Chiến binh Houthi lại phóng tên lửa đạn đạo vào Ả rập Xê út

VietTimes -- Ngày 10.06.2018, tiểu đoàn pháo binh tên lửa Yemen liên kết với Houthis cho biết, đã phóng một tên lửa đạn đạo Badir-1 vào thành phố công nghiệp thuộc tỉnh Jizan miền nam Ả Rập Xê út. Thành phố công nghiệp này cũng đã là mục tiêu của lực lượng pháo binh  - tên lửa Yemen ngày 11 và 12.04.2018.
Lực lượng tiểu đoàn pháo binh - tên lửa Yemen tấn công Ar rập Xê út. Ảnh minh họa South Front
Lực lượng tiểu đoàn pháo binh - tên lửa Yemen tấn công Ar rập Xê út. Ảnh minh họa South Front

Tên lửa đạn đạo Badir-1, được phong trào Houthi công bố vào ngày 22.3.2018, phiên bản sao chép và chế tạo tại địa phương tên lửa pháo phản lực nhiên liệu rắn của Iran Fajir-3. Tên lửa có độ chính xác cao và tốc độ trên 4,5 Mach, theo tuyên bố  của lực lượng tên lửa Yemen. Truyền thông lực lượng này cũng bác bỏ mọi thông tin cho rằng phiên bản này là có sự sao chép của tên lửa Iran, khẳng định đây là sự phát triển của nền công nghiệp nội địa.

Sau khi lực lượng pháo binh - tên lửa Yemen phóng đạn, phát ngôn viên liên minh quân sự Ả rập do quân đội Xê út dẫn đầu - đại tá Turki Al-Malaki cho biết, lực lượng phòng không hoàng gia Ả rập Xê - út đã theo dõi và đánh chặn thành công “tên lửa đạn đạo” của Houthis trên không phận tỉnh Jizan. Theo đại tá al-Malaki, tên lửa của Houthi được phóng lên từ tỉnh Saada phía bắc Yemen.

"Những hành động tấn công của lực lượng dân quân Houthi do Iran hậu thuẫn chứng minh sự tham gia liên tục của chính quyền Iran trong việc giúp đỡ lực lượng dân quân Houthi có được vũ khí trang bị hạng nặng là một sự vi phạm rõ ràng hai nghị quyết số 2216 và 2231 của Liên Hiệp Quốc, đe dọa an ninh vương quốc Ả Rập Xê út", đại tá al-Malaki tuyên bố về vụ tấn công tên lửa vào tỉnh Jizan, trả lời phỏng vấn hãng tin của Ả rập (SPA).

Đây là cuộc tấn công tên lửa thứ hai của Houthi tính trong 10 ngày qua. Ngày 08 .06.2018, Lực lượng tên lửa Yemen sử dụng các tên lửa đạn đạo tấn công một số căn cứ của quân đội Saudi ở các tỉnh phía nam Ảrập Xêút và Asir.

Phát ngôn viên liên minh quân sự Ả râp do quân đội Ả rập Xê út dẫn đầu khẳng định: Không quân liên minh sẽ tăng cường các cuộc không kích vào những địa bàn chiến lược của lực lượng Houthi ở Saada, đáp trả cuộc tấn công này.

Quân đội Ả rập Xê út tuyên bố lực lượng phòng không đánh chặn thành công một tên lửa Houthi tại khu vực Jizan. Theo tuyên bố này, tất cả các tên lửa đạn đạo của tiểu đoàn tên lửa Yemen đã bị lực lượng phòng không hoàng gia Ả rập Xê út đánh chặn thành công.

Đây là lần thứ ba trong tuần qua, lực lượng Houthi phóng tên lửa đạn đạo vào vương quốc vùng Vịnh này.

Lực lượng pháo binh - tên lửa Yemen tấn công Ả rập Xê út. Video truyền thông Houthi