Chặng đường gian nan đưa game Việt đầu tiên lên XBOX và PS4

Trước ngày Toy Odyssey chính thức "chào đời", ông Nguyễn Tuấn Huy - người đứng đầu Hiker Games đã chia sẻ tại trang cá nhân facebook của mình một bài viết khá dài kể về chặng đường gian nan đưa trò chơi đến với game thủ trên toàn thế giới.
Ông Nguyễn Tuấn Huy - người đứng đầu Hiker Games
Ông Nguyễn Tuấn Huy - người đứng đầu Hiker Games

Như những thông tin chúng tôi đã đăng tải, tựa game Toy Odyssey (tên cũ Toy Quest) sẽ chính thức được Hiker Games Studio cho ra mắt vào ngày mai 21/09/2016. Trò chơi sẽ có mặt trên cả XBOX One và Steam và Hiker Games sẽ trực tiếp đảm nhận mọi công tác liên quan đến việc phát hành trên PC, trên XBOX One sẽ do nhà phát hành Digital Smash phụ trách. Toy Odyssey cũng sẽ sớm có mặt trên PS4.

Như vậy, sau 1 năm kể từ ngày được greenlit trên Steam, sau gần 3 năm kể từ ngày bắt đầu sản xuất, Toy Odyssey đã chính thức được ra mắt. Với việc có mặt trên XBOX One, Toy Odyssey cũng trở thành tựa game đầu tiên của một studio game Việt Nam có mặt trên nền tảng game danh giá này.

Có thể nói, Hiker Games đã dành rất nhiều tình cảm cho đứa con cưng của mình và đặt rất nhiều kỳ vọng vào Toy Odyssey. Trước ngày game chính thức "chào đời", ông Nguyễn Tuấn Huy - người đứng đầu Hiker Games đã chia sẻ tại trang cá nhân facebook của mình một bài viết khá dài kể về chặng đường gian nan đưa trò chơi đến với game thủ trên toàn thế giới. Chúng tôi xin phép trích dẫn toàn bộ bài viết này của ông tại đây.

"Vẫn chưa quen với cái tên mới của em nó, nên vẫn phải gọi tên cũ. Nhiều người nói thích tên cũ hơn. Ừ, mình cũng thích cái tên cũ hơn. Team phát triển cũng đã suy nghĩ nhiều mới chọn nó.

Năm 2013, khi mà Emobi Games đang cố tìm mọi cách để sinh tồn, studio được chia thành hai mảng chính. Một phần đông của studio, tập trung vào Đại Minh Chủ, hi vọng cuối cùng. Một nhóm nhỏ còn lại, hoàn thành nốt những tấm vé xổ số ở thị trường global với Terran Defence, Terran Squad.

Tháng 11 2013, sau khi Đại Minh Chủ ra mắt, studio vẫn luôn sống trong lo âu về ngày mai. Nỗi sợ về việc doanh thu chỉ là tạm thời, sợ cả những rủi ro mơ hồ nào đó… Vậy nhưng, trong những ngày vẫn còn bấp bênh đó, team Hiker Games lại được chính thức thành lập. Với một mục tiêu duy nhất, là hãy làm một cái gì đó để duy trì tinh thần của Emobi Games.

Ngày 27/1/2014, Vũ Phương, lead team Hiker Games chính thức có buổi pitching về Toy Quest. Bài thuyết trình ấn tượng đến mức, mình phải chụp ảnh lại, và lưu cả ngày vào, sợ sau này quên. Và có lẽ, chính vì ấn tượng ban đầu đó, mà mãi sau này, rất nhiều lần, dù thấy bế tắc, Toy Quest vẫn không được chết.

Ông Nguyễn Vũ Phương, trưởng dự án Toy Odyssey

Team được bật đèn xanh để phiêu lưu. Chỉ có điều, hôm đó, Vũ Phương chỉ định phiêu lưu trong 1 năm. Bản kế hoạch ngày hôm ấy, khẳng định tháng 01/2015 là mở sâm banh. Toy Quest lúc đó, được giao nhiệm vụ làm một điều gì đó … thật đáng làm, vậy thôi, không phải chịu áp lực về thương mại, hay kinh tế… Một trong những mục tiêu của nó, là để boost tinh thần của anh em. Thế nhưng, cuối cùng, chính các anh em mới là người phải boost tinh thần cho nó.

Tham vọng không lớn, nhưng cũng khá cầu toàn. Đề tài lại mới. Team nhanh chóng sa lầy, loay hoay với rất nhiều vấn đề không được xử lý dứt điểm. Để rồi, hơn 1 năm sau, thay vì mở sâm banh, tôi luôn phải tìm cách trả lời với Hội đồng quản trị, Toy Quest thế nào rồi ? Nó thế nào rồi, tôi cũng không biết trả lời thế nào, vì luôn cần thêm một chút thời gian để xử lý nốt cái gì đó.

Tháng 6 2015, không thể trì hoãn thêm, team được giao nhiệm vụ, tháng 8 sẽ đưa lên steam green light. Được thì làm tiếp, không được thì giải tán. Mọi sự kiên nhẫn đều có giới hạn. Tháng 8 2015, “đen đủi” thay, em nó được greenlit chỉ trong vòng 24 giờ từ khi kêu gọi. Vậy là có cơ hội làm tiếp. Hạn cho team đến tháng 1/2016 phải ra mắt.

Đột nhiên xuất hiện publisher đòi làm việc đưa lên XBOX và PS4. Cơ hội quá lớn, không nỡ bỏ qua. Và từ đây, tháng ngày dài chờ đợi như ác mông lại tiếp diễn. Lần đầu tiên mới biết, có bọn nó còn duyệt cả game design document trước khi đồng ý nói chuyện tiếp. Ngày publisher báo lại, được duyệt rồi. Cứ tưởng vậy xong, chắc chắn rồi. Cũng chẳng phải. Đối tác nó bảo, còn mướt. Đành im lặng, chờ và support bọn nó chứ biết làm sao.

Chờ đợi mòn mỏi đến mức, mỗi lần mình hỏi đến, Vũ Phương nó cũng cáu. Vì chả biết làm thế nào cho nhanh hơn. Làm việc ba bên, Microsoft báo bug, đối báo về, mình fix, gửi, đối lại build, gửi, chờ Microsoft phản hồi. Riêng chờ đợi cũng đã tốn kém về thời gian. Ngày được thông báo chính thức được duyệt, sướng không nào kể xiết.

Nhìn lại, trong những ngày Đại Minh Chủ, Mộng Võ Lâm đang làm ra tiền. Mới thấy team làm Toy Quest đã giỏi chịu đựng áp lực. Có đôi lúc, họ cảm thấy mình đang giống với những kẻ ăn hại trong công ty. Không làm ra đồng nào, chỉ thấy ngồi loay hoay với một đống shit nào đó..

Và có lẽ, cũng nhiều người đã từng đặt ra câu hỏi tương tự với Hiker Games, sao không đem hết người vào mà làm mảng trong nước, theo làm chi cái dự án chẳng biết kết quả thế nào … Mình cũng không biết, chỉ biết, sự tồn tại của Toy Quest, như là một sự cân bằng về mặt tinh thần. Nếu ngày đó không giữ Toy Quest, chuyển hết sang làm game trong nước, biết đâu bây giờ Hiker Games sẽ rất khác.

Đến hôm nay, 05 năm sau ngày ra mắt 7554, đọc những bài review của anh em làng game viết về Toy Quest, chắc nhiều anh em studio cũng như mình , thấy như được sống lại những ngày tháng đó. Những ngày, mà anh em Hiker Games cảm thấy tự hào về những gì mà mình đã làm. Những ngày mà họ cảm nhận được, có rất nhiều người cũng đang ủng hộ họ, dõi theo họ, và luôn yêu quý họ. Cũng đáng lắm, để tiếp tục nuôi dưỡng một giấc mơ, về môt ngày, sẽ tiếp tục làm “sống lại những ký ức hào hùng”.

Theo Tri thức trẻ