​Chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Quảng Nam liên tục giảm

VietTimes – 3 tháng liên tiếp sản lượng của THACO suy giảm đã kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Quảng Nam tụt giảm và nguy cơ hụt thu ngân sách năm 2017 của tỉnh đang cận kề.
3 tháng liên tiếp sản lượng của THACO suy giảm đã kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Quảng Nam tụt giảm và nguy cơ hụt thu ngân sách năm 2017 của tỉnh đang cận kề.
3 tháng liên tiếp sản lượng của THACO suy giảm đã kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp tỉnh Quảng Nam tụt giảm và nguy cơ hụt thu ngân sách năm 2017 của tỉnh đang cận kề.
Thông tin vừa được Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam cho biết tại Họp báo tình hình KT-XH 8 tháng đầu năm 2017 của tỉnh. Cụ thể, chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh tháng 8/2017 tiếp tục giảm 16% so với tháng trước và giản 24%  so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân sụt giảm là do ngành chế biến, chế tạo chiếm tỷ trọng lớn nhưng giảm mạnh. Đặc biệt là ngành sản xuất và tiêu thụ ô tô giảm 17% so với tháng trước và giảm đến 28% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Ngành sản xuất và lắp ráp ô tô 3 tháng gần đây liên tiếp giảm sản lượng sản xuất cũng như sản lượng tiêu thụ, kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp toàn ngành giảm. Cộng dồn 8 tháng đầu năm 2017, chỉ số sản xuất giảm gần 2,6% so với cùng kỳ (6 tháng giảm 0,5%; 7 tháng giảm 1,5%), trong đó giảm chủ yếu ở ngành chế biến chế tạo với mức giảm 6,8%”, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết.
Cũng theo Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, chỉ số tiêu thị ngành công nghiệp chế biến, chế tạo tháng 7 giảm 16% so với tháng trước. Ngoài sự sụt giảm của ngành ô tô, một số ngành khác cũng có chỉ số tiêu thị giảm như: sản xuất điện tử, máy tính, sản phẩm quang học giảm 30%; sản xuất da và các sản phẩm liên quan giảm 23%.
Theo ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam, do Nhà máy sản xuất ô tô Trường Hải (Thaco) chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số công nghiệp địa phương  nên khi chỉ tiêu sản xuất và tiêu thụ của Thaco sút giảm đã kéo theo chỉ số sản xuất công nghiệp toàn tỉnh giảm, mặc dù chỉ số các ngành khai khoáng, sản xuất điện tăng.
Ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận sự sụt giảm của THACO đang ảnh hưởng đến thu ngân sách địa phươngÔng Nguyễn Hồng Quang, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam thừa nhận sự sụt giảm của THACO đang ảnh hưởng đến thu ngân sách địa phương

“Các chỉ tiêu kinh tế của tỉnh cơ bản vẫn đảm bảo, nhưng chỉ số GNDP và thu ngân sách sẽ bị ảnh hưởng và suy giảm do sụt giảm từ Trường Hải. Theo dự báo, trong 4 tháng tới và thậm chí cuối năm nay sản lượng sản xuất và tiêu thụ sẽ tiếp tục giảm và thấp vì sản lượng tiêu thụ giảm. Trước tình hình này, tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị đến các cơ quan  Trung ương về chính sách để khắc phục tình trạng này.

Về phía Trường Hải, doanh nghiệp cũng đã mở hướng mới để đưa các dự án mới vào nhằm thúc đẩy doanh thu”, Chánh VP UBND tỉnh Quảng Nam chia sẻ.
Về phía tỉnh sẽ thúc đẩy nhiều biện pháp và hướng phát triển các ngành nghề khác nhằm đảm bảo nguồn thu tại các KCN để bù lại sự sút giảm của ngành ô tô. Bên cạnh đó, khi THACO hụt thu thì địa phương và TƯ cũng sẽ hụt và sẽ khó khăn cho thu ngân sách tỉnh nên tỉnh sẽ ngồi lại với Bộ Tài chính để xem xét vấn đề này”, ông Nguyễn Hồng Quang nhấn mạnh.