Chảo lửa Al-Bab: Thổ Nhĩ Kỳ dội pháo phản lực tấn công IS (video)

VietTimes -- Ngày 17.02.2017, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu triển khai pháo phản lực T-122 Sakarya pháo kích vào thành phố Al-Bab, phía đông thành phố Aleppo, tấn công lực lượng khủng bố IS đang cố thủ trong thành phố này. 
Tổ hợp pháo phản lực T-122 Sakarya của Thổ Nhĩ Kỳ
Tổ hợp pháo phản lực T-122 Sakarya của Thổ Nhĩ Kỳ

Trên mạng xã hội đăng tải một video cho thấy tổ hợp pháo phản lực T-122 của Thổ Nhĩ Kỳ đang pháo kích dữ dội tại một vị trí được cho là gần Al-Bab. Hệ thống pháo phản lực T-122 Sakarya là hệ thống phóng loạt tên lửa không điều khiển, được phát triển bởi tập đoàn sản xuất vũ khí trang bị Roketsan của Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổ hợp pháo phản lực bắn loạt T-122 là hệ thống giàn phóng trên xe vận tải hạng nặng, bao gồm hai cụm ống phóng 122 mm được dẫn động quay, nâng hạ thủy lực. Tổ hợp được trang bị một hệ thống kiểm soát, điều khiển hỏa lực công nghệ kỹ thuật số, cho phép sử lý dự liệu thông tin mục tiêu, tính toán phần tử bắn tự động cho tên lửa không điều khiển với các loại đầu đạn khác nhau, có khả năng lưu trữ đến 20 tọa độ mục tiêu.

Tổ hợp tên lửa T-122 có thể phóng từng tên lửa hoặc bắn loạt, nếu nạp đủ 40 quả đạn có thể phóng hết trong vòng 80 giây và hủy diệt một khu vực mục tiêu có diện tích 500 m × 500 m. Các phiên bản gần đây của T-122 có cần cẩu thủy lực tách rời cho phép nạp các container tên lửa trong vòng năm phút.

Lực lượng liên minh quân sự chiến dịch Lá chắn Euphrates cho biết đã gần tiến đến mục tiêu giải phóng hoàn toàn thành phố al-Bab khỏi sự chiếm đóng của IS. Thổ Nhĩ Kỳ muốn sử dụng chiến dịch Lá chắn Euphrates nhằm tạo ra một khu vực an ninh, ngăn chặn khả năng thành lập một quốc gia người Kurd trên vùng biên giới Syria – Thổ Nhĩ Kỳ và hậu thuẫn cho các lực lượng nổi dậy lật đổ chính quyền Damascus đương nhiệm.

Al-Bab, hiện đang là căn cứ địa trọng tâm trong tỉnh Aleppo, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 30 km đã trở thành mục tiêu quan trọng trong trong chiến dịch Lá chắn Euphrates do Thổ Nhĩ Kỳ khởi xướng vào tháng 08.2016, lấy mục đích tiêu diệt IS để tiến hành đưa quân đội và lực lượng Hồi giáo cực đoan thánh chiến do Ankara ủng hộ vào Syria. 

Pháo phản lực T-122 Sakarya của Thổ Nhĩ Kỳ pháo kích ở Al-Bab

NT