Chặn lách thuế xe sang diện biếu tặng, ngành thuế truy thu được thêm 900 tỷ đồng

Viettimes -- Theo Tổng cục Thuế, qua rà soát,  đã truy thu được 900 tỷ thuế nhập khẩu ô tô sau khi tiến hành kiểm tra giá trị khai báo và xác định lại trị giá tính thuế của các ô tô thuộc diện xe biếu tặng nhập khẩu.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet
Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Hết 9 tháng của năm 2016, đã có hơn 1.070 xe ô tô nhập khẩu vào Việt Nam theo diện quà biếu tặng. Số thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), thuế giá trị gia tăng (VAT) thu được từ các xe nhập khẩu diện biếu tặng là vào khoảng hơn 1.500 tỷ đồng. Các cơ quan chức năng đánh giá, đây là số thu khá thấp.

Các xe biếu tặng phần lớn là những dòng xe cao cấp, đắt tiền, có dung tích động cơ lớn. Chẳng hạn như các dòng xe Lexus 570 (động cơ 5.7L), Lexus RX 350 (động cơ 3.5L), Lexus RX 450 (3.0L), Toyota Land Cruiser (động cơ 4.6L); Bentlly Bentayga (6.0L); Rolls- Royce; Cadilac Escalade (6.2L); Jaguar; Land Rover Ranger Rover; Mercedes S550, Mercedes S500 Maybach dung tích 4.6L)...

Qua kiểm tra các xe nhập khẩu theo diện này, cơ quan chức năng nhận thấy giá trị khai báo và giá tính thuế của các ô tô thuộc diện này được xác định khá thấp, không thống nhất giữa các cục hải quan trên toàn quốc.

Từ đây, Tổng tục Thuế và các cơ quan liên quan đã yêu cầu rà soát, tính lại trị giá tính thuế đối với xe sang diện biếu tặng. Kết quả, đã có 871 xe trong số này đã có số thuế tăng thêm so với khai báo của doanh nghiệp gần 900 tỷ đồng, trong đó riêng phần tăng thêm từ thuế TTĐB lên tới gần 500 tỷ đồng. Khoảng 200 xe khác đã được chấp nhận trị giá khai báo sau khi kiểm tra.

Như vậy, tổng số thuế doanh nghiệp sẽ phải nộp cho số lượng xe nhập khẩu thuộc diện quà biếu tặng sẽ là khoảng 2.480 tỷ đồng, trong đó thuế nhập khẩu là 774 tỷ đồng; thuế TTĐB là 1.346 tỷ đồng và phần còn lại là thuế VAT.

Hiện, các doanh nghiệp liên quan đã chấp hành và nộp số tiền 2.461 tỷ đồng.