Chậm đóng tàu lớn vì thiếu thiết kế phù hợp

Nghị định 67 về phát triển thủy sản, trong đó có việc hỗ trợ ngư dân đóng tàu lớn, đã được triển khai gần một năm nhưng nhiều ngư dân ĐBSCL chưa được hưởng lợi.
Chậm đóng tàu lớn vì thiếu thiết kế phù hợp

Tỉnh Cà Mau có 326 ngư dân đăng ký đóng mới 201 tàu và nâng cấp 125 tàu cũ, trong đó, 15 ngư dân đăng ký đóng tàu vỏ sắt. Cửa biển Sông Đốc có đoàn tàu hùng hậu nhất Cà Mau. Cán bộ ở đây nói, trong số 29 hồ sơ đăng ký đóng mới 23 tàu gỗ, 6 tàu sắt, “Chính quyền cơ sở nhận chuyển hồ sơ lên trên, nhưng chưa biết kết quả”.

Ở tỉnh Bạc Liêu, Phó GĐ Sở NN&PTNT Nguyễn Tấn Khương cho biết, ngư dân đã được xét duyệt đóng mới 15 tàu vỏ gỗ, 1 tàu vỏ sắt. Sau khi khảo sát, chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Bạc Liêu nhận thấy có 5 hộ chưa chứng minh được vốn đối ứng, 6 hộ chưa thống nhất mẫu thiết kế được giới thiệu.

Nhiều ngư dân băn khoăn với hạn mức vay từ 70% đến 95% giá trị con tàu đóng mới. Ông Trần Văn Chiến, ngư dân Sông Đốc, nói: “Giá thành con tàu mới từ 8 đến 20 tỷ đồng, chủ tàu không đủ vốn đối ứng và thời gian trả nợ trong khoảng 10 năm là rất khó khăn”.

Mẫu tàu cũng khiến ngư dân băn khoăn. Sở NN&PTNT Cà Mau giới thiệu 21 mẫu tàu vỏ sắt, 143 cơ sở đủ điều kiện đóng tàu nhưng phần lớn bà con cho rằng không phù hợp. Lão ngư Nguyễn Tấn Biểu ở thị trấn Sông Đốc nói: “Cần cho kiến trúc sư thiết kế đi biển để biết con tàu thế nào là phù hợp”.

Các tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng còn không có cơ sở đóng tàu vỏ sắt, chỉ vài cơ sở đóng tàu vỏ gỗ theo kinh nghiệm. Bạc Liêu có 9 cơ sở đóng mới và sửa chữa tàu cá nhưng chỉ 1 cơ sở đủ điều kiện đóng mới tàu vỏ gỗ. Cà Mau cũng chỉ có 1 cơ sở đủ điều kiện đóng tàu vỏ gỗ.

Ngư dân Diệp Hồng Kỳ ở thị trấn Sông Đốc đăng ký đóng tàu vỏ sắt công suất 800 CV, khoảng 11 tỷ đồng, nhưng “chưa biết đóng ở đâu”. Ngư dân Liên Văn Lợi ở cửa biển Gành Hào (Đông Hải, Bạc Liêu) có đoàn tàu hậu cần nghề cá 4 chiếc, công suất mỗi chiếc 500-700 CV với trọng tải trên 300 tấn. Ông Lợi nói: “Tôi được duyệt đóng mới tàu vỏ gỗ công suất 800 CV, trị giá khoảng 8 tỷ đồng, đã đưa 55 triệu đồng thuê thiết kế, đang chờ bản vẽ”.

Đóng tàu composite đầu tiên theo Nghị định 67

Ngày 20/5, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Nha Trang (Vietcombank Nha Trang) và ngư dân Dương Văn Quang ở phường Vĩnh Nguyên (thành phố Nha Trang, Khánh Hòa) ký hợp đồng tín dụng để đóng con tàu composite khai thác thủy sản đầu tiên theo Nghị định 67.

Con tàu do ông Dương Văn Quang làm chủ đầu tư để đóng mới có công suất 405 CV, tổng giá trị đóng mới là hơn 5,5 tỷ đồng (chưa có thuế VAT), trong đó Vietcombank Nha Trang cho vay 90%, thời hạn vay 11 năm với lãi suất bên vay thực trả là 2%/năm. Ngay sau lễ ký kết, Vietcombank Nha Trang sẽ giải ngân ít nhất 3 tỷ đồng cho ông Quang. Tàu sẽ được Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy, Trường Đại học Nha Trang đóng. Ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, UBND tỉnh đã phê duyệt danh sách đóng mới, nâng cấp 20 tàu khai thác thủy sản theo Nghị định 67, gồm 15 tàu đóng mới và 5 tàu nâng cấp, với tổng nhu cầu vốn vay hơn 187,3 tỷ đồng. Tàu của ông Quang là tàu đầu tiên được ký hợp đồng tín dụng và giải ngân trong số 20 tàu kể trên, cũng là tàu composite đầu tiên của cả nước được đóng theo Nghị định 67.

Nguyễn Đình Quân

Theo Tiền Phong