Chào bán cổ phần chưa xong, Vietnam Airlines lấy đâu 900 tỷ đồng mua máy bay năm 2017?

VietTimes – Xác định tỷ lệ chào bán thành công lên tới 99,9%, có nghĩa, ban lãnh đạo Vietnam Airlines gần như tin tưởng tuyệt đối khả năng thành công của kế hoạch phát hành 191 triệu cổ phiếu. Không lạ, vì đây là đợt chào bán cho các cổ đông hiện hữu.

Chào bán cổ phần chưa xong, Vietnam Airlines lấy đâu 900 tỷ đồng mua máy bay năm 2017? (Ảnh: internet)

Chào bán cổ phần chưa xong, Vietnam Airlines lấy đâu 900 tỷ đồng mua máy bay năm 2017? (Ảnh: internet)

Hội đồng quản trị Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - CTCP (Vietnam Airlines; UpCOM: HVN) vừa ban hành Nghị quyết số 225/NQ-HĐQT. Nghị quyết này bổ sung phụ lục số 01 đính kèm Nghị quyết số 1332/NQ-HĐQT/TCTHK ngày 14/7/2017 về phương án phát hành và Hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Theo đó, trên cơ sở xem xét Tờ tình số 195/TCTHK-BTK.CPH ngày 02/02/2018 của Tổng Giám đốc, HĐQT Vietnam Airlines nhất trí thông qua một số nội dung để bổ sung thành Phụ lục số 01 đính kèm Nghị quyết số 1332/NQ-HĐQT/TCTHK.

Phụ lục nêu rõ, tỷ lệ chào bán thành công là 99,9%. Đồng thời, thông qua phương án xử lý trong trường hợp chào bán không đạt tỷ lệ chào bán thành công hoặc không thu đủ số tiền tối thiếu như dự kiến thì sẽ sử dụng các nguồn khác như vốn chủ sở hữu, vốn vay…để bảo đảm nhu cầu vốn đầu tư mua máy bay và tăng vốn lưu động.

Bản kê chi tiết phương án sử dụng vốn, nêu trong phụ lục, cho thấy, trong tổng số gần 1.912 tỷ đồng thu được từ đợt chào bán, Vietnam Airlines dự kiến dung tới 1.875 tỷ đồng để đầu tư mua máy bay (áp dụng theo tỷ giá quy đổi USD/VND tạm tính là 1USD = 23.000 VND).

Trong đó, vốn sử dụng cho năm 2017 là 900 tỷ đồng; Vốn sử dụng cho giai đoạn 2018 – 2019 là 975 tỷ đồng.

Lưu ý là đợt phát hành cổ phiếu nêu trên vẫn chưa hoàn tất, nó được được dự kiến kết thúc vào quý 1/2018. Có nghĩa rằng Vietnam Airlines vẫn chưa thu được đồng nào từ đợt phát hành này. Vậy hãng bay này đã lấy đâu ra 900 tỷ đồng để mua máy bay trong năm 2017?

“Tổng công ty đã thu xếp vốn từ các nguồn khác để thực hiện dự án mua máy bay theo lịch thanh toán cho năm 2017 và đầu năm 2018, sau đó sẽ được bù đắp lại khi kết thúc đợt phát hành. Số tiền thu được sẽ sử dụng để thanh toán tiền trả trước mua máy bay”, Vietnam Airlines lý giải.

Được biết, năm 2017, Hãng bay này đã đã nhận thêm 04 chiếc Airbus A350-900 XWB và 01 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner, nâng tổng số hai loại tàu bay này lên 10 chiếc Airbus A350-900 XWB và 11 chiếc Boeing 787-9 Dreamliner. Ngoài ra, trong lộ trình nâng cấp đội tàu bay thân hẹp, Vietnam Airlines đã ký hợp đồng thuê dài hạn 6 chiếc A321neo ký với tập đoàn cho thuê máy bay ACG, hợp đồng mua và bảo dưỡng động cơ máy bay A321neo trị giá hơn 1,5 tỷ USD ký kết với nhà sản xuất động cơ Pratt & Whitney trong khuôn khổ chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Hoa kỳ Donald Trump tới Việt Nam tháng 11 vừa qua.

Trở lại với bảng kê phương án sử dụng vốn của Vietnam Airlines tại phụ lục 01, theo đó, ngoài 1.875 tỷ đồng đầu tư mua máy bay, hãng cũng sẽ dành 37 tỷ đồng để tăng vốn lưu động.

Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2017, VietnamAirlines đã thông qua việc phát hành hơn 191 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với mức giá phát hành là 10.000 đồng/cổ phiếu. Việc phát hành thực hiện theo phương thức chào bán cho cổ đông hiện hữu tỷ lệ 15,57%.

Việc phát hành dự kiến hoàn tất vào quý IV/2017 hoặc một thời điểm khác theo quyết định của HĐQT được ĐHĐCĐ ủy quyền thực hiện. Song như đã biết, đến hết năm 2017, Vietnam Airlines vẫn chưa thực hiện việc tăng vốn này./.

Close