  máy bay quân sự Nga đã đột nhập vào không phận Hàn Quốc hai lần ở vùng phụ cận đảo Dokdo. KADIZ nằm trong vùng biển tranh chấp giữa Hàn Quốc với Trung Quốc trên biển Hoa Đông. Bản tin cũng cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã ngay lập tức phái các máy bay chiến đấu F-15K và KF-16 xuất kích.

Theo trang tin độc lập Đa Chiều, hiện Trung Quốc và Hàn Quốc đang có tranh chấp xung quanh một bãi cạn giàu tiềm năng dầu khí trên biển Hoa Đông. Hiện Hàn Quốc đã đặt các giàn khoan khai thác dầu khí tại Dokdo, nơi mà Trung Quốc gọi là Tô Nham Tiêu và đang yêu sách chủ quyền.

Giàn khoan của Hàn Quốc hạ đặt tại Dokdo, nơi Trung Quốc cũng yêu sách chủ quyền
Giàn khoan của Hàn Quốc hạ đặt tại Dokdo, nơi Trung Quốc cũng yêu sách chủ quyền

Hãng thông tấn Reuters cho biết, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thông báo trong cuộc họp báo rằng máy bay quân đội Nga đã lần đầu tiên xâm phạm không phận Hàn Quốc. Quân đội Hàn Quốc đã nổ súng vào một trong những máy bay của quân đội Nga để cảnh báo.

Tờ SCMP (“Bưu điện Hoa Nam buổi sáng”) của Hồng Kông nói, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết, họ có kế hoạch triệu tập đại diện đại sứ quán Nga và Trung Quốc trong ngày hôm nay để đưa ra lời phản đối chính thức.

Ngoài ra, một quan chức giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tiết lộ với SCMP rằng các máy bay chiến đấu của Hàn Quốc đã đến khu vực này và nổ súng vào các máy bay quân sự Nga vượt qua đường ranh giới. Tuy nhiên, cảnh báo đã không có tác dụng. Chiếc máy bay Nga sau khi rời đi đã vòng trở lại tiếp tục xâm nhập vùng trời Hàn Quốc một lần nữa khiến máy bay của Hàn Quốc lại phải tiếp tục nổ súng bắn vào nó. Đồng thời, quan chức này nói tạm thời không rõ liệu hai máy bay quân sự Trung Quốc và máy bay quân sự Nga cùng lúc xuất hiện trong ADIZ Hàn Quốc có phải là hành động cố ý hay không.

Máy bay KF-16 (trên) và F-15K (dưới) của không quân Hàn Quốc
Máy bay KF-16 (trên) và F-15K (dưới) của không quân Hàn Quốc

Quan chức quân đội Hàn Quốc cho biết sự kiện máy bay Nga, Trung xâm phạm ADIZ của Hàn Quốc xảy ra trong thời gian hai nước Nga, Trung đang tiến hành diễn tập quân sự chung. Ông Chung Eui-yong, người đứng đầu cơ quan An ninh Quốc gia Phủ Tổng thống Hàn Quốc thông tin đã phản kháng mạnh mẽ tới phía Nga. Ông nói: “Chúng tôi rất coi trọng vụ việc này, nếu tái diễn, chúng tôi sẽ sử dụng biện pháp mạnh hơn”. Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã triệu tập Đại sứ Trung Quốc Khưu Quốc Hồng (Qiu Guohong) và sẽ triệu tập đại diện sứ quán Nga tới để phản kháng.

Trang tin Đông Phương của Hồng Kông nêu rõ, có tất cả 5 máy bay của Nga và Trung Quốc tham gia vào vụ việc, bao gồm 2 chiếc máy bay ném bom TU-95, 1 chiếc máy bay báo động sớm A-50 của Nga và 2 chiếc máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc.

Máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc
Máy bay ném bom chiến lược H-6 của Trung Quốc

Đông Phương cho biết, 5 chiếc máy bay này đã bay vào Vùng nhận diện phòng không của Hàn Quốc ở biển Hoa Đông vào sáng 23/7, trong đó 1 chiếc A-50 đã 2 lần bay vào vùng trời đảo Dokdo của Hàn Quốc khiến không quân Hàn phải cho xuất kích các máy bay F-15K và KF-16 lên ngăn chặn và bắn tới 360 viên đạn từ khoảng cách 1km về phía chiếc A-50 của Nga.

Đông Phương dẫn nguồn từ Bộ Tham mưu liên hợp Hàn Quốc cho hay, hai chiếc H-6 của Trung Quốc xâm phạm vào KADIZ lúc 6h44’ ở Tây Bắc Hàn Quốc và rời khỏi từ phía Đông lúc 7h14’; sau đó các máy bay này bay vào ADIZ của Nhật. Tới 7h49’, các máy bay này lại một lần nữa bay vào ADIZ của Hàn Quốc (KADIZ) cách đảo Ulleungdo 140km về phía Nam rồi bay lên phía Bắc, sau khi bay vào khu vực gữa các đảo Ulleungdo và Dokdo đã rời khỏi KADIZ lúc 8h20’.

Máy nay ném bom TU-95 của Nga
Máy nay ném bom TU-95 của Nga

Sau đó các máy bay Trung Quốc đã tập hợp cùng các máy bay Nga trên vùng trời biển Hoa Đông, cùng bay về phía Nam, sau đó lại cùng nhau bay vào KADIZ ở phía Nam đảo Ulleungdo, tới 9h04’ mới bay đi.

Trong khoảng thời gian các máy bay Trung Quốc và Nga xâm phạm KADIZ, các máy bay của Hàn Quốc đã hơn 20 lần thông báo cảnh cáo qua làn sóng điện đối với các máy bay Trung Quốc và hơn 10 lần đối với các máy bay TU-95 của Nga, nhưng các máy bay của Trung Quốc và Nga đều không trả lời.

Ngoài 4 chiếc máy bay ném bom trên, 1 chiếc máy bay báo động sớm A-50 của Nga đã bay vào vùng trời Hàn Quốc ở phụ cận đảo Dokdo. Các máy bay Hàn Quốc vào lúc 9h09’ đã bắn hơn 10 đạn mồi bẫy nhiệt và hơn 80 viên đạn pháo liên thanh 20mm để cảnh cáo, sau 3 phút chiếc A-50 rời đi. Đến 9h33’ chiếc A-50 lại bay vào vùng trời Hàn Quốc lần thứ hai, các máy bay Hàn Quốc tiếp tục bắn 10 đạn mồi bẫy nhiệt và hơn 280 viên đạn pháo. Chiếc máy bay Nga bay về phía Bắc đến 9h56’ mới rời đi. Quân đội Hàn Quốc cho biết, trước khi bắn cảnh cáo họ đã hơn 30 lần phát tín hiệu cảnh báo tới chiếc A-50 nhưng nó không trả lời.

Máy bay báo động sớm A-50 của Nga
Máy bay báo động sớm A-50 của Nga

Theo Spunik, phản ứng lại tuyên bố của phía Hàn Quốc, Bộ Quốc phòng Nga nói, các máy bay ném bom chiến lược TU-95 của không quân Nga đã thực hiện chuyến bay theo kế hoạch trong không phận trên vùng biển trung lập thuộc biển Nhật Bản. “Máy bay di chuyển cách nhóm đảo Dokdo/Takeshima hơn 25 km và không vi phạm không phận Hàn Quốc”. Bộ Quốc phòng Nga cũng nói hai chiến đấu cơ F-16 của Hàn Quốc đã có hành động “không chuyên nghiệp” khi cắt ngang lộ trình của máy bay mang tên lửa chiến lược Nga và gây ra mối đe dọa an ninh.

Bộ Quốc phòng Nga cũng tuyên bố họ không công nhận ADIZ của Hàn Quốc trên vùng biển này do nó “không được quy định bởi các quy tắc quốc tế” và Nga đã “nhiều lần thông báo cho phía Hàn Quốc thông qua các kênh khác nhau”.

Được biết, gần đây Trung Quốc và Nga đang đi sâu hợp tác về quân sự. Hãng tin Sputnik của Nga ngày 22/7 đưa tin Nga và Trung Quốc sẽ tiến hành đàm phán về việc ký thỏa thuận hợp tác công nghệ quân sự.

Tin cho biết, ông Franz Klintsevich, thành viên Ủy ban Quốc phòng Liên bang Nga bày tỏ, Nga và Trung Quốc có kế hoạch ký thỏa thuận hợp tác quân sự. Ngoài trao đổi công nghệ, Trung Quốc có thể sử dụng hệ thống phòng không ở vùng Viễn Đông của Nga. Klintsevich nói: “Đường biên giới chung Nga - Trung rất dài. (Thỏa thuận) có thể liên quan đến việc Trung Quốc sử dụng một số thành phần của hệ thống phòng không Nga để tăng cường phòng thủ biên giới”.