Cháy nổ thiết bị công nghệ hiểm họa cần được cảnh báo

Khi các sản phẩm sử dụng pin ngày càng tăng, người dùng lại phải đối mặt nhiều hơn với nguy cơ thiết bị phát nổ. Trước đó trên thế giới đã xảy ra không ít vụ cháy nổ xe điện cân bằng (hoverboard), sạc dự phòng, smartphone và bây giờ lại đến lượt tai nghe (có pin).
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trên chuyến bay từ Bắc Kinh đến Melbourne (Úc), một phụ nữ đã bị bỏng khi chiếc tai nghe đang sử dụng bỗng nhiên phát nổ

.Theo đó, khi cô đang ngủ, chiếc tai nghe bỗng nhiên phát nổ, làm cháy sém mái tóc và bỏng vài chỗ trên khuôn mặt lẫn cánh tay. Âm thanh của vụ nổ đã khiến cô và nhiều hành khách thức giấc. Nhân viên trên chuyến bay đã nhanh chóng có mặt cùng một xô nước, tuy nhiên, nhựa và pin đã bị nóng chảy và dính chặt trên sàn nhà, việc này đã khiến nhiều hành khách trên máy bay bị ho sặc sụa suốt đường về nhà. 

Cháy nổ thiết bị công nghệ hiểm họa cần được cảnh báo ảnh 1

“Lúc đó tôi cảm thấy khuôn mặt của mình như đang bị đốt” - nạn nhân chia sẻ với Văn phòng An toàn giao thông Úc (ATSB). Sau vụ việc, các nhà chức trách đã không đề cập đến thương hiệu tai nghe phát nổ. 

Có rất nhiều nguyên nhân khiến smartphone, sạc dự phòng, tai nghe… phát nổ, đơn cử như việc sạc quá mức, pin bị quá nhiệt hoặc do người dùng sử dụng cáp USB dỏm. Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng tỉ lệ nổ của pin lithium-ion là rất nhỏ. 

Cách đây ít hôm, một bé gái tại Trung Quốc đã bị bỏng độ 2 trên mặt khi chiếc điện thoại Galaxy Note 4 đang sạc bỗng nhiên phát nổ. Em bé được đưa đến bệnh viện gần nhà ở TP Anshun, thuộc tỉnh Quý Châu của Trung Quốc. Bác sĩ chẩn đoán em bị bỏng độ 2 và khuôn mặt sẽ bị biến dạng vĩnh viễn.

Cha của em đã mua chiếc điện thoại này vào tháng 8 năm ngoái, bức ảnh chụp thiết bị cho thấy pin của máy đã bị phồng lên và phát nổ. Phía Samsung đã hỗ trợ thanh toán các hóa đơn viện phí và tiền thuốc. Công ty cho biết hiện đang làm việc với khách hàng để tìm nguyên nhân vụ việc.

Cháy nổ thiết bị công nghệ hiểm họa cần được cảnh báo ảnh 2

Apple cũng không phải là công ty ngoại lệ khi đã có nhiều trường hợp iPhone phát nổ trên thế giới, đặc biệt là tại Trung Quốc. Đây là những sự cố mới nhất giáng vào Apple khi công ty đang tiến hành chiến dịch thay mới pin cho dòng iPhone 6S.

Một phụ nữ họ Trần ở tỉnh Chiết Giang nói với PV Đài Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) rằng chiếc iPhone 6 Plus của bà bỗng dưng phát nổ trong lúc lái xe. Bà đã liên lạc với Apple Trung Quốc để yêu cầu bồi thường, tuy nhiên công ty cho rằng nguyên nhân cháy nổ là do "một yếu tố bên ngoài".

Hội đồng Bảo vệ người tiêu dùng Thượng Hải (SCC) đã nhận được báo cáo về tám trường hợp iPhone tự cháy nổ trong thời gian từ tháng 9 đến tháng 11. SCC đã giúp chủ nhân của những chiếc iPhone cháy nổ này liên lạc với Apple để đòi bồi thường.

Gần đây nhất là vụ micro karaoke cầm tay phát nổ khi đang cắm sạc tại Hà Tĩnh, rất may lúc vụ tai nạn xảy ra đã không có ai ở gần đó. Anh Nguyễn Ngọc Sáng đã chia sẻ lên trang Facebook cá nhân đoạn video do camera ghi lại trong đêm 5-2. Cụ thể, chiếc micro hát karaoke cầm tay đang sạc pin bỗng nhiên phát nổ, sáng chói cả căn phòng.

Cháy nổ thiết bị công nghệ hiểm họa cần được cảnh báo ảnh 3

Anh cho biết chiếc micro có nhãn YS 11, giá 550.000 đồng, mua từ một cửa hàng máy tính gần nhà.

Các thiết bị micro karaoke cầm tay bằng đầu bùng phát tại thị trường Việt Nam cách đây không lâu và đa phần đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Do đó, người dùng phải thật sự cẩn trọng, lựa chọn những thương hiệu và cửa hàng uy tín để tránh mua nhầm phải hàng dỏm, hạn chế tối đa trường hợp thiết bị phát nổ vì linh kiện kém chất lượng.

Dưới đây là một số lời khuyên giúp bạn an toàn hơn khi đi máy bay: 

- Khi mua sản phẩm, bạn hãy kiểm tra ở mặt sau thiết bị xem có logo UL (chứng nhận an toàn) hay không, nếu có thì điều này đồng nghĩa với việc phần cứng thiết bị đã được chứng nhận bởi các công ty kiểm nghiệm. 

- Pin dự phòng nên để ở một ngăn riêng biệt hoặc bỏ trong hành lý xách tay.

- Hạn chế tối đa việc mua và sử dụng các thiết bị không rõ nguồn gốc.

Theo kynguyenso.plo.vn