Chấn chỉnh hoạt động du lịch trên toàn quốc

Tổng cục Du lịch yêu cầu chấn chỉnh gấp hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành, đặc biệt là việc sử dụng người Trung Quốc làm hướng dẫn viên trái phép
Một hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc đang hướng dẫn cho du khách tại TP Nha Trang
Một hướng dẫn viên “chui” người Trung Quốc đang hướng dẫn cho du khách tại TP Nha Trang

Ngày 2-7, Tổng cục Du lịch có công văn gửi các sở: du lịch, văn hóa - thể thao và du lịch (VH-TT-DL) trong cả nước, yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lữ hành và hướng dẫn du lịch.

Theo công văn này, Tổng cục Du lịch cho biết kết quả kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành tại một số tỉnh, thành trong thời gian qua cho thấy có tình trạng doanh nghiệp (DN) không duy trì các điều kiện kinh doanh lữ hành trong suốt quá trình kinh doanh; sử dụng người không có thẻ hướng dẫn viên(HDV), người nước ngoài để hướng dẫn cho du khách, vi phạm các quy định của Luật Du lịch, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ và hình ảnh du lịch Việt Nam.

Để chấn chỉnh tình trạng trên, Tổng cục Du lịch yêu cầu sở du lịch, sở VH-TT-DL các tỉnh, thành tăng cường công tác quản lý nhà nước, tiến hành thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động kinh doanh lữ hành và hoạt động hướng dẫn du lịch. Yêu cầu các DN kinh doanh lữ hành quốc tế phải sử dụng HDV du lịch quốc tế.

Đối với các trường hợp DN vi phạm quy định của Luật Du lịch, phải báo cáo Tổng cục Du lịch để thu hồi giấy phép kinh doanh. Thu hồi thẻ HDV du lịch đối với các trường hợp vi phạm một trong những nội dung quy định của Luật Du lịch.

Công văn trên cũng nhấn mạnh đối với các trường hợp DN vi phạm khi sử dụng người nước ngoài để hướng dẫn cho du khách thì sở du lịch, sở VH-TT-DL phải tước giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế từ 6-12 tháng theo quy định.

Các sở du lịch, sở VH-TT-DL cần phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý các lao động nước ngoài hành nghề trái phép trên địa bàn. Phối hợp chặt chẽ với các đơn vị quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát các cơ sở dịch vụ phục vụ khách du lịch; thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về việc niêm yết giá cả, sử dụng tiền đồng trong giao dịch mua bán.

Trước đó, sau khi Báo Người Lao Động phản ánh qua loạt bài “Người Trung Quốc và thế giới ngầm du lịch”, trong 2 ngày 17 và 18-6, Tổng cục Du lịch đã kiểm tra và phát hiện hàng loạt sai phạm ở Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Silent Bay do con của nguyên Giám đốc Sở VH-TT-DL tỉnh Khánh Hòa Trương Đăng Tuyến làm giám đốc. Trong đó, có việc sử dụng 64 người Trung Quốc không có giấy phép lao động. Ngày 21-6, Tổng cục Du lịch đã ra quyết định thu hồi giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế đối với công ty này.

Ngày 29-6, Tổng cục Du lịch cũng đã có công văn yêu cầu Sở Du lịch TP Đà Nẵng xác minh và xử lý tình trạng người Trung Quốc hoạt động hướng dẫn du khách trái phép và thông tin sai lệch, xuyên tạc lịch sử, văn hóa Việt Nam mà báo chí đã phản ánh. Đề xuất với ngành công an trục xuất cá nhân người nước ngoài đã hành nghề hướng dẫn du lịch trái phép tại Việt Nam và hạn chế cho phép nhập cảnh trong những lần tiếp theo.

Theo NLĐ